Sunday, September 14, 2008

12/09/08

Liên tiếp nhiều tuần trước Phát ngôn & Hành động ấn tượng kể ra những câu chuyện trùng hợp thì sang tuần này, thật bất ngờ, lại là những phát ngôn và hành động có tính đối lập!



Những lời khai chi tiết và rõ ràng

Báo Sài Gòn Tiếp Thị (8/9) viết: "Ông Sakashita Haruo, người có mặt ở TPHCM từ khi dự án đại lộ đông tây bắt đầu, khai rằng số tiền mà công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) trực tiếp hối lộ ông Sỹ, tổng cộng, có thể lên tới 2-3 triệu USD.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ đang báo cáo dự án (Ảnh: Thanh Niên)

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc ban quản lý dự án đại lộ đông tây, TPHCM, là quan chức mà cơ quan công tố Nhật vừa chính thức đề nghị VN "phối hợp điều tra".

Bài báo viết: "So với những vụ "nhận hối lộ" đã được xét xử tại VN, rất hiếm khi có được một vụ nào, cơ quan điều tra nhận được nhiều lời khai chi tiết và rõ ràng đến thế. Có ít nhất 820.000 USD trong tổng số tiền đã đưa hối lộ được các ông Kunio Takasu, Shakashita và Sakano nhớ và khai rõ ràng từng chi tiết".

Được biết, người bị nhắc đến rất nhiều trong vụ "đưa và nhận hối lộ" của dự án đại lộ đông tây vừa qua là ông Huỳnh Ngọc Sĩ hiện vẫn là giám đốc ban quản lý dự án.

Không khai "chạy chức" và kết quả là... thôi chức

Ông Võ Thanh Bình

Vụ việc khiến dư luận cách đây vài tháng liên quan đến chuyện ông Võ Thanh Bình, Bí thư tỉnh uỷ tình Cà Mau đem nộp 100 triệu đồng tiền cho là có người đem đến "chạy chức" - nay đã có kết quả.

Trưởng ban Tổ chức trung ương Đảng Hồ Đức Việt đã công bố quyết định của Bộ Chính trị để ông Võ Thanh Bình thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, thôi tham gia Ban chấp hành trung ương Đảng, chờ nghỉ chính sách.

Nhậm chức Bí thư thay ông Bình là ông Nguyễn Tuấn Khanh, 54 tuổi, hiện là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban tổ chức Trung ương.

Sau vụ "chạy chức" 100 triệu đồng, giữa tháng 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo về Đảng với ông Võ Thanh Bình do mắc một số sai phạm nghiêm trọng trong công tác cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. (VnExpress, 10/9)

Chỉ tiếc rằng đến nay người dân vẫn chưa biết số tiền được cho là "chạy chức" kia thực hư là thế nào, ai chạy, chạy vào đâu, có gì bất thường ở đằng sau mà ông Bình dứt khoát không khai báo?

"Tốt nhất là đập ra xây mới"

Ngày mưa, lối vào phòng cách ly đi quốc tế của nhà ga T1 đầy xô hứng nước (Ảnh: Tiền Phong)

"Tôi cho rằng, với công trình thiết kế khá phức tạp và không được hợp lý như nhà ga T1, cách tốt nhất là đập ra xây mới chứ tiếp tục giữ lại cải tạo thì chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Chưa kể, chi phí cho việc sửa chữa này cũng rất tốn kém" - Nguyên cục trưởng Hàng không Nguyễn Hồng Nhị nêu ra "phương án sửa chữa, khắc phục" cho sự xuống cấp, thường xuyên bị dột của nhà ga T1, Cảng hàng không Nội Bài. (VnExpress, 9/9)

"Ngay thời điểm chưa khánh thành, trần và mái nhà ga đã xuất hiện những vết nứt", ông Nhị còn tiết lộ thêm chi tiết gây... rụng rời như thế. Được biết ông chính là người trực tiếp tham gia góp ý cho công trình.

Cách khắc phục mà ông Nhị đề xuất nghe mới thật đơn giản: "đập ra xây mới" cho một nhà ga được đưa vào sử dụng từ năm 2001, từng được đầu tư 70 triệu USD và 320 tỷ đồng (Theo Tiền Phong, 9/9) (!)

Ông Nhị nói bây giờ "nếu truy cứu trách nhiệm thuộc về cá nhân đơn vị nào thì rất khó và phức tạp""đề án xây dựng nhà ga T1 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm nhận và tính toán các khoản vốn. Do gặp nhiều vấn đề về kỹ thuật, tiến độ công trình, bảo dưỡng... nên đến thời điểm này vẫn chưa quyết toán xong".

Buồn cho một cách phát biểu, cho trách nhiệm không thuộc về ai và buồn cho không chỉ có một công trình như thế này ở đất nước ta.

Đầu tư 800 triệu USD vẫn không hết ngập

Ông Hồ Long Phi

Đó là hiện trạng của TPHCM khi thiết kế các dự án chống ngập được thành phố đầu tư gần 800 triệu USD đã lạc hậu và sẽ trở nên quá tải khi đưa vào vận hành. Đó là nhận định của ông Hồ Long Phi, Phó ban điều phối chống ngập TPHCM.

