Friday, April 24, 2009

24/04/09

(TuanVietNam) - "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này đề cập đến những phát biểu đáng ghi nhớ về các vấn đề lớn như kích cầu kinh tế, sửa hiến pháp, quy hoạch Thủ đô... Những "hành động ấn tượng" sẽ giúp cân bằng lại, để người đọc thấy dễ chịu hơn.


* Phát ngôn ấn tượng

Sửa hiến pháp, có gì mà sợ!

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Nếu không sửa đổi hiến pháp thì khó có thể sửa đổi các đạo luật khác và theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thì "Sửa hiến pháp, có gì mà sợ!

Ông nói: "Đầu nhiệm kỳ Quốc hội, Đảng đoàn đã có tờ trình Bộ Chính trị về vấn đề sửa Hiến pháp. Tháng 2/2008, Bộ Chính trị đã làm việc với Đảng đoàn Quốc hội và trả lời là phải thông qua cương lĩnh mới.

Ai hạn chế sửa hiến pháp đâu! Có gì mà sợ! Nhân chương trình xây dựng luật, pháp lệnh này, các ban soạn thảo nghiên cứu xem đụng cụ thể vấn đề gì của Hiến pháp thì tổng hợp lại để trình. Nhưng sửa tổng thể, toàn diện thì trước mắt là chưa". (Pháp luật TPHCM, 18/4)

8 tỉ để kích cầu

Thông tin về gói kích cầu lên đến 8 tỉ USD vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo trước 5.000 nhà đầu tư tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

"Chúng tôi đã thiết kế một gói kích cầu toàn diện, với tổng số tiền khoảng 8 tỉ USD. Riêng số tiền Chính phủ VN miễn, giảm, giãn thuế cho người dân và doanh nghiệp ước giá trị lên tới khoảng 1 tỉ USD.

Gói kích thích hiện đang có tác động tích cực và tin rằng sẽ tạo những tác động tốt đến nền kinh tế VN. Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng trong quý 2-2009 sẽ cao hơn quý 1", Thủ tướng nói. (Chinhphu.vn, 20/4)

Liên quan đến con số này, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cũng cho hay: "Trong số 8 tỉ USD kích cầu, một phần là tiền nhà nước bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn nước ngoài và tạm ứng vốn từ ngân hàng nhà nước. Nguy cơ tái lạm phát là có nhưng sẽ ở năm 2010". (TuanVietNam, 23/4)

Cứu DN đang sống "thực vật" là đổ tiền xuống ao

Ông Bùi Kiến Thành

"Những doanh nghiệp đang sống một cách "thực vật" thì làm sao cứu nổi. Nếu cứu, chẳng khác nào chúng ta đổ tiền xuống ao, ngân sách chúng ta không dư thừa để làm như vậy", chuyên gia tài chính - tiền tệ Bùi Kiến Thành cảnh báo về chính sách hỗ trợ lãi suất và thực hiện gói kích cầu (Nông thôn ngày nay, 20/4)

Phát biểu này trùng hợp với góc nhìn của TS Vũ Thành Tự Anh trên VietNamNet trước đó (13/4): "Chính sách hỗ trợ lãi suất đã cứu rất nhiều DN kém hiệu quả lẽ ra phải ra đi, phải nhường nguồn lực cho DN hiệu quả. Bên cạnh đó, những hỗ trợ của Nhà nước cũng cứu nhiều DN lớn lên nhờ đầu cơ đất đai, chứng khoán... chứ không phải thực lực".

"Việc được cấp cứu bằng nguồn vốn rẻ vô hình chung đã làm trì hoãn việc tái cấu trúc doanh nghiệp và ngân hàng, một nhiệm vụ khó khăn, đau đớn nhưng cần thiết. Như vậy, chính sách hỗ trợ lãi suất đã làm lỡ một cơ hội tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp để chuẩn bị cho sự phục hồi của kinh tế thế giới", ông Tự Anh nói.

"Nhặt cơ hội lẻ..."

Ông Trần Đình Thiên

"Như con gà, chúng ta ta chỉ lo nhặt nhạnh những cơ hội lẻ xung quanh mà không nhìn thấy thời cơ lớn phía trước" - Viện trưởng Viện Kinh tế VN, PGS.TS Trần Đình Thiên nói rất thẳng tại diễn đàn đánh giá tác động sau hai năm VN gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ông Thiên dường như rất lo ngại về tình hình bội thực vốn đầu tư FDI nên cảnh báo: “Chúng ta đang nỗ lực thu hút nguồn lực của thế giới. Khi thời cơ bùng nổ, nếu chúng ta không hấp thụ được thì thời cơ sẽ trở thành tai họa”.

