Friday, April 10, 2009

10/04/09

(TuanVietNam) - Những phát ngôn không thể không dừng lại để... nghe ở lĩnh vực đang nóng bỏng - kinh tế, chiếm số lượng áp đảo trong "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này.



"Không thể phát triển bằng mọi giá"

Kết luận hội thảo khoa học về các dự án bô-xít Tây Nguyên ngày 9/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh trước hơn 50 nhà khoa học: “Không thể phát triển bằng mọi giá. Để phát triển thành công các dự án bô-xít, cần có giải pháp quản lý, thực hiện chặt chẽ và hiệu quả và không để tiềm năng này biến Tây Nguyên thành đói nghèo”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải

Nếu lỗ thì nhất định không làm. Có người nói hiệu quả phải tính trên dài hạn, nhưng dù dài hay ngắn hạn cũng phải đảm bảo hiệu quả kinh tế”, ông Hải cam kết.

Về phản biện của các nhà khoa học về rủi ro kinh tế và tính khả thi của dự án đường sắt, Phó Thủ tướng cho rằng: Đây là vấn đề lớn cần được xem xét kỹ lưỡng.

Các dự án bô-xít lớn đều trong giai đoạn nghiên cứu chuẩn bị dự án. Với những dự án có sản lượng 1-2 triệu tấn alumina/năm, sẽ phải trình xin ý kiến Quốc hội, ông Hải nói.

Trước mắt, vẫn tiếp tục triển khai thí điểm dự án Tân Rai trên cơ sở tăng cường giám sát. Riêng dự án Nhân Cơ, Chính phủ phải đợi có báo cáo tác động môi trường bổ sung mới có thể xem xét triển khai tiếp.

Cũng tại hội thảo này, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi một bức thư góp ý về câu chuyện sản xuất bô-xít ở Tây Nguyên. Bức thư này đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trân trọng đọc trước toàn thể đại biểu tham dự hội thảo. (Vietnamnet, 9-10/4).

"Gói kích cầu tại nhiều địa phương có kết quả ban đầu khả quan”

Ông Nguyễn Xuân Phúc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra kết luận trên sau khi Chính phủ trực tiếp xuống kiểm tra việc triển khai khói kích cầu tại một số địa phương.

"Việc thực hiện quyết định của Thủ tướng về triển khai các gói kích cầu kinh tế tại nhiều địa phương có kết quả ban đầu khá khả quan", ông Phúc nói. (Đất Việt, 9/4)

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: "Gói hỗ trợ của Chính phủ chỉ nên coi là giải pháp nhất thời chứ không nên lạm dụng. Ngân sách không phải là vô tận để có thể tiếp tục chi tới 4% lãi suất... ngân sách còn phải được sử dụng vào rất nhiều việc khác nữa". (VnExpress, 9/5)

"Quý I - 2009 là đáy khủng hoảng
"

Ông Lê Xuân Nghĩa (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Mặc dù Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Lê Đức Thúy được nhận xét là thận trọng hơn, song với những gì ông nói với báo giới về gói kích thích kinh tế thứ hai (vừa công bố) cho thấy ông vẫn rất lạc quan.

"Quý I - 2009 đã là đáy khủng hoảng" và cũng cho rằng: "Thực tế Việt Nam không lâm vào khủng hoảng, mà chỉ là suy giảm kinh tế", ông Thuý được tờ VnExpress dẫn lại hôm 7/4).

Cùng chia sẻ quan điểm này, TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia góp lời: Cũng có thể VN sẽ gặp một số điểm đáy nữa nhưng không quá sâu vào quý I-2010 nếu kinh tế thế giới chưa phục hồi.

Đáy này “nông” hay “sâu” sẽ tùy thuộc vào việc Hoa Kỳ có thành công với gói kích thích kinh tế 1.000 tỉ USD hay không”.

Cùng thời điểm này, trên tờ Nhịp cầu Đầu tư, GS David Dapice- kinh tế gia đến từ Chương trình VN học của Trường Hành chính Kennedy đưa ra cảnh báo:

VN đang đứng trước nguy cơ bị trượt vào cái bẫy tăng trưởng “thường thường bậc trung”, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn Thái Lan, Malaysia. Đúng ra VN có thể tăng trưởng rất nhanh (cứ mỗi 10 năm thu nhập bình quân đầu người có thể tăng gấp đôi), đạt vài ngàn USD/người.

Nhìn xa hơn, ông David Dapice nói: “Tuy nhiên, chính sách của VN hiện nay lại không giúp cho điều đó xảy ra. VN có khả năng sẽ tăng trưởng chậm dần lại, khi thu nhập đầu người đạt đến 1.000 hoặc 2.000 USD, giống như Indonesia”. (Tuổi Trẻ, 6/4).

