Wednesday, May 6, 2009

02/05/09

(Tuần Việt Nam) - Tuần cuối tháng 4 chứng kiến không nhiều phát ngôn gây chấn động nhưng lại khá nhiều hành động đáng ghi nhớ. Giá như nguy cơ về dịch cúm A H1N1 không rình rập, thì có lẽ chúng ta đã có một kỳ nghỉ lễ (30/4-1/5) vui vẻ cùng Phát ngôn & Hành động ấn tượng tuần này.


Chưa chủ trương bán cổ phần cho người nước ngoài

Ngày 24/4, Bộ Chính trị BCH T.Ư. Ðảng ra thông báo kết luận về Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025. Theo đó, Bộ Chính trị kết luận: "Chủ trương thăm dò, khai thác, chế biến bô-xít là chủ trương nhất quán từ Ðại hội IX và Ðại hội X của Ðảng đến nay".

Bộ Chính trị chỉ đạo: "Tiếp tục thực hiện chủ trương triển khai hai dự án ở Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư, chưa chủ trương bán cổ phần cho tổ chức và cá nhân nước ngoài; sử dụng lao động trong nước, chỉ sử dụng lao động kỹ thuật nước ngoài khi cần thiết, lựa chọn công nghệ hiện đại; thực hiện nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường". (Nhân Dân, 26/4)

Đại sứ Việt Nam tại Nga Bùi Đình Dĩnh nhận lá Cờ đỏ sao vàng được mang từ Bắc cực trở về của đoàn thám hiểm Nga. (Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN)

Quốc kỳ Việt Nam tung bay tại Bắc cực

Sau khi hoàn thành việc cắm quốc kỳ Việt Nam tại đỉnh điểm cực Bắc của Trái Đất vào ngày 4/4, chiều 28/4, đoàn thám hiểm Nga đã trao lá cờ đỏ sao vàng được mang về từ Bắc cực cho ĐSQ Việt Nam tại Liên bang Nga.

Đây là lần đầu tiên Quốc kỳ Việt Nam đến tại Bắc cực. Nhà thám hiểm Nga Viktor Bunin đã miêu tả cảnh tượng vô cùng đẹp mắt khi lá cờ đỏ thắm với ngôi sao vàng rực rỡ tung bay trên nền tuyết trắng của Bắc cực.

Nhà thám hiểm Nikolai Kalyakin thì tỏ ý muốn mời đại diện của Việt Nam tham dự chuyến thám hiểm Nam cực vào tháng 11 năm nay để lá cờ đỏ sao vàng lại có mặt tại điểm cực nam của trái đất. (TTXVN, 30/4)

"Bổ nhiệm Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa là đúng luật"

Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, ông Đặng Công Ngữ.

Việc bổ nhiệm Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa (ông Đặng Công Ngữ) vào ngày 25/4 là một hành động ấn tượng, thể hiện một chính sách quyết liệt hơn của Nhà nước trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa - Trường Sa.

Tuyên bố hôm 28/4 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, rằng: "Việc bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đảo Hoàng Sa được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và là việc làm bình thường, được tiến hành từ nhiều năm qua".

Cũng liên quan đến sự kiện này và nhằm góp phần vào chính sách nhất quán của Nhà nước, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng vừa có một hành động ấn tượng khi quyết định: Sẽ chính thức đưa nội dung giảng dạy về lịch sử, địa lý, văn hoá của Hoàng Sa vào chương trình học chính quy tại trường của học sinh khối THCS.

Và đây là câu nói rất xứng đáng được "một tràng pháo tay hoan nghênh": "Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu biên soạn, bổ sung thêm nội dung kiến thức về địa lý, địa chất, khí hậu, thổ nhưỡng, động thực vật của quần đảo Hoàng Sa… Qua đó, giáo dục cho các thế hệ con cháu chúng ta khắc sâu rằng: Hoàng Sa là đơn vị hành chính của Đà Nẵng" (phát biểu của ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng). (Dân Trí, 27/4).

