Friday, January 9, 2009

09/01/09

Những ngày đầu năm, thường người ta sẽ muốn nói nhiều đến những lời hay, ý đẹp và "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này cũng vậy. Ở đây, chỉ có hành động liên quan đến văn hóa ứng xử với cảnh quan là một điểm đáng tiếc.



"Phải thật sự phát huy dân chủ"

Cùng với việc dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết trong thông điệp gửi đi đầu năm:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

"Các giải pháp chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội đều hướng tới việc phát huy nguồn lực của toàn xã hội và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Nhân dân là lực lượng chủ đạo trong việc thực hiện các giải pháp; vì vậy, phải thật sự phát huy dân chủ".

Thủ tướng cũng khẳng định: "Nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư của khối DNNN, Chính phủ đã giao các ngành chức năng tạo thuận lợi, đồng thời tăng cường kiểm tra, không vì chủ trương kích cầu mà buông lỏng quản lý, dễ dãi chấp nhận những dự án kém hiệu quả, không có khả năng cạnh tranh, làm ô nhiễm môi trường, gây nguy cơ tăng lạm phát trở lại". (VietNamNet, 2/1)

“Bộ trưởng cũng bất ngờ”

Ông Bùi Bá Cường

Con số tăng trưởng GDP 6,23% của năm 2008 mà Tổng cục Thống kê đưa ra thậm chí gây “sốc” cho cả những người làm kế hoạch và dự báo, khiến "Bộ trưởng cũng phải bất ngờ" vì một số con số về chỉ tiêu, ước định đưa ra trước đó ở mức cao hơn.

Giải thích tại sao không công bố chỉ số ICOR để xét về hiệu quả đầu tư hàng năm, ông Bùi Bá Cường, Vụ trưởng Vụ Thống kê tài khoản Quốc gia (Tổng cục Thống kê) nói:

"Ngay trong Tổng cục Thống kê cũng chưa thống nhất về phương pháp tính, như tính theo giá thực tế hay giá so sánh, tính theo vốn đầu tư hay tích lũy tài sản... Lãnh đạo Tổng cục cũng chưa thật yên tâm về phương pháp, hơn nữa chất lượng con số đầu vào cũng chưa thật cao nên nếu công bố có thể khiến nhiều người không hiểu thì giật mình"
(VnEconomy, 7/1)

“Khi GDP giảm hai phần trăm thì tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng 1%"

Cồn nhân ở nhiều nơi đang đứng trước nỗi lo thất nghiệp

Ts. Kinh tế Nguyễn Quang Hưng cho biết trên Tiền Phong (6/1), "Phải đến sau Tết Nguyên đán con số thất nghiệp mới lộ rõ”.

Ông Hưng khuyến cáo nên chú ý phải giải quyết việc làm trong năm 2009 cho 1,7 triệu người đến tuổi lao động. Dự báo các ngành may mặc, giày da, chế biến đồ gỗ… sẽ có số lượng thất nghiệp nhiều nhất.

Đến thời điểm này, chỉ lướt qua các báo đã thấy chủ đề thất nghiệp đang trở nên "nóng" như thế nào: Nhiều công nhân ở Hải Phòng mất việc làm (Nhân Dân), Hơn 35.000 lao động tại Tp. HCM mất việc (VnExpress), Hàng nghìn công nhân Thanh Hóa đình công (Dân Trí)...

Một tỷ phú Đức tự sát vì khủng hoảng tài chính

Ông Adolf Merckle (Ảnh: finfacts.ie)

Trong ngày lạnh giá 5/1, Adolf Merckle đã nhảy ra phía trước một đoàn tàu và bị cán chết, sau khi "đế chế" kinh doanh của ông, vốn có cổ phần từ các nhà máy sản xuất xe hơi cho tới những công ty dược, xi măng, lâm vào tình trạng khó khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

"Những khó khăn từ cuộc khủng hoảng tài chính tác động tới các côgn ty của ông và những bất ổn trong vài tuần gần đây, cộng với cảm giác bất lực vì không làm chủ tình thế, đã đánh quỵ một doanh nhân đầy nhiệt huyết" - gia đình Merckle ra thông báo về nguyên nhân khiến người đàn ông nắm giữ khối tài sản lên tới 9,2 tỷ USD (theo Forbes) trong năm 2008 tự sát.

