Saturday, April 4, 2009

03/04/09

(TuanVietNam) - Đó là cụm từ có tính bao quát cho những câu chuyện mà "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này chọn qua các mặt báo.


"Việt Nam sẽ thoát khủng hoảng ngay trong năm nay"

Trong giao ban Chính phủ trực tuyến sáng 31/3, hầu hết các thành viên Chính phủ đều bày tỏ niềm tin về triển vọng tươi sáng của nền kinh tế Việt Nam trong những tháng kế tiếp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng

Phát biểu cuối cùng trong số các Phó thủ tướng, ông Nguyễn Sinh Hùng đưa ra những nhận định lạc quan: Với quy mô kinh tế còn khá nhỏ, cũng như mức độ hội nhập chưa sâu vào kinh tế thế giới, Việt Nam sẽ sớm ra khỏi khủng hoảng, thậm chí, còn có thể thoát ra trước cả Trung Quốc - quốc gia được tiên đoán sẽ thoát khỏi khủng hoảng ngay những tháng tới đây.

"Vấn đề của chúng ta bây giờ không chỉ là duy trì đà tăng trưởng mà còn cần quyết tâm phục hồi tốc độ tăng trưởng khi đã nhìn thấy đáy của suy thoái", ông Hùng nhấn mạnh. (VnExpress, 31/3)

"VN là một trong những quốc gia sử dụng vốn ODA hiệu quả nhất thế giới"

"Chính phủ Nhật Bản đã thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề chống tham nhũng"

Nhận định này của Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc được tờ VnEconomy dẫn lại hôm 1/4.

Ông Phúc nói: "Chính phủ Nhật Bản đã thấy quyết tâm của Việt Nam trong chống tham nhũng. Điều đó cũng thể hiện niềm tin của phía bạn dành cho Việt Nam trong việc sử dụng hiệu quả vốn ODA. Thực tế thì Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sử dụng vốn ODA hiệu quả nhất thế giới".

"Việc Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Chính phủ VN sau một thời gian tạm ngưng cung cấp ODA chứng tỏ sự đánh giá cao của Nhật Bản đối với quan hệ đối tác Nhật Bản - VN cũng như đối với các nỗ lực của Chính phủ VN trong việc cải thiện môi trường pháp lý và sử dụng hiệu quả các dự án ODA bao gồm cả công tác phòng chống tham nhũng... ".

Tìm địa điểm khác cho khách sạn trong công viên

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thông báo: Thành phố đang thảo luận tìm vị trí khác để giới thiệu cho liên doanh SAS Hanoi Royal Ltd.

"Để gỡ vướng mắc, các phía đều phải chịu sự hy sinh nhất định. Nguyện vọng của cả chính quyền và người dân là giữ lại đất công viên để sau này, khi có điều kiện, sẽ hoàn thiện quy hoạch sao cho nơi này thành công viên cây xanh phục vụ cho nhân dân", ông Thảo khẳng định. (VietNamNet, 31/3).

Thủ tướng Malaysia từ chức

Thủ tướng Badawi

Ngày 28/3, Thủ tướng Malaysia Abdllah Ahmad Baldawi công bố việc ông sẽ chính thức gặp Vua Malaysia ngày 2/4 để trình bày nguyện vọng thôi chức Thủ tướng, mở đường cho việc chuyển giao quyền lãnh đạo chính phủ vào tay đương kim Phó Thủ tướng Najib Razak.

Ông Baldawi xin lỗi Đảng cầm quyền của mình vì đã làm mất đoàn kết nội bộ, tạo kẽ hở cho phe đối lập khai thác làm mất uy tín của Đảng.

Tại đại hội Đảng này, nhiều nhà lãnh đạo đã đánh giá cao việc chủ tịch Đảng Baldawi từ chức vì lợi ích của Đảng.

Obama và Medvedev hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân

Tổng thống Obama và Medvedev trong cuộc gặp gỡ

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh G-20 ở London (Anh), Tổng thống Nga Medvedev và Tổng thống Mỹ Obama đã đạt được thỏa thuận chung trong việc tiến tới cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc gặp gỡ, hai Tổng thống khẳng định "kỷ nguyên mà hai nước coi nhau như kẻ thù đã chấm dứt từ lâu".