"Ăn nốt bát tiết canh này…"

Tiết canh - món khoái khẩu của nhiều thực khách. (Nguồn ảnh: amthuc365.vn)

Cúm do chủng virus A H1N1 gây ra – đã trở lại và cho thấy khả năng lây trực tiếp từ người sang người ở mức rất cao. Châu Á đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của cúm lợn và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Trong bối cảnh đó, phóng viên Reuters đã "chộp" được tại trung tâm Hà Nội cảnh anh tài xế xe tải Nguyễn Hữu Lương vừa ăn bát tiết canh kèm rau sống, vừa có một "phát ngôn" rất ấn tượng: "Ai mà chả phải chết, nhưng tôi cũng chỉ ăn nốt bát này nữa thôi, đợi hết cảnh báo đã". (VnExpress, 28/4, dịch từ nguồn Reuters).

Virus cúm A H1N1 không lây truyền qua việc ăn thịt lợn nhiễm bệnh, tuy nhiên, thức ăn phải được chế biến kỹ. Theo các chuyên gia y tế, virus A H1N1 sẽ bị tiêu diệt nếu nấu thịt lợn ở nhiệt độ 70 độ C trở lên.

Như vậy, dù các chuyên gia chưa có một khuyến cáo cụ thể nào nhằm vào món tiết canh, nhưng đây rõ ràng là món ăn không an toàn trong những ngày dịch bệnh, thực khách xin đừng quá "hồn nhiên"!

"VN đứng trước nguy cơ dịch xâm nhập qua giao lưu quốc tế"

Cũng liên quan tới dịch cúm A H1N1, lãnh đạo và các chuyên gia về y tế đã tỏ ý lo ngại về khả năng bùng phát tại Việt Nam. Thứ trưởng Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: "Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ dịch xâm nhập qua giao lưu quốc tế. Lúc này, các trường hợp vào Việt Nam cần khai báo đầy đủ tình trạng sức khỏe. Hệ thống cảnh báo dịch trong nước hiện phải đặt trong tình trạng báo động 24/24 giờ".

Còn theo ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và Môi trường, thì virus A H1N1 gây dịch lần này là chủng A H1N1 mới, thành phần đã biến đổi. Vì là virus mới nên chưa có vaccine phòng bệnh. Trong khi đó, đây lại là virus có độc lực mạnh, gây tử vong cao. (Thanh Niên, 27/4)

Máy kiểm tra thân nhiệt du khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
(Ảnh: VNN)


Hà Nội giảm họp, hạn chế công tác trong và ngoài nước

Đây mới là chủ trương chung, thể hiện trong văn bản yêu cầu mới đây của Chủ tịch UBND Thành phố, chứ chưa "kịp" đi vào thực tế. Dù vậy, quyết định cũng là một hành động thiết thực và đáng hoan nghênh.

UBND thành phố sẽ chỉ xem xét, cho phép đi công tác trong và ngoài nước theo đúng chương trình kế hoạch hoặc để xử lý, giải quyết theo các yêu cầu nhiệm vụ thật cần thiết và cấp bách. Ngoài ra, UB còn khuyến khích gửi thư chúc mừng thay cho việc tham dự các hoạt động khởi công, khánh thành, kỷ niệm. (TTXVN, 28/4)

Trắng đêm "xuống đường" phản đối nhà máy gây ô nhiễm

Dù đã hơn 22 giờ ngày 24.4, nhưng hàng trăm người dân vẫn tụ tập trước cổng công ty để phản đối nhà máy gây ô nhiễm. (Ảnh: H.Tuấn/ Thanh Niên)

Đêm 23/4, ngày 24-25/4 vừa qua, hàng trăm người dân Trảng Dài (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã tập hợp trước cổng công ty CP Môi trường Đồng Xanh để chặn các xe chở rác vào nhà máy xử lý rác của công ty, yêu cầu lãnh đạo nhà máy phải trực tiếp đối thoại về lộ trình xử lý dứt điểm ô nhiễm.

