Tuesday, October 21, 2008

03/10/08

Nguy cơ, khủng hoảng và nhiều sắc thái - buồn vui khác nhau chính là những tiết tấu chủ đạo của "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này.



"Phản bội cộng đồng, doanh nghiệp tự kết liễu mình"

Về vụ Vedan vì tránh chi phí xử lý nước thải đã “giết” một dòng sông hoặc vì lợi nhuận mà công ty sữa Trung Quốc đã xem nhẹ tính mạng của các cháu bé, theo ông Nguyễn Đình Cung, trưởng ban kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương: "Các DN này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức kinh doanh, chà đạp lên quyền lợi cộng đồng và xã hội".

Ông Nguyễn Đình Cung

Và khi "phản bội cộng đồng, người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ tự kết liễu mình. Còn với những kẻ kinh doanh chụp giật, không có cách nào khác, luật pháp phải nghiêm khắc trừng trị". (Tuổi Trẻ, 29/9)

Kết quả nhãn tiền đã thấy rõ ngoài thực tế: người tiêu dùng ở Hà Nội và TPHCM đã bày tỏ thái độ tẩy chay hàng hoá của Vedan và loại bỏ những loại sữa có công bố nhiễm độc khỏi giỏ hàng.

Chỉ có điều, về mức chịu phạt cao nhất dự kiến là... 216,5 triệu đồng đối với hành vi "bức tử" sông Thị Vải của công ty Vedan khiến dư luận không khỏi giật mình. Kết quả kiểm tra bước đầu của Bộ Tài nguyên - Môi trường đã xác định được 12 hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Công ty Vedan. Và mới mức phạt như vậy là theo Nghị định 81 về xử lý vi phạm môi trường đang có hiệu lực và... mức phạt là thấp như vậy!

Tuy nhiên, theo Pháp luật TPHCM, Bộ TN-MT cũng đề nghị truy thu 127 tỷ đồng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp mà Vedan đã trốn nộp.

Hạ viện Mỹ sợ cử tri, "qua mặt" Tổng thống Bush

Vì chịu sức ép của cử tri nên đa số nghị sĩ của Hạ viện Mỹ đã bác bỏ kế hoạch cứu nguy thị trường tài chính trị giá 700 tỷ USD (với 224 phiếu chống so với 205 phiếu thuận, phần nhiều của Đảng Cộng hòa) do phía hành pháp đề nghị.

Sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ, thị trường CK toàn cầu lại chao đảo

Nhiều người đã không dám làm trái ý cử tri do tại Mỹ, cử tri dễ dàng theo dõi xem người đại diện của mình tại Quốc hội bỏ phiếu thế nào. Thái độ của cử tri nước này là sự giận dữ trước việc lấy tiền đóng thuế của dân đem "cứu" các đại gia phố Wall làm ăn bê bối.

Ngay khi có kết quả, giới đầu tư Mỹ bị một phen thất vọng nặng nề. Kéo theo đó, thị trường chứng khoán Mỹ tuột điểm thê thảm, mất hơn 1.000 tỷ USD chỉ trong một ngày, tức gần gấp rưỡi khoản tiền của kế hoạch cứu nguy mà Nhà Trắng yêu cầu. Thị trường tài chính toàn cầu cũng nhanh chóng chịu những tác động xấu.

Sau khi không kiểm soát được Đảng của chính mình, Tổng thống Mỹ (vốn rất ủng hộ kế hoạch) đã phải ra tuyên bố sẽ tiếp tục thương thảo để thông qua dự luật. Hạ viện đã đồng ý tái nhóm họp vào thứ 2/10 và theo dự báo, để cứu nguy "cơn địa chấn" này, kế hoạch giải cứu thị trường sẽ được thông qua với những ràng buộc chặt chẽ hơn. (Thanh Niên, 01/10).

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản từ chức vì... "nói hớ"?

Bộ trưởng Nakiaki Nakayama (Ảnh: Kyodo News)

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Nariaki Nakayama đã nộp đơn từ chức lên tân Thủ tướng Taro Aso chỉ 4 ngày sau lễ nhậm chức của Chính phủ mới.

Vài ngày trước khi nộp đơn từ chức, ông Nariaki Nakayam từng bị các Nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, cả bên cầm quyền lẫn bên đối lập phản đối việc ông đưa ra một số phát biểu bị coi là... “nói hớ”!

Một trong những phát biểu đó là khi đề cập đến tình hình giáo dục trong nước, ông Nariaki Nakayama đã gọi Công đoàn Giáo dục Nhật Bản (Nikkyoso) - tổ chức công đoàn lớn nhất Nhật Bản của cán bộ, nhân viên, giáo viên trong ngành giáo dục - là “một tổ chức ung thư” trong ngành giáo dục.