Ông Obama cho rằng: "Những gì mà chúng ta chứng kiến hôm nay là khởi đầu cho một tiến trình mới trong quan hệ Mỹ - Nga" "những gì chúng ta chứng kiến trong vài năm qua là sự chệch hướng trong quan hệ hai nước".

Còn ông Medvedev bày tỏ: "Sau cuộc gặp này tôi có cái nhìn lạc quan về tương lai mối quan hệ hai nước. Tôi thấy cuộc thảo luận này có khá nhiều điểm kéo hai nước lại gần nhau hơn là chia rẽ". (Tin Tức, 2/4)

Những góc nhìn trên không hẳn là "xã giao" và có thể tin rằng, với tầm nhìn mới của những người lãnh đạo mang tư duy mới thì đó là sự thể hiện những vấn đề "lấn cấn" trong quan hệ đang được đưa vào giải quyết một cách thực chất.

Vì lẽ đó, những thông điệp viết trong tuyên bố chung giữa hai nước không phải là "sáo", dù cách truyền tải giống như những điều chúng ta vốn quen nghe: "Chúng tôi quyết tâm hợp tác để tăng cường ổn định chiến lược, an ninh quốc tế và cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu, đồng thời giải quyết những bất đồng một cách cởi mở, trung thực với tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau".

Giữ hồn nước qua bản đồ

Ông Nguyễn Đình Đầu (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Đó là việc mà nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã làm suốt hơn nửa thế kỷ qua. Kết quả là hiện ông có bộ sưu tập bản đồ VN khổng lồ với hơn 3.000 tấm.

Do gắn bó với mảnh đất Sài Gòn khá lâu nên bản đồ về thành phố này qua các thời kỳ chiếm số lượng nhiều nhất, khoảng mấy trăm chiếc.

Còn những tấm bản đồ mà nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tâm đắc nhất là bản đồ về thềm lục địa và các hải đảo VN do người Pháp, Bồ Đào Nha, VN... vẽ.

Ông có những tấm được vẽ cách đây hàng trăm năm. Những tư liệu quý chưa từng công bố này là chứng cứ lịch sử quan trọng cho giới nghiên cứu VN hiện nay, nhất là khi những vấn đề thời sự về biển Đông, biên giới, hải đảo đang là mối quan tâm của VN và các nước lân bang. (Tiền phong Chủ nhật, 29/3)

Giữ gìn sắc chỉ hơn 170 năm trong gia đình

Tấm sắc chỉ quý giá vẫn còn nguyên vẹn (Ảnh: Lao Động)

Gia đình ông Đặng Lên ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn đang cất giữ một sắc chỉ quý của triều đình Nguyễn liên quan đến quân đội Hoàng Sa mà tộc họ Đặng đã gìn giữ hơn 170 năm qua.

Theo TS Nguyễn Đăng Vũ, đây là sắc chỉ duy nhất còn nguyên vẹn bản gốc, tính đến thời điểm phát hiện mà các dòng tộc trên đảo Lý Sơn còn lưu giữ liên quan đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đây, nhiều tộc họ, gia đình cũng đã cung cấp cho các cơ quan chức năng nhiều sắc chỉ và tài liệu liên quan đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (bằng bản photocopy) chứ chưa cung cấp bản gốc.

Bất ngờ tăng giá xăng

Thứ tưởng Nguyễn Cẩm Tú

Theo VietNamNet hôm 1/4, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Cẩm Tú quả quyết: Giữa bối cảnh cả nước đang chống suy giảm kinh tế, Chính phủ đang cố gắng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan điểm của Bộ Công Thương vẫn là giữ mục tiêu ổn định giá xăng dầu.

Trong trường hợp không tránh được phải điều chỉnh tăng, Bộ Công thương đề nghị chỉ tăng từng “bước nhỏ” 500 đồng/lần, tránh gây tâm lý bất ổn và xáo trộn đến các ngành sản xuất khác.

