Monday, May 11, 2009

08/05/09

(TuanVietNam) - "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này là bức tranh tình hình thời sự với những gam màu nóng bỏng của các vấn đề, sự kiện luôn được dư luận quan tâm, theo dõi chặt chẽ.


Quốc hội sẽ giám sát gói kích cầu?

Ông Phùng Ngọc Hiển (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh (6-8/5), Chủ nhiệm Ủy ban- ông Phùng Quốc Hiển đánh giá, gói kích cầu của Chính phủ đã “bước đầu đem lại kết quả”.

Được tờ vneconomy dẫn lời hôm 4/5, ông Hiển cho hay, tại phiên họp này, các thành viên của Ủy ban sẽ nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về các gói kích cầu.

Cũng theo ông Hiển, Ủy ban này sẽ quan tâm tới bốn góc độ: "Thứ nhất, địa vị pháp lý của gói kích cầu. Nguồn kích cầu lấy từ đâu và đối tượng được hưởng có đúng không? Thứ hai là có phù hợp với quy định của Quốc hội và Luật Ngân sách không? Thứ ba, Chính phủ cần làm rõ tổng thể gói kích cầu là bao nhiêu? Thứ tư, miễn giảm thuế là bao nhiêu, sử dụng trái phiếu Chính phủ bao nhiêu? Vay, ứng trước thế nào?

Ngoài ra, các bộ, ngành sẽ phải đánh giá bước đầu về hiệu quả gói kích cầu cho đến thời điểm này. Chẳng hạn, nguyên tắc của một gói kích cầu là phải đúng lúc, kịp thời, tác động trong ngắn hạn. Từ nguyên tắc này, đối chiếu với gói kích cầu mà Chính phủ đang làm, xem có bảo đảm nguyên tắc không?".

Bên lề phiên họp này, khi báo giới đặt câu hỏi liên quan đến việc giám sát gói kích cầu, Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Đức Kiên đã trả lời: "Nhiệm vụ trọng tâm nhất của Quốc hội là lập pháp, cho nên người thì ít mà tập trung vào một mảng quá nhiều thì mảng khác sẽ ít đi. Giống như cõng em thì phải thôi xay lúa và ngược lại. Quốc hội cũng đã cố gắng ở mức tối đa. Phần còn lại chính là ở các cơ quan lắng nghe và thực hiện những ý kiến xác đáng của đoàn giám sát". (VietNamNet, 6/5).

Điểm sáng của nền kinh tế

Thứ trưởng Trương Văn Đoan

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trương Văn Đoan, dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn của nền kinh tế được thể hiện rõ qua các chỉ số cơ bản như: giá trị sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 5,4% (đạt khoảng 55,47 ngàn tỉ đồng) so với cùng kỳ năm trước; mức tiêu thị hàng hóa, dịch vụ gia tăng mạnh trong tháng 4.

Điểm sáng nhất của nền kinh tế chính là sự tăng trưởng của lĩnh vực nông, lâm nghiệp cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Bốn tháng, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng 3,6 triệu tấn gạo, gần hết chỉ tiêu xuất khẩu của năm. Sản lượng thủy sản tháng 4 tăng hơn 4,8% so với cùng kỳ, đạt khoảng 360 nghìn tấn…. (Sài Gòn Tiếp Thị, 6/5)

Bộ trưởng Tài nguyên thị sát khai thác bô-xit tại Tây Nguyên

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên

Từ 7/5, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Phạm Khôi Nguyên sẽ trực tiếp kiểm tra đánh giá tác động môi trường, tình hình khai thác bô-xit tại Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông).

Theo người phát ngôn Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Văn Hợp, việc kiểm tra được thực hiện trong vòng một tuần theo chỉ đạo của Thủ tướng. Các vấn đề được xem xét trong đợt kiểm tra là hiện trạng khai thác, đánh giá tác động môi trường.

Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam (TKV) về xác định trữ lượng bô-xit tại đây, đề xuất việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường đối với các dự án bô-xit.

Cũng theo ông Hợp, trong tháng 5, tám đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tổng kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản tại 16 tỉnh trên cả nước(VnExpress, 4/5).

Tăng giá xăng dầu là đòi hỏi bất hợp lý

TS. Lê Đăng Doanh nói: “Lúc giá xăng dầu thế giới ở mức 147 USD/ thùng thì giá trong nước lúc đó là 14.500 đồng/lít (xăng A92).

TS Lê Đăng Doanh (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Hiện nay, giá xăng dầu thế giới dù nhích lăng cũng chỉ ở mức 50-60USD/ thùng, thấp hơn nhiều so với mức 147 USD/ thùng, giá trong nước là 12.000 đồng/lít (xăng A92). Vậy việc xin tăng giá xăng dầu trong nước lúc này của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hiểu là gì?”.

Ông Doanh cũng cho rằng, từ trước tới nay, “vênh cáo” giữa giá xăng dầu quốc tế và trong nước luôn quá nhiều và bất hợp lý, nếu không tính toán kỹ có thể gây áp lực cho nền kinh tế (Nông thôn ngày nay, 7/5).

Bất chấp phản ứng từ dư luận, người dân, các chuyên gia kinh tế, theo tờ VnExpress hôm 8/5, liên bộ Tài chính – Công thương đã thống nhất cho phép các doanh nghiệp chính thức được tăng giá bán cho mỗi lít xăng dầu thêm 500 đồng từ ngày 8/5.