"Máu thịt" của Việt Nam

Ông Đặng Công Ngữ, GĐ Sở Nội vụ TP Đà Nẵng (Ảnh: VNN)

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Đặng Công Ngữ sẽ được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa vào ngày 25/4.

Ông Ngữ nói: “Bằng con đường ngoại giao, bằng những chứng cứ đã có và sẽ tiếp tục được bổ sung, 10 năm, 20 năm, hay có thể lâu dài hơn nữa vẫn phải khẳng định trước công luận quốc tế về sự thật này, Hoàng Sa chính là “máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam”. (VietNamNet, 24/4)

Việc bổ nhiệm Chủ tịch UBND Hoàng Sa được xem là bước đi quan trọng phù hợp với diễn biến thực tế hiện nay và đáp ứng mong đợi của nhân dân. Ông Ngữ cũng tuyên bố sẽ "cùng toàn dân cả nước đấu tranh để khẳng định chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa thuộc về Việt Nam".

Hà Nội sẽ thu hồi dự án treo?

Phó Chủ tịch Phí Thái Bình (Ảnh: VNN)

"Có những nhà đầu tư "ôm" đất bỏ đó, do vậy sẽ dứt khoát thu hồi các dự án quá thời hạn theo quyết định mà không thực hiện", ông Phí Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời chất vấn của HĐND TP sáng 21/4 về tình trạng nhiều dự án "treo" gây lãnh phí lớn, "đất để không trong khi dân mất đất không có việc làm".

Ông Bình cũng nói sau khi rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội mở rộng, thành phố sẽ phải "kiểm tra sức khỏe của các nhà đầu tư".

"Bộ Xây dựng đang tích cực phối hợp với UBND TP Hà Nội tiến hành rà soát, sàng lọc các dự án, đồ án trên địa bàn để Hà Nội có một bản quy hoạch mới thực sự xứng với vị thế và tầm vóc của Thủ đô", Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân tuyên bố. (Tiền Phong, 19/4)

Không hồi đáp kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

Ông Vương Đình Huệ

Theo Tổng kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ, "rất ít trường hợp phản hồi trở lại. Có khi kết quả điều tra, xác minh tiêu cực mà cơ quan pháp luật tiến hành, chúng tôi chỉ biết thông qua báo chí”. Trong khi đó, những vụ việc nghi vấn tiêu cực mà Kiểm toán Nhà nước chuyển cho cơ quan pháp luật rất có cơ sở.

Hàng năm Kiểm toán Nhà nước đều phát hiện sai phạm tài chính với giá trị kiến nghị xử lý hàng ngàn tỷ đồng. Qua mỗi sai phạm bị phát hiện, báo cáo kiểm toán đều kiến nghị bộ, ngành, đơn vị liên quan kiểm điểm, xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có sai phạm. Song thực tế, rất ít nơi phản hồi kết quả phần xử lý trách nhiệm cán bộ này. (Pháp luật TPHCM, 23/4).

Rồng rắn lên mây đợi... phản hồi!

Dân phản ánh về tình trạng nước thải của Nhà máy bia Hà Nội gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc, ông Nguyễn Ngọc Lăng, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Hà, thông báo rằng vấn đề đã được... báo cáo.

"Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã báo sang bên công an phường và được biết, cuối năm 2008, công an phường đã báo cáo vấn đề lên quận và cũng đã được đề nghị lên PC36 (Phòng cảnh sát môi trường Thành phố). Nhưng đến nay, phường vấn chữ nhận được bất kỳ một sự phản hồi nào từ các cơ quan trên", ông Lăng "báo cáo". (VnMedia, 22/4)

Nhìn vào quy trình báo vòng vèo, rồng rắn lên mây thế, không biết dân làm sao có thể theo dõi kiến nghị của mình "đậu" ở đâu!

Xuân Lan "phản đòn" Phi Thanh Vân

Phi Thanh Vân và Xuân Lan

Người mẫu Phi Thanh Vân thú nhận có nhiều "tật xấu" và "tật xấu lớn nhất của tôi là nói quá nhiều!". Cô cũng tỏ ra dũng cảm, thẳng thắn khi ra sức kể tội một... "người mẫu đàn chị".

