Sunday, January 18, 2009

Rồi Sau Đó - Guillaume Musso

Tên truyện: RỒI SAU ĐÓ
Nguyên tác: Et Apre`s...
Tác giả: Guillaume Musso
Dịch giả: Bằng Quang
Số trang: 450

Tôi là ai? Tôi làm gì? Ý nghĩa đời tôi? Tôi có thấy mãn nguyện với cuộc sống hiện tại?

Những câu hỏi muôn đời của người trẻ. Lời đáp chỉ có chính bản thân mỗi người trả lời được, bằng chính sự hi sinh, phấn đấu của bản thân chứ không bằng ước vọng. Thế hệ trẻ bao giờ cũng đau đáu về giai cấp, thành phần xuất thân, tài năng và hạnh phúc.

Nathan trong Rồi sau đó cũng là một người trẻ điển hình như thế!

Đó là người trẻ của thế giới hiện tại, những người trưởng thành và chứng kiến sự kiện Tháp đôi sụp nát gây kinh hoàng, cảnh báo về một thế giới bất an trong tương lai, tạo nên những con người nghi ngờ ở cuộc đời, niềm tin dường như cũng lung lay, vỡ vụn, tâm lý dễ tổn thương

Đọc Rồi sau đó, chúng ta cảm nhận và thấu hiểu sự nặng nề, cảm giác trượt dốc, chông chênh của những người đang ở trên đỉnh cao danh vọng.

Nathan vốn là con của người giúp việc trong gia đình danh giá Wexler. Ngay từ buổi ban đầu Nathan và Mallory gặp nhau, "một sợi dây vô hình đã được dệt nên giữa hai đứa trẻ, như thể số phận muốn biến họ thành hai đồng minh bẩm sinh để cùng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống".

Nhưng chính những khác biệt quá lớn về thành phần xuất thân đã khiến tình yêu của đôi lứa bị ngăn cấm. Trong quãng thời gian tuổi trẻ, Nathan và cha mẹ anh bị gia đình Mallory hạ nhục ngay trước mặt cô con gái.

Lúc ấy, nỗi hổ thẹn bao trùm lấy Nathan mặc dù anh chưa ý thức hành động của họ là phạm pháp. Nhưng cùng với tri thức và thời gian, anh nhận ra sự lăng mạ ấy quá sức chịu đựng, cần phải được trả giá và bù đắp danh dự. Lòng hiếu chiến và nỗi căm hận dần ngùn ngụt và khiến anh lạc lối...

Nathan đã luôn trăn trở, cố gắng đến kiệt sức, học tập và làm việc để cảm thấy xứng đáng với người con gái mình yêu thương nhất! Thậm chí, luôn làm mọi cách để chối bỏ gốc gác xuất thân thấp kém của mình, xa lánh người mẹ thật thà, tảo tần đã thương yêu và dưỡng dục mình, người mẹ mà "Suốt mười năm đầu đời, mẹ đã là vầng mặt trời tỏa sáng cho riêng anh mỗi ngày. Mẹ đã từng là thần tượng của anh, trước khi một thứ giống như khoảng cách về địa vị xã hội bắt đầu dần dần chia rẽ hai mẹ con."

Và trên con đường công danh, anh luôn luôn "dũng cảm xông pha chiến trận", để giành được những thành quả vang dội nhất, đáng tự hào nhất. - một cuộc chiến dường như không bao giờ có hồi kết và không chấp nhận chiến bại. Kể cả phải chiến đấu với người cha vợ lỗi lạc đầy kinh nghiệm lọc lõi không bao giờ chịu công nhận thiên tư của anh.

Đó là sự lựa chọn mà anh đã "dám hy sinh một phần cuộc sống gia đình và những thú vui lúc rảnh rỗi mới có cơ may thành công…Đó là luật chơi, là cái giá phải trả để tiến thân trong thế giới thượng lưu. Và Nathan chấp nhận cuộc chơi, chấp nhận trả giá. Từ chỗ không thể thu xếp thời gian dùng bữa sáng với vợ con hay kiểm tra việc học của con cái. Đến khi nhận ra tất cả những mất mát ấy lớn đến mức nào thì đã quá muộn để quay đầu lại.

Thế nhưng những chiến thắng Nathan đạt được có làm anh hãnh diện, tự hào, thanh thản đụng chạm lòng tự trọng của gia đình vợ và cũng chỉ mang lại cho tất cả cảm giác chua xót, bất lực, rối loạn.

Công danh rạng rỡ, tiền bạc chất đống cũng bằng thừa, không những không được gia đình vợ thừa nhận mà ngược lại, Natha đánh mất những người thân yêu, để cả quãng đời sau đó anh phải nếm trải những ám ảnh, đớn đau trong mặc cảm tội lỗi.

Và thật kinh hoàng, anh nhận thấy quãng thời gian tuổi trẻ đã phải chiến đấu và hy sinh, hành hạ trí óc và lao động cật lực để có sự nghiệp vang danh ngày hôm nay chẳng còn giá trị gì.

Đến lúc này anh mới chua xót biết rằng chỉ có vợ con anh mới là tất cả cuộc đời, là phần sống trong anh mà nếu mất đi, anh cũng thật khó tồn tại.

Ác mộng thay, anh có nguy cơ đánh mất tất cả. Không phải là đánh mất niềm tin, đánh mất tình yêu từ họ mà là đánh mất họ theo nghĩa đen thật sự. Nathan đang đối diện với Thần Chết kề cận và sẵn sàng đưa anh về cõi vô định nào đó bất cứ lúc nào.

Thật khó để chấp nhận sự thật phũ phàng nhưng có cận kề cái chết con người mới trở nên trong trẻo hơn, rộng lòng hơn. Mọi thù hằn, căm tức, lòng tự trọng đều bị gạt bỏ, thay vào đó là tự vấn và thú nhận.

Anh thú nhận với lương tâm những căn cơ chưa hoàn hảo, thú nhận những dối trá, những hành xử hèn hạ. Và quan trọng là tự vấn bản thân. Anh là ai? Anh cần làm gì? Mục tiêu của đời anh là gì?

Câu trả lời duy nhất được tìm thấy "Tôi là ai không quan trọng, tôi làm gì không đáng kể nhưng mục tiêu phấn đấu để có một lương tri trong sáng và cuộc đời hoàn hảo cốt cũng chỉ vì những người mà tôi yêu thương! Đó là mẹ tôi, vợ tôi, con tôi…Và ngay lúc này đây, trong quãng đời đối diện với sự Sống còn lại, tôi cần phải hành động, phải thét to lên để họ biết rằng tôi yêu họ như thế nào…"

Rồi sau đó là câu chuyện tình vĩnh hằng và cảm động, một hành trình khám phá bí ẩn khiến người đọc ngỡ ngàng. Cuốn tiểu thuyết khai sinh "phong cách Musso" với sự pha trộn giữa xúc cảm dịu dàng và bạo liệt, đề cập đến câu hỏi cốt yếu nhất sẽ ám ảnh đến tận những dòng cuối cùng: Tại sao chúng ta tồn tại?

Phan Nguyễn Nguyên Ngọc

Related Articles

No comments:

Post a Comment