Trước sức ép đó, đại diện chính quyền TP Biên Hòa và công ty Đồng Xanh cuối cùng đã phải chấp nhận "ngồi vào bàn đàm phán" cùng người dân vào tối 27/4. Cư dân Trảng Dài cũng thành công trong việc vận động chính quyền đồng ý cho dân lập tổ giám sát để theo dõi trực tiếp hoạt động khắc phục hậu quả của công ty.

Đúng là phải đến khi dân chúng có hành động "ấn tượng" - quyết liệt "xuống đường" - thì những tiếng kêu ấy mới được chính quyền tận tâm lắng nghe. (Tuổi Trẻ, 28/4)

Xuyên tạc Cáo Bình Ngô, bị đuổi học 1 năm

Em Trần Đình Trọng đẩy xe cho cô em gái tật nguyền. (Ảnh: Hà Phương/ Dân Trí)

Theo Dân Trí ngày 26/4, cuối buổi học ngày 10/4, tại lớp 10B4 trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh), cô giáo bộ môn văn bắt quả tang học sinh Nguyễn Thị Lan B đang lén lút đọc bài "Bình Ngô Đại Cáo" đã được chế nội dung để chế giễu một số thầy cô trong nhà trường. "Thủ phạm" nhanh chóng được làm rõ, là em Trần Đình Trọng cùng lớp.

Bốn ngày sau, Ban Giám hiệu trường Hương Khê ra quyết định đuổi học 1 năm đối với em Trọng, bởi ngoài việc xuyên tạc một bài thơ có ý nghĩa rất lớn đối với lịch sử đất nước, học sinh này đã "xúc phạm đến uy tín và danh dự của giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm lớp 10B4".

Khi phóng viên tỏ ý "xin" cho Trọng được trở lại trường, thầy Hiệu trưởng Ngô Văn Minh nói: "Chúng tôi quyết định kỷ luật cho em Trọng nghỉ học 1 năm là để răn đe, giáo dục, để em nhận ra lỗi lầm và phấn đấu hơn trong thời gian tới… Hơn nữa, nói thời gian kỷ luật là 1 năm, nhưng thực tế cũng chỉ còn mấy tháng nữa là bước sang năm học mới".

Đây quả là bài học có tính "răn đe, giáo dục" với những học trò nghịch ngợm nhất quỷ nhì ma. Đề nghị các em phấn đấu để đừng bao giờ "chế tác" lung tung các tác phẩm văn học nữa, nhất là tuyệt đối đừng xúc phạm tới uy tín và danh dự của thầy cô giáo.

"Nhà ở xã hội sẽ có giá tối đa 6 triệu đồng/m2"

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. (Nguồn ảnh: vneconomy.vn)

Đó là thông tin do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đưa ra tại cuộc họp báo chiều 27/4, công bố nghị quyết và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh - sinh viên, nhà ở công nhân lao động tại khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Theo Thứ trưởng, với ba nhóm trên, chính sách về cơ bản đã "phủ kín" những đối tượng có nhu cầu về nhà ở. Ông tỏ ý tin tưởng vào thành công của chính sách: Ngoài ý nghĩa xã hội, chính sách còn có tác dụng góp phần làm cung cầu bất động sản được thật hơn về giá và số lượng.

Cụ thể, Thứ trưởng dự đoán, người nghèo sẽ không phải đi thuê nhà tư nhân để ở, từ đó lượng người đầu cơ nhà cho thuê cũng giảm xuống.

Tại cuộc họp báo, hàng loạt cơ chế, chính sách ưu đãi cũng đã được nêu ra để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở giá thấp, phục vụ nhu cầu của người nghèo. (Thời báo Kinh tế Việt Nam, 29/4)

Đoan Trang

Related Articles

No comments:

Post a Comment