Monday, April 6, 2009

Giữ lấy lề sĩ diện

Ảnh: L.H.T

Cửa tiệm Dreamcones số 16 Nguyễn Thị Nghĩa, Q.1 để bảng: “Nếu bạn vừa thất nghiệp, hãy nói với chúng tôi để được giảm 20%/bữa cơm trưa văn phòng”. Thế nhưng từ khi đặt bảng đến nay, vẫn chưa có người khách nào đề nghị được giảm giá

Ông Andy Bùi, chủ tiệm, vốn là một Việt kiều nhìn nhận: “Tình trạng thất nghiệp đang là vấn đề nóng hổi ở Mỹ cũng như nhiều nước khác. Tại Việt Nam, qua thông tin của bạn bè, của các đối tác làm ăn tôi biết cũng đã có nhiều văn phòng đại diện, công ty phải đóng cửa hay giảm nhân viên. Vì vậy tôi đưa ra chương trình khuyến mãi này không chỉ để hút khách, mà như lời chia sẻ với khó khăn của những người bỗng dưng bị mất việc. Thậm chí tôi đã có những kế hoạch dự phòng, sẽ giảm giá đến 50%, thậm chí cung cấp một số bữa ăn miễn phí cho những người đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn…”.

Nhưng chờ mãi không có người khách nào đề nghị được giảm giá 20% như bảng thông báo, đã làm cho Andy vỡ ra: “Ở Mỹ, người ta công khai về chuyện mất việc làm, tìm đến những điểm cung cấp suất ăn miễn phí hay có trợ giá của các tổ chức an sinh xã hội, và coi đó là điều bình thường. Còn ở Việt Nam, thói quen giấu giếm mức thu nhập, cũng như sĩ diện cá nhân rất lớn, nên nếu có mất việc thì chỉ bản thân họ và một vài người thân thiết nhất biết, còn lại họ chẳng bao giờ công khai tình trạng này, nên chắc chắn là sẽ không kể với nhân viên tiệm ăn…”.

Dân văn phòng đang bị giảm thu nhập, dân văn phòng thất nghiệp cũng không ít. Điều này thể hiện rõ nhất qua các nhà hàng, quán ăn vắng khách đặt tiệc thết đãi bạn bè dịp sinh nhật, tổng kết quý, tổng kết dự án…, các spa – dịch vụ tóc – chăm sóc móng, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm… cũng đang lâm vào cảnh giảm doanh thu 30 – 50%. Kéo theo nhân viên các nơi này cũng bị giảm lương, thưởng, tiền boa... Nhưng, sĩ diện của dân văn phòng – dù đã thất nghiệp – vẫn chưa giảm. Nên lòng tốt của ông chủ Andy đến nay vẫn chưa có mấy người tiếp nhận.

Dân văn phòng mặc sơ mi, mặc veste, đi giày tây nên dù túi còn nhiều hay ít tiền thì họ vẫn lịch sự. Còn chuyện cắt giảm chi tiêu như thế nào chỉ mình họ biết.

Bích Thuỷ

Related Articles

1 comment:

  1. I haven't yet had chance to call at this restaurant for discounted meal :)
    Personally, I'm not ashamed to do this.

    ReplyDelete