Wednesday, October 15, 2008

Không đạt chuẩn cân nặng nên sử dụng phương tiện khác

Ông Trần Quý Tường. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Ông Trần Quý Tường. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Quý Tường, Cục phó Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, mức chuẩn được điều khiển xe máy, ôtô vừa ban hành, thấp hơn nhiều so với chiều cao, cân nặng trung bình của người VN.
> Dưới 40 kg không được đi xe máy trên 50 phân khối

- Với chuẩn mới, người dưới 40 kg hoặc 1,45 mét sẽ không được đi xe máy trên 50 phân khối, dưới 1,5 mét sẽ không được lái ôtô. Bộ Y tế xây dựng tiêu chuẩn này trên những căn cứ nào?

- Khi xây dựng bản tiêu chuẩn, nguyên tắc đầu tiên là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho lái xe, khi lưu thông đảm bảo an toàn cho mình và những người khác cùng tham gia giao thông. Ngoài ra, tiêu chuẩn sức khỏe này còn phải phù hợp với điều kiện thực tế ở VN và cập nhật các quy định quốc tế.

Theo tôi, bản tiêu chuẩn phù hợp với thực tiễn VN hiện tại. Hiện tại chiều cao trung bình của nam giới VN là 1,6 mét, nữ là 1,58 mét, tức là cao hơn mức tối thiểu của quy định này rất nhiều. Ngoài ra, những yêu cầu khác như thị lực, độ lệch 2 chân, 2 tay... đều đã tính bao gồm các phương tiện hỗ trợ.

- Hiện, đa số xe máy ở VN đều trên 50 phân khối. Nhiều xe tay ga phân khối lớn nhưng kiểu dáng nhỏ, gọn phù hợp với người có thể hình nhỏ. Ông nghĩ gì về tính thuyết phục của quy chế?

- Các chuyên gia của Bộ Y tế đã tính toán rất kỹ. Ví dụ như người thấp hơn 1,45 mét chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi điều khiển xe máy, không xử lý tốt các tình huống phức tạp trên đường. Còn người trưởng thành mà nhẹ hơn 40 kg thì rõ ràng khó mà đảm bảo thể lực cần thiết để lái xe.

Chúng tôi không khuyến khích lái xe không đảm bảo thể lực ngồi sau tay lái. Lái xe cũng là một dạng lao động, đòi hỏi thần kinh vững và tiêu tốn thể lực. Những người đủ chiều cao nhưng thiếu cân thì chúng tôi khuyến cáo bồi dưỡng thêm cho đủ. Chị em phụ nữ cũng không nên vì giữ eo quá mà không đảm bảo sức khỏe, thể lực.

Hiện có khá nhiều loại xe thiết kế nhỏ, gọn, phù hợp với tầm vóc người VN. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Hiện có khá nhiều loại xe máy thiết kế nhỏ, gọn, phù hợp với tầm vóc người VN. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

- Với những trường hợp khi thi lấy bằng lái xe máy có trọng lượng trên 40 kg nhưng sau đó giảm cân thì phương án xử lý thế nào?

- Ban soạn thảo đã xây dựng bộ tiêu chuẩn này trong gần một năm, hội thảo nhiều lần. Chúng tôi cũng đã xin ý kiến của 64 tỉnh - thành trực thuộc trung ương, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Lao động thương binh xã hội. Tiêu chuẩn sức khỏe được áp dụng để khám sức khỏe cho lái xe, bao gồm cả khám tuyển và khám định kỳ nên sẽ hạn chế tối đa trường hợp này.

Bộ Y tế nếu phát hiện ra trường hợp nào không đạt chuẩn nhưng vẫn được cấp bằng lái xe thì sẽ truy nguồn gốc nơi cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Tùy theo mức độ nặng nhẹ, cơ sở này sẽ bị xử phạt hành chính theo pháp luật hiện hành. Còn việc kiểm tra trên đường sẽ do công an, cảnh sát giao thông đảm nhiệm.

Tất nhiên, quy định nào cũng cần kiểm nghiệm qua thực tiễn. Nếu sau một thời gian thực thi, thấy có bất cập Ban soạn thảo sẽ tính đến phương án chỉnh sửa.

- Với quy định này, khoảng bao nhiêu người trên 18 tuổi không đủ tiêu chuẩn đi xe máy trên 50 phân khối và ôtô?

- Khi xây dựng phương án, chúng tôi có tính đến những người không đạt tiêu chuẩn nhưng là số ít. Còn chi tiết bao nhiêu người không đạt chuẩn thì Bộ chưa khảo sát. Chúng tôi chỉ điều tra những yếu tố để đảm bảo an toàn giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người lái xe.

Những người chưa đạt chuẩn phải chấp nhận sử dụng những phương tiện giao thông khác như đi xe gắn máy (dưới 50 phân khối), đi xe buýt...

Nguyễn Hưng

Related Articles

No comments:

Post a Comment