Trường đại học công lập sẽ thành công ty cổ phần?

Đó là ý kiến của TS Vũ Thành Tự Anh, giám đốc Chương trình Fulbright với dự thảo cổ phần hóa trường học vừa được đưa ra.

"Nếu các trường công lập được thực hiện cổ phần hóa theo chương trình chuyển đơn vị sự nghiệp công lập có thu thành công ty cổ phần, thì một mặt, đó là sự từ chối trách nhiệm của Nhà nước; mặt khác, sẽ biến trường ĐH thành một hội buôn, trong đó, hội đồng quản trị thay thế hội đồng trường, người có tiền chứ không phải người có tri thức sẽ quyết định những vấn đề quan trọng nhất của trường”, ông Tự Anh nói (VietNamNet, 5/5).

TS Trần Thu Hà

TS Nguyễn Quang A gay gắt: “Đây là một chủ trương sai lầm. Do nhầm lẫn nhiều thứ nên người ta nghĩ biến trường học thành công ty cổ phần thì sẽ huy động được tiền bạc của các nhà đầu tư và sẽ giải quyết được các vấn nạn nhức nhối của hệ thống giáo dục” (Sài Gòn Giải Phóng, 6/5).

Trong khi đó, TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội), thì lại cho rằng: "Giáo dục là khoản đầu tư chứ không ai cho không tri thức cả. Cổ phần hoá sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho giáo dục" (VietNamNet, 4/5).

Quan điểm của TS Trần Thu Hà, nguyên Vụ trưởng Chính sách công (Bộ Tài chính), hiện là Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hòa Bình, cũng vừa đưa ra nhận định đáng lưu tâm không kém: “Cái mới chưa làm thì có tâm lý rất sợ. Bất cứ sự chuyển đổi nào cũng có tính 2 mặt. Nhưng nếu không chuyển đổi, vẫn tồn tại như bây giờ thì giáo dục ĐH chẳng có gì mới cả" (!).

Lạm dụng dấu mật

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa (Ảnh: VNN)

Theo khảo sát của nhóm nghiên cứu Bộ Tư pháp, hiện tượng đóng dấu mật lên các văn bản giấy tờ không thuộc phạm trù bảo mật vẫn còn tràn lan.

"Ngay cả văn bản về quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên cũng đóng dấu mật. Rõ ràng, khi các cơ quan mà không muốn công bố thông tin là cứ thế đóng dấu mật vào",Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ phó Vụ Pháp luật hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) nói (VietNamNet, 6/5).

“Biết khước từ để có cái riêng”

“Biết cương quyết khước từ những cái mà mình không thích, ắt sẽ tìm được cái gì đó riêng cho mình”Đặng Nhật Minh - đạo diễn của “Bao giờ cho đến tháng mười” khi xưa và “Đừng đốt” (về liệt sĩ Đặng Thùy Trâm) hôm nay chia sẻ về quan điểm làm nghề.

Đặng Nhật Minh

Ông nói: “Tôi không suy nghĩ theo dòng chảy của thời cuộc mà tôi luôn đi trước và cảnh báo những điều có thể xảy ra. Bộ phim “Cô gái trên sông” tôi làm khi mọi người đang say sưa trong niềm vui chiến thắng. Tôi cảnh báo những người chiến sĩ, khi họ có thể quên đi những con người đã từng cưu mang che chở mình trong những ngày tháng chiến đấu, và điều đó đã xảy ra.

Để tạo ra được “vấn đề” ẩn sau những thước phim, đạo diễn phải là người có cá tính, có bản lĩnh sáng tạo. Khi bắt tay làm phim, tôi nghĩ đến những cái riêng, những suy tưởng về thời đại, về con người qua lăng kính của chính mình”
(Tạp chí Mỹ Thuật, tháng 5).

Người có “chỗ làm tuyệt vời nhất thế giới”

Ben Southhall (trái) - người chiến thắng trong cuộc thi "Best job in the world" (Ảnh: smh.com.au)

Đó là chỗ làm thuộc về Ben Southhall (người Anh) sau khi vượt qua gần 35.000 đối thủ với nhiều vòng thi gay cấn.

“Công việc” mà người được thuê “phải” làm là sống nửa năm tại một biệt thự trên hòn đảo Hamilton đẹp như mơ, thuộc dải san hô đá ngầm nổi tiếng gần bờ biển Queensland, nằm ở phía Đông Bắc Australia; hàng ngày đi khám phá bãi biển, bơi lặn hoặc phơi nắng để viết blog về những trải nghiệm của mình trên đảo cho một trang web quảng bá du lịch.

Tiền lương 6 tháng “làm việc” mà Ben Southhall sẽ nhận được là 150.000 AUD (khoảng 110.000 USD).

Các giám khảo của chiến dịch quảng bá du lịch độc đáo, đầy sáng tạo này cho biết Ben Southhall gây ấn tượng ngay từ đoạn video tham dự cuộc thi anh gửi đến cùng hàng vạn ứng viên khác, khi anh nói rằng:

“Điều quan trọng nhất với tôi trong cuộc sống là có một công việc khiến mình thấy vui, giúp mang nụ cười tới cho người khác và giành thắng lợi trước các mục tiêu mang tính thách thức” (Thể thao & Văn hóa, 7/5).

Danh Anh

Related Articles

No comments:

Post a Comment