“Tăng lương sẽ không tác động nhiều đến tăng giá”

Ông Cao Sỹ Kiêm

Chính phủ vừa quyết định tăng lương tối thiểu lên 650.000đồng/tháng từ 1/5 và nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm cho rằng:

"Tăng lương để giải quyết cho những chỗ khó khăn nhất nên không tác động nhiều đến chỉ số tăng giá. Chúng ta cũng mong muốn qua việc tăng lương này kích sức mua lên. Lạm phát mới tăng lên chưa được bao nhiêu nên việc tăng lương lần này vẫn trong độ an toàn". (Dân Trí, 9/5)

"VN-Index có thể vượt 400 điểm vào cuối năm"

Ông Kevin Snowball

Theo Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ PXP Vietnam Asset Management - ông Kevin Snowball: "VN-Index có khả năng sẽ vượt ngưỡng 400 điểm vào cuối năm nay dù trên thực tế, dự báo của Quỹ chúng tôi là VN-Index sẽ nằm ở mức 425 điểm.

Nhưng tôi không nghĩ là với các dữ liệu và bối cảnh kinh tế hiện tại, chỉ số đó sẽ đạt được ngay trong ngắn hạn. Tôi cho rằng các nhà đầu tư nên cẩn trọng bởi chỉ số hiện tại mới chỉ vượt đáy khoảng gần 30% mà thôi"
(VnEconomy, 9/5)

"Chuẩn bị kỹ để có sự đồng thuận trong dư luận"

Ông Phạm Quang Nghị (Ảnh: VNN)

Liên quan đến dự án khách sạn trong công viên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị được tờ VietNamNet hôm 7/4 dẫn lời cho hay, TP Hà Nội đang triển khai việc đánh giá, xác định kinh phí do liên doanh SAS Hanoi Royal Ltd đã đầu tư đến thời điểm này để đề xuất phương án bồi thường.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay công trình đã hoàn thành phần móng cọc và đang làm tường vây, vốn đầu tư đã thực hiện khoảng 14,5 triệu USD.

Bí thư Hà Nội nói, thành phố sẽ xem xét, đánh giá chi tiết, không phải chủ đầu tư báo cáo bao nhiêu, đền bù thiệt hại bấy nhiêu.

Theo ông Nghị, bài học sau câu chuyện này, với những dự án có tính chất phức tạp, kéo dài, nhạy cảm, "phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa ra để có sự đồng thuận trong dư luận xã hội".

Có kẻ muốn đánh cắp tờ lệnh quý trước khi hiến tặng

TS Nguyễn Nhã bên tủ sách tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa do ông lập và ông cũng cho rằng cần có không gian lưu trữ tài liệu về Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông để phục vụ công tác nghiên cứu (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Trong suốt tuần qua, gia đình ông Đặng Lên (người cất giữ tờ lệnh quí về Hoàng Sa) lo ngay ngáy vì có những kẻ dò hỏi và mưu đồ đánh cắp tờ lệnh ấy.

Ông Lên nói: “Tờ lệnh quý này không chỉ là của riêng của tộc họ Đặng chúng tôi nữa mà nó đã trở thành tài sản lớn của quốc gia. Do vậy, tộc họ chúng tôi đã thống nhất hiến tặng tư liệu quý này cho Nhà nước”.

Sau sáu đời nối tiếp nhau cất giữ suốt 175 năm, sáng 9/4, tộc họ Đặng ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức cúng giỗ báo cáo tổ tiên về việc hiến tặng tờ lệnh quý về Hoàng Sa cho Nhà nước. (Tuổi Trẻ, 9/4)

Lệ làng “lờ” phép vua!

Loa phóng thanh đã phát công văn “quản lý báo chí” kiểu mới của huyện Tân Kỳ (Nghệ An) về tận các xã.

Toàn công văn do ông Nguyễn Văn Phượng, trưởng phòng VH-TT Huyện, đặt bút ký rất dài, với nội dung chính là bắt buộc phóng viên, nhà báo đến công tác tại cơ quan đơn vị trên địa bàn cần trình đủ “bộ ba” giấy giới thiệu của cơ quan báo đài chủ quản, Thẻ nhà báo và giấy giới thiệu của Phòng VH-TT huyện!

Ông Phượng cho rằng làm như vậy mới là “theo đúng luật định”; thế nên ý chí đó được khẳng định rất rõ trong công văn: “Đề nghị UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan thông báo đến tận xóm, bản để nhân dân biết và thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn”! (Dân Trí, 8/4)

Nếu ở đâu cũng có “luật” cung cấp thông tin và quản lý báo chí duy ý chí như trên thì khổ người dân cần được nói và khổ cả phóng viên.

“Yếu”, Hoa khôi Trang sức vẫn "đòi" ra gió!