Ông Nariaki Nakayama từng kêu gọi giải tán Nikkyoso, nói rằng: “Vấn đề lớn nhất là Nikkyoso đi ngược lại đạo đức nghề giáo. Một số người trong Nikkyoso đã có những hành động không thể tưởng tượng được”. (Tiền Phong, 29/9)

"Nguy cơ = nguy hiểm + giận giữ"

Ông Peter Sandman (Ảnh: wphs1963.org)

Đó là công thức được Peter Sandman, nhà nghiên cứu người Mỹ nổi tiếng thế giới về thông tin nguy cơ (risk communication) đưa ra, được Sài Gòn Tiếp Thị (29/9) dẫn lại.

Mới đây Hong Kong đã làm một nghiên cứu về truyền thông nguy cơ trên báo chí. Từ hàng trăm phân tích, người ta đã rút ra những kinh nghiệm và sai lầm về truyền thông nguy cơ: đó là làm công chúng hoảng sợ quá mức, hù dọa công chúng, tham khảo thông tin không chính xác, thiếu minh bạch...

Bài báo đặt dấu hỏi: "Ở Hong Kong người ta có thể tính toán được thiệt hại do truyền thông nguy cơ sai sau thời cúm gia cầm, còn ở nước ta khi nào mới đánh giá được những thiệt hại từ truyền thông nguy cơ không chuẩn mang lại?".

"Đừng để thông tin mập mờ về sữa làm nông dân vạ lây"

Ông Hoàng Kim Giao (Ảnh: VNN)

Cục trưởng Cục chăn nuôi Hoàng Kim Giao phát biểu trong bối cảnh thị trường sữa chao đảo vì thông tin sữa Trung Quốc nhiễm melamine đã nhập vào VN.

Trong khi người tiêu dùng hoang mang vì không biết loại sữa nào đảm bảo an toàn (và mới đây mới có danh mục các loại sữa nhiễm và không nhiễm độc đăng trên báo) thì người nuôi bò sữa cũng đang "sống dở chết dở" do người tiêu dùng trong nước e ngại tiêu thụ sữa.

"Nếu cứ tuyên truyền cắt khúc về tình trạng sữa nhiễm melamine thì sẽ gây nên những hậu quả khó lường...", ông Giao nói.

Cũng theo ông, hiện nay cần thực hiện chặt chẽ hơn khâu thu mua sữa nguyên liệu của các cơ sở chế biến để bảo vệ người chăn nuôi tốt hơn, tránh tình trạng "trắng đen lẫn lộn". (Tin Tức, 29/9)

"Người bị thu hồi đất không được thụ hưởng mức chênh lệch đền bù"

PGS. TS. Đặng Ngọc Dinh

Theo PGS.TS Đặng Ngọc Dinh: thực trạng tái nghèo đang diễn ra nghiêm trọng diễn ra đối với các hộ nông thôn bị thu hồi đất.

Điều tra tại TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên và Thái Bình cho thấy có tới 83% số hộ thiếu đất sản xuất nông nghiệp, 66,58% số hộ thiếu vốn kinh doanh và 54,26% số lao động chưa có nghề ổn định.

Ông kết luận: "Những bức xúc lớn, bất bình của người dân bị thu hồi đất là do họ không được thụ hưởng mức chênh lệch giữa giá đền bù đất nông nghiệp với giá cơ hội tăng lên tới hàng chục, hàng trăm lần khi mặt bằng đất đó được chuyển mục đích sử dụng, từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, mà những lợi ích theo giá cơ hội này hầu như chỉ dành cho doanh nghiệp hoặc chủ đầu tư". (VietNamNet, 26/9)

Sẽ có quy định quản lý blog cá nhân

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn

Đó là thông tin mà Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Đỗ Quý Doãn đưa ra tại buổi họp báo ra mắt Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông Tin - Truyền thông vào sáng 2/10.

Theo Thứ trưởng, quản lý hoạt động của thông tin điện tử là lĩnh vực "mới mẻ, nhạy cảm, không thể buông lỏng quản lý" "Quản lý blog không nhằm hạn chế phát triển". (VietNamNet, 2-3/10)

Vấn đề quản lý blog đã được Cục Báo chí đặt ra từ khoảng hai năm trước nhưng chưa có hành động cụ thể. Câu chuyện quản lý blog được đặt ra sau khi có nhiều tham chiếu đến Thông tư quản lý game online đã ra đời trước đó khi tình trạng "loạn game online" xảy ra. Lần này, liệu tình trạng blog có được (hay bị) vào khuôn khổ?

"Phụ huynh nào đưa ít tiền, cô giáo sẽ có so sánh..."

Bà Trần Thị Minh Hải

Trần Thị Minh Hải, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Minh Hải (quận Đống Đa, Hà Nội) nói về "hiện tượng" nhiều giáo viên mầm non hiện nay có tâm lý "yêu con trẻ vì cha mẹ các em có tiền bồi dưỡng":

"... Nếu lần đầu phụ huynh đưa 50.000 đồng, lần sau giáo viên sẽ có tâm lý chờ đợi được bồi dưỡng nhiều hơn. Vả lại không hẳn gia đình nào cũng có điều kiện để bồi dưỡng thêm cho giáo viên. Phụ huynh nào đưa ít tiền, cô giáo sẽ có so sánh với những phụ huynh đưa nhiều để đối xử với con trẻ của hai gia đình đó.