Mặc dù không nói cụ thể là ai, nhưng nếu đọc cả bài phỏng vấn trên tờ tạp chí mới chuyển bộ mới, đang cần gây chú ý nọ, không ít người nhận ra “đàn chị là người mẫu nổi tiếng, mở công ty người mẫu và có tên trên sân khấu kịch” là người mẫu Xuân Lan!

Chả thế mà ngay khi Phi Thanh Vân "kể tội", Xuân Lan cũng lớn tiếng cho rằng: Những gì Phi Thanh Vân kể đến 90% là bịa đặt.

"Đàn em đã “cắn” tôi như vậy, tôi không còn tinh thần nào mà nhìn lại những người đã phản bội mình. Tôi vô cùng thất vọng về Phi Thanh Vân và đâm sợ khả năng dựng chuyện vu khống của cô ta".

* Hành động ấn tượng:

Cán bộ VKSND bảo lãnh cho... cướp

Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng Phòng Kiểm sát giam giữ VKSND tỉnh Tiền Giang vừa bảo lãnh tại ngoại cho Nguyễn Hoàng Vũ (SN 1980) sau 3 ngày bị can này bị giam giữ về hành vi cướp tài sản.

Vừa rời trại giam, Vũ ung dung trở về địa phương và thẳng thừng tuyên bố: “Công an không làm gì được bởi Vũ có dì và cậu ruột làm ở VKSND tỉnh”. (Người Lao Động, 24/4)

Tự xây nhà thờ tặng vợ

Jon và Muriel Richards đứng trước nhà thờ nhỏ bé của họ tại Appleborough Green (Ảnh: Telegaph)

Ông Jon Richards, 63 tuổi, đã lắp 12 ghế dài, đặt bàn thờ, trang trí, treo tấm thảm Bữa tối cuối cùng…, tất cả đều được tận dụng lại từ những thứ bỏ đi trong những ngôi nhà thờ khác, các kho bãi và khắp các chợ ở châu Âu trong suốt hai năm rưỡi để tạo nên ngôi nhà thờ tình yêu để tặng vợ Muriel.

Richards nói: "Tôi đã xây nó chỉ vì Muriel".

Bà Richards cho biết, bà thấy thật hạnh phúc với chốn tôn nghiêm của riêng mình. "Mọi thứ bên trong nhà thờ là chuyên môn của Jon, còn tôi thì chỉ cần ở đó để thư giãn và cầu nguyện". (VietNamNet, 22/4)

Đối thủ đáng gờm của Susan Boyle

Shaheen Jafargholi (Ảnh: Nydailynews)

Tiếp sau giọng hát khuấy động toàn thế giới của "cô gái xấu xí" Susan Boyle, là sự xuất hiện của cậu bé 12 tuổi Shaheen Jafargholi tại cuộc thi hát Britain’s Got Talent (Anh quốc).

Chất giọng trong trẻo như pha lê của Jafargholi đã khiến cả ba thành viên trong ban giám khảo phải đứng bật lên vỗ tay và nhận định: “Đây có thể là khởi đầu của một điều rất đặc biệt”.

Người ta cho rằng, cuộc chiến giữa Susan và Shaheen đang được khởi động. Khi được hỏi về điều này, cậu bé trả lời:

Susan Boyle

“Susan có một chất giọng thần kỳ. Tôi không muốn trở thành đối thủ của cô ấy nhưng nếu tôi chiến thắng thì tôi cũng chẳng phàn nàn gì cả. Tôi biết mình hát hay và tôi nghĩ tôi có thể hát tốt như bất cứ ai trong cuộc thi”.

Về Susan Boyle, giọng ca 47 tuổi gây sửng sốt, từng thừa nhận chưa từng hôn ai trong đời, vừa được mời... đóng phim sex từ một công ty chuyên về phim cấp ba.

Không biết Susan sẽ gật hay lắc trước lời mời trị giá hơn một triệu USD này, nhưng qua đây có thể thấy rằng danh tiếng của người phụ nữ này hiện không thua kém một ngôi sao nào và ước mơ được khẳng định mình mà Susan mang đến sẽ còn tiếp tục được lan truyền. (Pháp luật TPHCM, Đất Việt - 22-23/4)

Danh Anh


Related Articles

No comments:

Post a Comment