Friday, October 31, 2008

31/10/08

Melamine, chất gây ung thư, formol hay ô nhiễm... có thể gây hại cho cơ thể nhưng vẫn là những thứ có thể đong đếm được. Còn những giá trị vô hình, giá trị tinh thần hay kể cả những "đường đi nước bước" khó nắm bắt là chủ đề của "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này.

"EVN phải sử dụng phần chênh lệch để đầu tư"

Về đề nghị trích thưởng hơn 1.000 tỷ đồng của EVN, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh nói: "Vấn đề này phải xử lý theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh (Ảnh: VTC News)

Thủ tướng nói rằng, chênh lệch giá thì phải dành để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Vậy thì EVN phải sử dụng phần chênh lệch đó để đầu tư. Còn kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà chính đáng, được phân phối theo quy định".

Ông Vũ Văn Ninh cũng cho biết Bộ Tài chính mới đưa vấn đề ra lấy ý kiến của Bộ Công thương chứ chưa đồng ý cho EVN được trích thưởng. (Tiền Phong, 30/10)

Thấp bé, nhẹ cân, ngực lép... thở phào!

Tiêu chuẩn sức khỏe "83 điểm" do Bộ Y tế vừa ban hành ít ngày liền bị chính Bộ này xin đề nghị... rút, vì dư luận nổi giận, vì Bộ Y tế (cùng với mấy Bộ nữa đóng góp ý kiến) tự thấy nó có nhiều điểm... kệch cỡm quá.

Ông Nguyễn Huy Quang

Không những thế, còn có lý do khác nữa: "Bộ Y tế tự ban hành quyết định 33 và 34 đó là không đúng thẩm quyền", như ông Nguyễn Huy Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng như Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thông báo. Lý do là Điều 55 Luật Giao thông quy định Bộ Giao thông vận tải mới là đơn vị chủ trì xây dựng quy định này.

Theo ông Quang: Quy định này nếu "thực hiện theo điều 55 Luật Giao thông đường bộ thì trái ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết 32, mà nếu thực hiện theo nghị quyết 32 thì trái với tinh thần điều 55 Luật Giao thông đường bộ" (Tuổi Trẻ, 30/10)

Thế nhưng, trả lời trước đó, ông Trần Quý Trường, Cục phó Cục Quản lý khám chữ bệnh, vẫn khẳng định Bộ Y tế đã làm đúng quy trình, các chỉ số về thể lực vẫn giữ nguyên như đã áp dụng 8 năm nay mà không thấy có sự phản hồi nào. (Gia đình & Xã hội, 29/10)

Về chuyên "tiêu chuẩn", dư luận phản ứng gay gắt và thấy rõ Bộ Y tế sai là rõ rồi; còn chuyện thẩm quyền ban hành, nếu văn bản quy phạm không "lệch" nhau thì lấy đâu ra cái "hớ" của Bộ Y tế?

Đền bù cả giá trị vô hình

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên

Đại biểu Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, trả lời trước Quốc hội: "Bộ Tài nguyên - môi trường đang tích cực sửa Luật đất đai để khắc phục những bất cập, đặc biệt trong đền bù giải tỏa....

Trước đây, Bộ Tài chính khi tính giá đất mới chỉ tính giá trị hữu hình. Giá trị vô hình như mất công ăn việc làm, mất văn hóa làng quê, mất bệnh viện gần... thì chưa ai tính cho nông dân. Trong khi đó, giá trị vô hình thường bằng 40-50% hữu hình. Sắp tới sẽ tính cả giá trị vô hình cho dân...

Về cách đền bù, sắp tới sẽ tính toán không đưa một cục tiền cho dân ngay mà sẽ chuyển một phần vào thành vốn góp trong doanh nghiệp. Còn về nhà tái định cư, sắp tới phải làm sẵn nhà. Dân đã mất đất, không có chỗ ở là không được". (Tuổi Trẻ, 29/10)

Sau lạm phát là giảm phát?

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc

"Chúng ta cứ nói nhiều đến lạm phát năm tới khoảng 15% hay mười mấy phần trăm, mới bàn đến phương án đó thôi mà quên rằng nếu nó là zero thì sao?", TS Trần Du Lịch đặt câu hỏi. (Thời báo Kinh tế VN, 28/12)

Trong khi đó, vào lúc VN đang lo lắng về nguy cơ giảm phát sau khi chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 10 là âm thì Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Võ Hồng Phúc, cho biết:

"Hiện tại chúng ta chưa vội vàng kết luận về giảm phát mà phải theo dõi tiếp trong tháng 11, 12 tới xem tình hình sản xuất của doanh nghiệp, sức mua của dân, chỉ số tăng giá của thị trường trong nước để có kết luận.