Tuy nhiên, đúng một ngày sau đó, chính xác là hôm 2/4, cũng trên tờ VietNamNet cho hay: Bộ Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng tăng thêm 500 đồng/lít. Văn bản này cũng ghi rõ, điều chỉnh này được áp dụng vào thời điểm thích hợp do doanh nghiệp quy định kể từ ngày 2/4.

"Tôi thành thật xin lỗi và hứa khắc phục ngay"

Ông Trương Vĩnh Chu (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Sự ô nhiễm đang đe dọa dòng sông Rào Trổ và đời sống người dân xã Kỳ Sơn được gọi tên là "mùi Vedan Hà Tĩnh".

"Dòng sông này bao đời trong xanh nhưng bây giờ thấy xuất hiện nhiều váng nước màu đen và bốc mùi khó chịu. Chúng tôi thực sự lo ngại khi thấy những con cá chết trôi dạt về - một sự lạ mới xảy ra kể từ khi nhà máy Vedan Hà Tĩnh khởi động"
, người dân ở hạ lưu sông Rào Trổ phản ánh.

Khi đặt câu hỏi "nhà máy có xả nước thải ra sông Rào Trổ không" thì Giám đốc Trương Vĩnh Chu khẳng định "không hề có". Nhưng sau khi phát hiện hai mương nhỏ dẫn nước thải từ khu vực sản xuất đổ vào mương lớn, không thể "chối" được nữa, ông Chu đành nói: "Tôi thành thật xin lỗi và hứa sẽ khắc phục ngay. Khắc phục xong mới quyết định cho nhà máy hoạt động".

Trước thông tin này, Phó Chủ tịch UNBD Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ cho biết: "Nếu nhà máy không giữ đúng những cam kết trên thì tỉnh sẽ đình chỉ hoạt động, kể cả chạy thử". (Tuổi Trẻ, 30/3)

"7.500 đồng/ bình nước 20 lít là không tưởng!"

Ông Lê Như Ái

Ông Lê Như Ái, Tổng giám đốc Công ty nước uống tinh khiết Sài Gòn Sapuwa, khẳng định thực tế trên kèm theo việc chứng minh để có nước bán được với giá tối thiểu là 1.000 - 1.500 đồng/lít thì đã phải tuân thủ nghiêm ngặt cả một quy trình xử lý rất phức tạp.

Theo ông, "nguồn nhước mà doanh nghiệp dùng để sản xuất không quan trọng bằng thiết bị để xử lý các nguồn nước đó". (Tuổi Trẻ, 30/3)

Vậy mà trên thị trường hiện nay, nhiều loại nước tinh khiết có giá quá rẻ, chỉ 6.000 - 8.000 đồng/bình 19,5 lít! Ngay trong tuần qua, Sở Y tế Hà Nội đã phải đình chỉ 4 cơ sở sản xuất nước tinh khiết, nước đóng chai vì không đạt tiêu chuẩn. Nhưng xem ra, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng.

Sau "Quả bóng Vàng" là "tiếp tay" hành hung đồng đội

Quả bóng Vàng Dương Hồng Sơn

Chỉ đúng một tuần sau khi bước lên bục vinh quang nhận danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2008, thủ môn Dương Hồng Sơn đã bị CLB T&T Hà Nội ra một án phạt nặng.

Danh thủ này còn bị cấm thi đấu 2 trận, phạt 10 triệu đồng và bị đẩy xuống luyện tập cùng đội trẻ trong 2 ngày vì lỗi đi chơi đêm quá giờ quy định, nhậu nhẹt say xỉn, "tiếp tay" hành hung đồng đội, dẫn người lạ vào khu vực tập trung của đội.

Trong bản tường trình, Hồng Sơn phủ nhận việc xúi Sỹ Mạnh "thượng cẳng chân hạ cẳng tay" với Hồng Minh và Minh Đức, đồng thời cho rằng hành động của Sỹ Mạnh chỉ là bộc phát do say rượu.

Sau sự việc đáng tiếc này có thể thấy, đạo đức cầu thủ tiếp tục là hồi chuông báo động, thậm chí là báo động đỏ. Hết chuyện cầu thủ dùng "ngón tay thối" miệt thị CĐV đội khách nay đến lượt hành hung đồng đội. (VietNamNet, VTC News - 2/4)

Bộ trưởng Nội vụ thăm cửa hàng "sex"?