Theo ông Phi, bây giờ có đầu tư hàng trăm triệu USD thì không phải không chống được ngập nhưng cũng không chống được ngập theo ý muốn. "Vấn đề đặt ra là cái giá phải trả cho việc chống ngập này là bao nhiêu? Và có thể chống ngập được ở mức độ nào để có thể đầu tư?", ông Hồ Long Phi nói. (Thể thao & Văn hoá, 9/9)

Cùng với mưa ngập thì những cơn tắc đường liên miên và ngày càng trầm trọng hơn cũng đang diễn ra trong những ngày tháng 9 vừa qua tại TPHCM. Chỉ có một thắc mắc là thực sự đã hết cách để chống ngập ở TPHCM?

Chính khách lùm xùm chuyện con cái

Bộ trưởng Rachida Dati

Không hẹn mà Rachida Dati - Bộ trưởng Tư pháp nước Pháp và bà Sarah Palin - ứng viên phó Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng Hoà hiện này đều dính vào scandal... có bầu và sinh con khi chưa có chồng.

Bà Rachida Dati, 42 tuổi, là phụ nữ gốc Phi từng ly dị, đã thừa nhận thông tin mình đang mang bầu sau khi tuần báo VSD của Pháp tiết lộ trên trang nhất rằng bà sắp sinh con.

Cảnh người nổi tiếng sinh con mà không tiết lộ về người cha đứa trẻ không còn hiếm gặp, ngay cả ở VN. Vậy nên, với bà Rita, khi được hỏi về "đối tác" của bà, Bộ trưởng Rita nói: “Đời tư của tôi rất phức tạp và không muốn bị phơi bày trước báo chí. Tôi không muốn nói gì về điều đó”. (Dân Trí, 4/9)

Bà Salinvà con gái Bristol

Còn vụ lùm xùm của bà Sarah Pain cũng gây ảnh hưởng đáng kể cho tiến trình tranh cử của Đảng Cộng hoà. Với việc báo chí nghi vấn Trig - đứa bé 4 tháng tuổi mắc chứng bệnh down sự thực không phải con bà Sarah Palin mà là con của… con gái bà - Bristol, 17 tuổi.

Chuyện sinh con đẻ cái với bất kỳ ai khi đến tuổi cũng là chuyện bình thường, vậy mà ngay ở Pháp hay Mỹ, những người phụ nữ bản lĩnh đầy mình cũng khó mà sống yên ổn được trước những lời đàm tiếu.

"Ai mà phụ bạc lại, khán giả sẽ thay tổ nghiệp bạc tình lại ngay”

Các nghệ sĩ trong ngày giỗ tổ nghề (Ảnh: TT&VH)

Năm nay, nhiều nhà hát, nghệ sĩ TPHCM lục tục tổ chức giỗ tổ ngành sân khấu trong các ngày 10, 11 và 12/9 Dương lịch. Dù đang ở đâu, làm gì, các nghệ sĩ cũng hội tụ về "thánh đường" của mình để "ôn cố tri tân".

“Ông bà mình ngày trước đi diễn uống nước ao, ngủ nghĩa địa, mình bây giờ đi xe máy, tắm vòi sen, ngủ giường nệm, khó khăn có thấm vào đâu. Cả năm chẳng có dịp để ôn lại chuyện cũ, giỗ tổ tuy chỉ có một hai ngày, nhưng cũng nhắc nhớ chúng tôi nhiều điều. Mình còn ăn được chén cơm, nghĩa là tổ nghề còn ngó nghĩ, ai mà phụ bạc lại, khán giả sẽ thay tổ nghiệp bạc tình lại ngay” - nghệ sĩ Hữu Châu nói.

Ở nơi có sân khấu phát triển năng động với nhiều đêm sáng đèn, NSƯT Đức Hải thì có một cách nhìn khác: “Từ một nghi thức văn hóa truyền thống ở Nam Bộ, tôi luôn hy vọng sự nhộn nhịp và lạc quan này sẽ truyền đến được các thành phố khác như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… để nghệ sĩ có thêm đất sống, điều ấy rõ rồi, nhưng cũng để khán giả sẽ có thêm chọn lựa trong các sinh hoạt tinh thần của mình”. (Thể thao & Văn hoá, 11/9)

"Dân số cao nhưng sao chất lượng dân số thấp?"

Nguyên TBT Lê Khả Phiêu trao giải thưởng cho các gương mặt
học sinh giỏi quốc gia và quốc tế (Ảnh: TNTP)

Đó là điều trăn trở mà nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu bày tỏ trước hàng trăm HS, SV được vinh danh trong lễ trao giải thưởng "Hoa Trạng Nguyên" khu vực phía Bắc vào sáng 7/9 tại ĐH Quốc gia HN.