Trước ông Adolf, đã có vài đại gia khác tự kết liễu mạng sống khi phát hiện mình gần như sạt nghiệp: Tháng 9/2008, triệu phú tài chính người Anh Kirk Stephenson cũng tự sát bằng cách nhảy ra chắn đầu một đoàn tàu cao tốc. Vài ngày trước Giáng sinh, tại New York, Villehuchet đã uống nhiều thuốc và cắt vào cổ tay để tìm đến cái chết, sau khi gia tài của ông cùng người thân trị giá 1,4 tỷ USD bị "siêu lừa" Bernard Madoff làm "bốc hơi".

Ngay vài giờ trước khi tỷ phú người Đức Merckle tự tử, tại Mỹ, ông Steve Good, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của một trong những công ty thuộc dạng "trùm" về buôn bán bất động sản ở Chicago, đã chĩa súng vào đầu và xiết cò. (Thể thao & Văn hóa, 8/1)

"Không có chuyện “cắt đất” cho nước khác!"

Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Việt Nam Vũ Dũng và người đồng nhiệm Trung Quốc Vũ Đại Vỹ ký biên bản lúc 2h5’ ngày 1/1/2009 (Ảnh: VNN)

"Chủ quyền lãnh thổ là vấn đề mang tính nguyên tắc, không thể nhân nhượng. Do lịch sử để lại, có những khu vực quá canh, quá cư, Hai đoàn đàm phán đã nhất trí linh hoạt điều chỉnh trên cơ sở cân bằng lợi ích. Vì vậy, không thể có chuyện “Việt Nam mất đất”, “cắt đất” cho nước này, nước kia như một số mạng nước ngoài đưa tin. Chỉ có thể giải thích rằng những mạng này hoặc do thiếu thông tin hoặc cố tình làm sai lệch thông tin vì những ý đồ khác nhau".

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng khẳng định như trên sau khi hai Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam – Trung Quốc vừa ra Tuyên bố chung hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam và Trung Quốc. (VietNamNet, 2/1)

Cần có hàng rào của lòng tự hào dân tộc

Bà Kim Hạnh (Ảnh: BD)

Đó là điều bà Vũ Kim Hạnh nhắc đến, coi như một "sức mạnh mềm" cần có trong việc tăng thêm lực cạnh tranh cho hàng hóa VN trên thị trường nội đại, khi từ 1/1/2009 hàng rào bảo hộ trong nước bắt đầu được dỡ bỏ theo cam kết gia nhập WTO của VN.

Tại hội thảo “Đẩy mạnh bán hàng VN trên thị trường nội địa 2009” do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh BSA, Báo Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp tổ chức, bà Kim Hạnh - Chủ tịch Câu lạc bộ DN Hàng VN chất lượng cao, khẳng định:

"Chúng ta không thể mạnh kịp thời về xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với các sản phẩm, thương hiệu của nước ngoài nhưng chúng ta có thể thiết lập hàng rào về tâm lý, tinh thần tự tôn và lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng VN theo tinh thần "Hàng VN vì người VN, cùng vượt khó khăn 2009".

"Người Hà Nội làm xấu Hà Nội đi"

Nhà văn Băng Sơn (Ảnh: VNE)

Nhà văn Băng Sơn nói về việc người dân ở Hà Nội "chơi" hoa tại lễ hội phố hoa: "Chúng ta mang danh hiện đại, thế mà đi chơi hoa lại bẻ cành, phá hoa làm xấu tiếng cả dân Thủ đô.

Tôi cứ ngẫm nghĩ mãi, tính cách hào hoa của người Hà Nội ở đâu, phong nhã văn minh ở đâu, thì thấy chất Hà Nội kém quá, thấy xấu hổ cho người Hà Nội. Tuy nhiên, tôi cho rằng những người đó chưa hẳn là "người Hà Nội". Những người ngắt cành, bẻ hoa chủ yếu là thanh niên.