Bức ảnh "chế" của Daily Mail mô tả bà Smith ra khỏi cửa hàng
đồ chơi tình dục Ann Summers

Vô số những vụ việc cười ra nước mắt đã diễn ra trong ngày Cá tháng Tư vừa qua trên toàn thế giới.

Đúng ngày 1/4, báo chí Anh đã cho thấy họ thực sự là những chuyên gia chơi khăm khi tờ Daily Mail đã đăng một bức ảnh Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Jacqui Smith, bước ra khỏi cửa hàng kinh doanh đồ chơi tình dục Ann Summers.

Tờ báo giải thích rằng xét tới chuyện phu quân của bà Smith, ông Richard Timney, vừa bị phát hiện đã xem phim khiêu dâm và dùng tiền công quỹ để trả cho thú vui này, việc bà lui tới Ann Summers là không có gì khó hiểu!

--------------

* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất (tuần từ 27/3 đến 3/4/2009): Đó là việc làm của người "giữ hồn nước qua bản đồ" - nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu.

Khoảng 3.000 bản đồ về đất nước, trước hết, là tài sản vô giá với cá nhân ông, vì đó là công sức tích lũy miệt mài suốt nửa thế kỷ; nhất là giữa thời mà người ta đang mải mê tích lũy những của cải khác.

Nhưng từ những bản đồ từ mấy trăm năm về VN cho đến những bản đồ mới nhất về Sài Gòn - TPHCM - nơi ông sống không chỉ ý nghĩa với chính ông mà còn giúp giải mã rất nhiều vấn đề về lịch sử, địa lý VN.

Đơn cử như bộ sưu tập bản đồ về thềm lục địa và các hải đảo VN ông có được, trong đó có những tấm được vẽ cách đây hàng trăm năm. Đó chính là những tư liệu, chứng cứ lịch sử quan trọng cho những tranh chấp hiện nay để củng cố thêm cho sự khẳng định về chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Bằng chứng công nhận cho những giá trị, ích lợi của công việc này là giải thưởng Trần Văn Giàu năm 2005 đã đến với ông. Tiếp theo, ngày 27/3 vừa qua, Giải thưởng Nghiên cứu 2008 của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao cho ông như một sự công nhận về thành tựu trọn đời với nhà nghiên cứu sinh năm 1920 này.

Điều đặc biệt, giải thưởng kể trên được Giám đốc Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh "tiết lộ" là nó suýt bị "treo" vì “nhiều công trình nghiên cứu văn hóa tỏ ra rất hời hợt và hoàn toàn không xứng đáng với tên gọi của nó!”. Cuối cùng giải thưởng đã không phải "khất" đến năm sau khi cận kề ngày công bố giải đã tìm ra công trình nghiên cứu của Nguyễn Đình Đầu.

"Hẳn anh cũng biết là chúng tôi vui thế nào! Việc tác giả này gắn bó nhiều năm và có những đóng góp cực kì cơ bản về nghiên cứu địa bạ, thứ tư liệu tưởng như khô cứng nhưng lại rất quan trọng, là điều hoàn toàn xứng đáng để được tôn vinh", ông Ngô Tự Lập tâm sự trên Thể thao & Văn hóa (25/3).

Thêm một điều đặc biệt nữa không thể không bàn đến là nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tự tâm tự nguyện làm công việc tạo ra tài sản riêng mà có giá trị chung này, trong khi đó ông còn là tác giả của hàng trăm công trình nghiên cứu khác (sách đã xuất bản và bài báo bằng các thứ tiếng Việt, Pháp, Anh).

Ông cũng "chỉ là" Cử nhân Khoa học của trường Bách nghệ Hà Nội (1939 - 1941) chứ không phải người mang học hàm học vị giáo sư, tiến sĩ lớn lao, được Nhà nước đầu tư, rót tiền để làm nghiên cứu như bao công trình khoa học "đắp chiếu" của những nhà trí thức khác...

Bùi Dũng

Related Articles

No comments:

Post a Comment