"VN có dân số đứng thứ 13 trên thế giới nhưng chất lượng dân số lại đứng thứ 107/ 177 quốc gia. Đó là điều đáng để chúng ta suy nghĩ. Chúng ta có tài năng nhưng nhiều tài năng mãi vẫn là tiềm năng. Đó là trách nhiệm đặt ra với các những sinh viên ở đây, với nhà trường mà hơn hết là với nhà lãnh đạo, Chính phủ".

Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên lần đầu tiên được trao dành cho HS, SV đạt giải Olympic quốc tế, đạt giải trong các kỳ thi quốc gia; thủ khoa thi đại học; có thành tích xuất sắc tại các trường THPT trong cả nước. Giải thưởng ý nghĩa sẽ được trao hàng năm đúng dịp khai giảng năm học mới này có sự tài trợ của tập đoàn Tân Tạo.

Tuy nhiên, có một điểm đáng tiếc là trong lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTC, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn đã đọc nhầm một vài chữ và đáng lẽ, chỉ cần xin lỗi và đọc lại ngay thì bà cứ cười rúc rích vài chục giây trước micro khiến quay phim thật... khó xử.

"Đây là vinh dự chung của thành phố"?

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Trần Văn Minh - thay mặt lãnh đạo thành phố tặng thưởng và động viên hoa hậu (Ảnh: VTC)

Long trọng không kém lễ tôn vinh "Hoa Trạng Nguyên" là lễ đón Hoa hậu Trần Thị Thuỳ Dung trở về tại trụ sở UBND TP. Đà Nẵng.

Theo VTC News (8/9), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Trần Văn Minh - bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn gia đình hoa hậu đã nuôi nấng giáo dục để Thùy Dung đạt được chiếc vương miện cao quý này. Đồng thời cũng coi đây là vinh dự chung của thành phố vì Thuỳ Dung cũng là người con của đất Đà Nẵng.

Riêng Thuỳ Dung cô cho hay: "Mãi đến hôm nay, khi về nhà mình Dung mới biết vụ việc ầm ĩ trên báo chí, truyền hình xung quanh nghi án Dung sử dụng học bạ giả để đi thi hoa hậu (!?)”. Có lẽ, ông Chủ tịch Trần Văn Minh những ngày qua cũng đều "miễn nhiễm" với dư luận như thế.

Còn về những chuyện lùm xùm, Thuỳ Dung cũng như gia đình mình đều luôn trả lời rằng: Mọi chuyện cứ hỏi BTC!

"Tôi nói nhưng người ta có muốn nghe đâu"

GS Dương Thiệu Tống (Ảnh: Tuổi Trẻ)

GS. TS Dương Thiệu Tống, người vừa rời bỏ dương thế vào ngày 3/9 vừa qua, đôi khi phải thốt lên câu đó bằng giọng buồn rầu như trong bài viết tiễn biệt ông của GS. TS Lâm Quang Thiệp trên Tuổi Trẻ (5/9).

Bài báo viết: "Mấy năm qua vì sức yếu, GS Dương Thiệu Tống ít hoạt động nhưng ông vẫn quan tâm đến thời cuộc, đặc biệt quan tâm nhiều về giáo dục. Ông đã phát biểu rất nhiều ý kiến xác đáng, nhưng đôi khi ông cũng nói với tôi bằng một giọng buồn rầu: “Tôi nói nhưng người ta có muốn nghe đâu!”.

Ông thường trăn trở: chưa bao giờ điều kiện làm giáo dục thuận lợi như ngày nay: đất nước độc lập, kinh tế phát triển, cho nên cần phải tập trung làm giáo dục cho bài bản, cho khoa học!"

"Chúng tôi sẽ lắng nghe..."

Bà Phạm Phương Thảo

Lần đầu tiên trên cả nước, TPHCM triển khai một cách quy mô, bài bản việc tham vấn ý kiến người dân xung quanh các chủ trương chính sách đã, đang và sẽ ban hành.

Đây quả là điều đáng chờ đợi vì tiến gần với cụm từ được nhắc đến lâu nay "dân biêt, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Theo đó, HĐND TPHCM "sẽ tập trung vào ba vấn đề văn minh xã hội, môi trường và tái định cư vì đây là ba nội dung người dân đặc biệt quan tâm, bức xúc, cũng là ba chủ trương lớn của TPHCM trong 2008 và những năm tiếp theo".

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo nói: "Về xóa nhà tạm cư, đúng là thời gian qua còn có một bộ phận người dân bị giải tỏa chưa được giải quyết tái định cư (TĐC) và phải tạm cư quá lâu trong điều kiện thiếu thốn, tạm bợ.

Qua đợt tham vấn này chúng tôi sẽ lắng nghe trực tiếp ý kiến những người dân tạm cư, TĐC, xem họ phản ánh cuộc sống đã ổn định chưa, có kiến nghị gì không để chúng tôi thúc đẩy quá trình thực hiện nghị quyết của HĐND TP”.
(Tiền Phong, 5/9)

Related Articles

No comments:

Post a Comment