Lớp thanh niên Hà Nội hiện giờ là ai, họ ứng xử như thế nào? Có nhiều người nhập cư về Hà Nội, họ mang tác phong của địa phương cũ, về đây, pha loãng "chất Hà Nội". Những hành động bẻ cành, phá hoa chỉ của một bộ phận nhỏ, nhưng tác động của nó thì rất lớn và để lại hậu quả, tiếng xấu cho người Hà Nội nói chung". (VnExpress, 5/11)

Lại một lần nữa "chất" Hà Nội là như thế nào lại được đem ra bàn thảo, cùng với đó là việc người Hà Nội có xứng danh thanh lịch khi "đổ tại" người nhập cư khiến mình mang tiếng?

Riêng nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn thì có một cái nhìn khác: "Nếu trên đường đến với một lễ hội trang trọng, người ta có một không gian rộng rãi để thở, không bị chen lấn, không bị các chủ bãi xe chặt chém, không bị móc túi, đến nơi có chỗ đàng hoàng để thưởng ngoạn cảnh đẹp... Tôi tin người ta sẽ trở thành người lịch sự lập tức". (Tuổi Trẻ, 2/1)

Bứng cây xanh đường phố đem vào resort!

Những cây bàng biển con trên đường Trần Phú (Tuy Hòa) vừa được trồng lại sau khi cây lớn "chuyển khẩu" (Ảnh: Thanh Niên)

Đó là "hành động ấn tượng" của công ty Thuận Thảo (ở Tuy Hòa, Phú Yên), với Tổng giám đốc là bà Võ Thị Thanh.

50 nhân công và xe tải loại 1,5 tấn do của Công ty này đã "cả gan" đào bứng và vận chuyển nhiều cây xanh lâu năm dọc đường Trần Phú để "chuyển khẩu" về khu resort thể thao-giải trí-nghỉ dưỡng cao cấp Thuận Thảo nằm gần đó.

Vụ việc được phát hiện, lập biên bản, có chữ ký của bà Võ Thị Thanh. Tại hiện trường, bà Thanh cho rằng đã được sự đồng ý của lãnh đạo TP Tuy Hòa nhưng chưa kịp báo cho chính quyền phường và công ty Thuận Thảo sẽ thay thế lại cây con ngay vị trí đã bứng cây lớn. Lý do vì sao phải đào cây ban đêm thì được giải thích là để cây... dễ sống.

UBND TP Tuy Hòa nói việc làm ngang ngược trên "không hề" được phép của Thành phố. Được biết, khu resort kia sắp khai trương vào Tết Kỷ Sửu này nên chắc bấn thời gian quá, muốn có cây đẹp cho sang nên mở mắt... làm liều! Hiện chưa rõ công ty này sẽ bị xử lý thế nào. (Thanh Niên, 5/1)

"Biết trả lời thế nào đây trước một chuyện bịa đặt hoàn toàn?"

HLV Calisto

HLV Calisto chỉ còn biết nhún vai và buông một câu như thế khi tờ Thể thao 24h "bịa chuyện" về ông. Báo này cho rằng ông Calisto đã ký bản hợp đồng ghi nhớ về làm giám đốc kỹ thuật cho đội bóng Bình Dương ở mùa bóng 2010. Cùng với đó, tiền vệ Minh Phương cũng rời Đồng Tâm Long An để đến với Bình Dương.

Cũng tờ báo này giải thích cặn kẽ lý do ông Calisto dứt tình với Đồng Tâm Long An vì đội bóng này thiếu tham vọng, trong lúc các đội khác sắm cầu thủ xịn ào ào thì bầu Thắng lại không chịu mở thêm hầu bao để tăng cường lực lượng.

Trong khi đó, thực tế là hợp đồng với HLV Calisto kéo dài đến 2011 và với Minh Phương đến 2012. "Chưa kể chuyện tình nghĩa, nếu không còn làm cho đội tuyển VN hoặc Đồng Tâm thì ông Calisto sẽ về nước chứ không đời nào chuyển sang đội khác" - Giám đốc điêu hành của CLB Đồng Tâm Long An Phạm Phú Hòa nói.

Cũng liên quan đến ông Calisto; trước đó, HLV trưởng của "Nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á" đã dẫn các cầu thủ đến thăm con nuôi và sáng 7/1, toàn đội tuyển đã tham dự lễ báo công đầu tiên trong lịch sử bóng đá VN tại Lăng Bác Hồ. (VietNamNet - 7/1, Tuổi Trẻ - 8/1)

Related Articles

No comments:

Post a Comment