Tuy nhiên, Chính phủ vẫn đề phòng các biện pháp ngăn ngừa thiểu phát, vì chống thiểu phát còn đòi hỏi thời gian dài hơn là chống lạm phát". (Thanh Niên, 30/10)

"Doanh nghiệp Nhà nước như công tử con quan"

ĐBQH Trần Hồng Việt

“Sao cùng bơi trên biển nhưng khi gặp khó khăn do lạm phát thì TĐ, TCT được nhận phao cứu sinh của Chính phủ dù đó là lúc họ phải thể hiện vai trò chủ đạo trong nền kinh tế? Trong lúc đó thì người nông dân vừa phải tự bơi vừa phải gánh hậu quả do dự báo sai của Chính phủ”, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Việt (Hậu Giang) nói về vai trò của DNNN, đặc biệt các tập đoàn, tổng công ty trong “cuộc chiến” chống lạm phát vừa qua.

“DNNN như công tử con quan, được chăm sóc nên béo tốt, to cao vạm vỡ muốn gì được nấy”, đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) ví von.

“Có hay không một bộ phận các đại gia thời gian qua đã chi phối nền kinh tế đất nước để xảy ra hệ lụy đang khiến cả xã hội phải gánh chịu?”, đại biểu Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) buông ra một câu hỏi không dễ trả lời. (VietNamNet, 28/10)

Đại gia chứng khoán bị bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng

Ông Đoàn Nguyên Đức trên SVĐ của CLB Arsenal

Trước khi "đảo chiều" vào ngày 29/10, thị trường chứng khoán VN đã "cán đáy" mới, khi trong gần một năm qua, VN - Index giảm từ 927 điểm ngày 29/12/2007 xuống còn 322 điểm ngày 28/10/2008. Hàng loạt "đại gia" trên thị trường được kể ra với con số "bốc hơi" tài sản hàng ngàn tỷ đồng.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Investment Group, người giàu nhất Thị trường năm 2008 hiện có 2.400 tỷ đồng, giảm 3.900 tỷ so với cuối năm 2007. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ FPT Trương Gia Bình với hơn 7,6 triệu cổ phiếu FPT nay chỉ còn 500 tỷ, "bốc hơi" hơn 1.200 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn hòa Phát Trần Đình Long còn hơn 1.600 tỷ đồng, "bốc hơi" 1.800 tỷ đồng. Hay ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh gia Lai cũng bị giảm khoảng 12.000 tỷ so với thời kỳ ông đánh tiếng mua CLB Arsenal. 65 triệu cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức từ 240.000 đồng/ cổ phiếu nay chỉ còn khoảng 60.000 đồng/ cổ phiếu, tổng trị giá còn gần 4.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số gương mặt kể trên nay vẫn nằm trong danh sách 20 người giàu nhất TTCK VN do "cơn bão" chứng khoán không chừa một ai.

Theo chuyên gia Trần Ngọc Nam: "Con số hàng ngàn tỷ bị mất trên thực tế chỉ là con số ảo, chỉ khi nào các vị ấy bán chứng khoán ra thì mới biết họ được mất bao nhiêu nhưng với vị trí của mình họ không thể bán ào ạt được. Tuy nhiên từ ngày TTCK VN ra đời đến nay, năm 2008 là năm mà tài sản tính trên số cổ phiếu nắm giữ của các đại gia chứng khoán giảm nhiều và nhanh nhất" (Tiền Phong, 29/10)

"Cái gì cũng có giá của nó, nhất là với sức lao động"

Bà Dương Thu Hương

"Cái gì nó cũng có giá của nó, nhất là với sức lao động. Những người có tài năng, sức khỏe và quan hệ tốt thì thù lao cho họ phải cao. Với lại những người như thế rất hiếm, nên anh doanh nghiệp nào nhanh tay thì sẽ được...

Mà thực ra, với tôi bây giờ chỉ làm bằng nhiệt huyết nghề nghiệp, chứ lúc này tôi cũng chẳng vì kinh tế, mà cũng chẳng vì chính trị gì cả. Nhưng với các bạn trẻ lại khác, các bạn nên hỏi thẳng các bạn sẽ được trả bao nhiêu. Phải mình bạch và sòng phẳng".

TS. Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, từng giữ cương vị Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội, nói về hiện tượng nhiều doanh nghiệp hiện nay muốn săn tìm các quan chức nghỉ hưu về làm việc. (Sinh Viên Việt Nam, 29/10)

Maradona trở thành HLV đội tuyển Argentina

Diego Maradona (Ảnh: world.lib.ru

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona (48 tuổi) đã được LĐBĐ Argentina chọn làm tân HLV trưởng ĐTQG, thay thế HLV Alfio Basile từ chức hôm 16/10.

Đây được cho là quyết định mạo hiểm của bóng đá Argentina vì sẽ đứng trước thách thức về người "cầm quân" danh tiếng nhưng đã từng dính dáng đến cocaine, scandal, tính tình thất thường và sức khỏe không thực sự tốt mà công chúng đã từng biết...