Ông Lê Ngọc Dũng (đứng thứ hai từ trái sang) tại cuộc thi Hoa hậu Thời trang 2007

Tại cuộc họp báo ngày 4/4 tại Hà Nội, ông Lê Ngọc Dũng, Tổng Biên tập tạp chí Thời trang vàng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa khôi Trang sức 2009, đã bất ngờ tuyên bố:

Thí sinh đoạt giải hoa khôi, á khôi cuộc thi này sẽ được dự thi các cuộc thi sắc đẹp thế giới tổ chức trong năm!

Trong thể lệ cuộc thi phát cho báo chí, BTC cũng ghi rõ điều “không tưởng” này: Thí sinh đoạt giải hoa khôi, á khôi 1, á khôi 2 sẽ được dự thi các cuộc thi Hoa hậu thế giới, hoa hậu hoàn vũ, hoa hậu trái đất...

Một cuộc thi ở lĩnh vực hẹp như Hoa khôi Trang sức rõ ràng không đáp ứng được tiêu chí mà Quy chế 87 về tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ban hành tháng 12/2008.

Không hiểu sau khi các cuộc thi sắc đẹp quốc tế trong năm cũng diễn ra trước khi Hoa khôi Trang sức 2009 khép màn, ông Trưởng BTC gửi thí sinh đi dự thi kiểu gì?!

Hẳn rằng, dư luận chưa quên cuộc thi Hoa hậu Trang sức 2007 với nhiều tai tiếng về công tác tổ chức và hồ sơ thí sinh. (Người Lao Động, 9/4)

Giết người vì thiếu tiếng Anh và việc làm?

Nơi xảy ra vụ thảm sát và kẻ tự sát Jiverly Wong (Ảnh: CNN - AFP)

Đó là nhận định ban đầu về động cơ xả súng giết người của Jiverly Wong hay còn gọi là Linh Phat Voong, 42 tuổi, sống tại Johnson, thành phố lân cận Binghamton (New York), vừa mới bị thất nghiệp.

Thị trưởng Matthew Ryan cho biết Jiverly Wong bị trầm cảm vì vốn tiếng Anh kém cỏi cũng như không có việc làm.

Khoảng 10h ngày 3/4, tại tòa nhà của Tổ chức dân sự Mỹ tại đây, Jiverly Wong đậu xe hơi chắn cửa sau rồi xông vào cửa trước, xả súng hàng loạt làm 13 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng trước khi tự tử.

Có người đã đổ lỗi rằng, do những khó khăn của cuộc sống là nguyên nhân khiến một số người gặp vấn đề về tâm lý. (VietNamNet, Tuổi Trẻ, 4-6/4)
-----------

* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất (tuần từ 3/4 đến 10/4/2009): Trước hơn 50 nhà khoa học trong các lĩnh vực tự nhiên và xã hội Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu "Không thể phát triển bằng mọi giá" về đại dự án khai thác bô-xít đang được tiến hành rầm rộ ở Tây Nguyên - chủ đề nóng nhất của tuần này.

Cũng tại hội nghị này, đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư đến hội thảo bàn về câu chuyện khai thác bô-xít ở Tây Nguyên (sau một bức thư có nội dung tương tự mà Đại tướng đã gửi đi trước đó).

Việc Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đọc thư của đại tướng trong buổi khai mạc Hội thảo và có những phát biểu thể hiện sự lắng nghe, trân trọng trước ý kiến tâm huyết từ vị Đại tướng đã trên 90 tuổi những vẫn luôn dõi theo những vấn đề hệ trọng của tình hình đất nước.

Rộng hơn, tiếng nói phản biện nhiều chiều từ các nhà khoa học, từ dư luận đã được "đặt lên bàn cân". Đó là điểm quan trọng để tạo nên sức mạnh của đồng thuận trong xã hội.

Điều này cũng giống như hiệu ứng của phản biện và đồng thuận xã hội đã được lan truyền trong nhiều vụ việc quan trọng của đất nước trong thời gian qua như xây nhà máy thép ở Vịnh Vân Phong, xây khách sạn ở công viên Thống Nhất, dựng trung tâm thương mại trên đất chợ 19/2, các dự án quanh Hồ Tây, hồ Gươm... Nói như Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, với những dự án có tính chất phức tạp, kéo dài, nhạy cảm, "phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa ra để có sự đồng thuận trong dư luận xã hội".

Quay trở lại vấn đề Tây Nguyên, dù thế nào thì vùng đất trọng yếu này cũng đã và đang thay đổi từng ngày. Điều gì sẽ tiếp tục xảy ra với việc khai thác bô-xít nơi đây và hành động ý nghĩa nào sẽ diễn tiến - đó chắc chắn sẽ luôn là mối quan tâm của các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học, người dân trong và ngoài nước...

Bùi Dũng


Related Articles

No comments:

Post a Comment