Nếu nói vì lương giáo viên mầm non thấp, chúng ta cũng nên nhìn lại. Cử nhân mới ra trường cũng chỉ lương bậc 1 với hơn 1 triệu đồng, nếu đó là cơ quan hành chính sự nghiệp, không có khoản thu nhập thêm. Vậy tại sao lại cho rằng vì thu nhập thấp nên phải nhận thêm tiền? Như thế là phi đạo đức trong nhà trường.

Chúng tôi vẫn thường khuyên các chị em ở đây, nhận thêm tiền của phụ huynh, giáo viên được rất ít nhưng lại mất rất nhiều: Mất uy tín, lương tâm nhà giáo..." (Gia đình & Xã hội, 01/10)

Lại thêm một diễn viên Hàn Quốc treo cổ tự tử

Diễn viên Choi Jin Sil

Đó là diễn viên tài danh 40 tuổi của Hàn Quốc Choi Jin Sil, người từng được khán giả Việt Nam biết đến qua những bộ phim truyền hình như "Ước mơ vươn tới một ngôi sao", "Anh và em", "Bức thư", "Hương vị tình yêu"... . Choi Jin Sil được tìm thấy đã chết tại nhà riêng (sống cùng mẹ và hai con nhỏ) lúc sáng sớm ngày 02/10.

Thời gian qua đã ghi nhận có nhiều ngôi sao châu Á và thế giới chọn cái chết để giải thoát khỏi những bế tắc, áp lực trong cuộc sống. Riêng tại Hàn Quốc, ngoài Choi Jin Sil, Ahn Jae Hwan, còn có thể kể tới cái chết của nam diễn viên 37 tuổi Yuh Jae Go, nữ diễn viên 27 tuổi Jung Da Bin, nữ ca sĩ U-nee...

Ông Kim Sang Uk - Giám đốc trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, từng giải thích trên Dân Trí về hiện tượng này: "Khi các nghệ sỹ đã bị cuốn vào guồng quay của cỗ máy công nghiệp điện ảnh, họ phải đủ bản lĩnh, nếu không sẽ rơi vào trạng thái thất vọng và mất phương hướng". Theo ông, "lý do chính của các vụ tự tử đều đến từ công việc và sức ép của sự nổi tiếng".

"Nói thì hay, làm mới khó"

ĐD Lưu Vĩ Cường

Đó là câu trả lời ngắn gọn của Đạo diễn phim "Vô gian đạo" Lưu Vỹ Cường tại LHP Quốc tế Bangkok 2008, cho câu hỏi: "Ông có rút ra một công thức cụ thể để làm phim ăn khách?".

Đạo diễn Cường cũng nói thêm: "Bây giờ không chỉ làm phim hay mà còn cần có nhiều chiến lược quảng bá tốt, nhà sản xuất tài ba...". (Tiền Phong, 29/9)

Câu trả lời của đạo diễn người Hong Kong - người cho biết "chưa từng xem bộ phim VN nào" - là rất thực tế vì xưa nay đã có quá nhiều công thức cho phim hay được đưa ra, trong đó có cả những "công thức" của những nhà làm phim cứ "đến hẹn lại lên" mà vẫn chưa thấy cho ra lò bộ phim hay nào!

Christopher Paolini soán ngôi J.K.Rowling?

Nhà văn trẻ Paolini

Chàng trai 25 tuổi người Mỹ Christopher Paolini đang được giới truyền thông nước này kỳ vọng sẽ sớm "kế thừa vương miện của J.K.Rowling" và cuốn truyện thứ ba "Brisingr" của anh chàng thành danh từ khi 19 tuổi này chỉ trong ngày đầu tiên phát hành đã tiêu thụ được 550.000 bản trên toàn thế giới.

Cho đến nay, 2 tập đầu mang tựa đề Eragon và Eldest đã bán được hơn 15 triệu bản. Paolini cho biết, sau khi xem một số tập phim The Lord of the ring và Hary Potter, cậu quyết định tung ra loạt truyện của mình.

Đã trở nên giàu có, thuộc dạng "triệu phú" như một số nhà văn 8x có tài khoản đến mức triệu đô như Quách Kính Minh, Hàn Hàn ở Trung Quốc; nhưng Paolini hiện vẫn chưa có ô tô riêng.

"Tôi vô cùng hạnh phúc với những gì đang có. Tôi cố gắng sống một cách hợp lý và thường tự thưởng cho mình thứ gì đó mỗi khi hoàn thành một cuốn truyện". Và những gì Paolini thưởng cho mình thật giản dị, chiếc kiếm Viking, con dao đặt làm riêng không có gì đắt tiền mà anh cảm thấy yêu thích. (Thể thao & Văn hóa, 01/10)

Related Articles

No comments:

Post a Comment