2 cặp anh em ấn tượng

Hai anh em Danh Ngọc (trái) và Nhật Nam cùng chiếc cúp Merdeka (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Chiến thắng chủ nhà Malaysia, vô địch Merdeka Cup nơi xứ người - đó là dư ấm chiến thắng vẫn còn đọng lại với các cầu thủ U22 Việt Nam đến ngày hôm nay.

Góp trong vinh quang đó là hai "bộ đôi": anh em song sinh Hoàng Danh Ngọc (số áo 11, tiần vệ trái) và Hoàng Nhật Nam (8, tiền vệ trung tâm) cùng chào đời ngày 2/4/1990, cách nhau 15 phút.

Năm 2007, Danh Ngọc đá cho đội Nam Định và trở thành cầu thủ trẻ nhất V-leage (17 tuổi). Cùng năm này, Ngọc có được cú đúp với danh hiệu vô địch cúp quốc gia, vô địch giải U-20 Đông Nam Á. Mùa bóng 2008, đến lượt Nhật Nam gia nhập V-leage và cả hai sớm trở thành trụ cột của hàng tiền vệ Nam Định đang trẻ hóa đội hình.

Thanh Bình và Tấn Trường cùng ông Phạm Huỳnh Tam Lang vui với cúp vàng Merdeka (Ảnh: Phát luật TPHCM)

Cùng trở về từ Malaysia còn có Thanh bình và Tấn Trường là hai anh em con cô con cậu chơi bóng chung với nhau từ nhỏ. Tại Merdeka Cup vừa rồi, Thanh Bình ghi bốn bàn thắng, còn Tấn Trường đã đẩy thành công ba quả phạt penalty.

Một điều thú vị nữa là, nhờ bị ông Calisto loại mà cả Thanh Bình và Tấn Trường đều có cơ hội... nâng cúp. Và có cup rồi, ông Calisto đã đánh tiếng gọi trở lại đội tuyển hai cầu thủ này! (Pháp luật TPHCM - 28/10, Tuổi Trẻ - 30/10)

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quận "đạo nhạc"?











Ca khúc "của" ông Hùng và của nhạc sĩ Xuân Hồng

Ông Bùi Thế Hùng, Quận ủy viên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quận 1, Nhà hát Bến Thành có bài "Ngọn đuốc soi đường" bị "soi" là giống đến 95% bài hát “Người đốt đuốc soi đường” của nhạc sĩ Xuân Hồng. Riêng phần lời chỉ đổi một vài chữ cho có vẻ khác.

Ông Hùng nói giải thích do yêu thích quá nên ông đã viết lại lời ca và ghi nhớ giai điệu. Đến năm 1990, từ lời ca và giai điệu này, ông đã tập tành viết nốt nhạc.

"Thật khó tin khi một người nghe qua bài hát một lần trên đài phát thanh mà có thể ký âm gần như trọn vẹn một ca khúc, trong khi phần lời thì tác giả nói rằng mình nhớ không đúng! Dưới tựa đề bản nhạc Ngọn đuốc soi đường được in hẳn hoi: “Nhạc và lời: Bùi Thế Hùng” thì không thể biện minh rằng ông chỉ ghi lại ca khúc và đưa vào bộ sưu tập vì quá yêu thích.

Điều đáng nói là việc ông Hùng đưa bản nhạc này ra dựng thành tiết mục biểu diễn cho một sinh hoạt chính trị lớn nhất ở địa phương là đại hội Đảng cấp quận mà không cần quan tâm đến tác giả của nó" - tờ Công an nhân dân (25/10) bình luận.

"Thiếu vắng văn hóa đường phố cũng trực tiếp làm cuộc mưu sinh thêm lầm than"

Nhà phê bình Mỹ thuật Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo Điêu khắc ngoài trời Việt Nam hiện đại (Ảnh: VNN)

"Sức sống, giá trị văn hóa, giá trị tinh thần của một đô thị phần căn bản là văn hóa nghệ thuật đường phố. Ba mươi năm CNH, HĐH, Việt Nam ta không có không gian văn hóa dùng chung, không có đời sống hè phố và công cộng. Ta không chỉ mất cân bằng nghiêm trọng về tỷ lệ diện tích dành cho giao thông mà nghiêm trọng hơn là tỉ lệ diện tích dành cho vỉa hè và công cộng.

Người dân vật vã mưu sinh và thiếu niêm vui sống. Ô nhiễm môi trường đe dọa cuộc sống của họ nhưng thiếu vắng văn hóa đường phố cũng trực tiếp làm cuộc mưu sinh thêm lầm than".

"Thứ gì làm ra xấu xí, xô bồ, tạm bợ thì rồi chúng nó còn khổ thêm vì phải lo đập phá đi, cải tạo lại. Của để dành của thế hệ ta, của thừa kế của thế hệ con cháu ta sẽ trước hết là văn hóa nghệ thuật tốt đẹp và môi trường xanh sạch...", nhà phê bình Nguyễn Quân viết về một thứ "giá trị vô hình", đó là văn hóa - nghệ thuật đường phố. (Lao Động, 24/10)

Related Articles

No comments:

Post a Comment