Saturday, October 25, 2008

24/10/08

Lại thêm một tuần với nhiều sự kiện "lạ", được bàn luận râm ran từ quán trà đến... chuyên mục quen thuộc "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" Tuần Việt Nam mỗi thứ sáu hàng tuần.



"EVN không đáng được thưởng, nếu không muốn nói là phải phạt"

"Chỉ với một "thành tích" để cho nền kinh tế thiếu điện gay gắt, EVN đã không đáng được thưởng nếu không muốn nói phải phạt, cần xem lại trách nhiệm và năng lực của những vị lãnh đạo tập đoàn này. Có không ít câu hỏi phải đặt ra với lãnh đạo EVN, nhưng câu hỏi đáng nói nhất là người dân có đáng phải bị cắt điện nhiều thế không?"

Ông Nguyễn Đình Cung (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ông Nguyễn Đình Cung, trưởng Ban nghiên cứu vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, đặt ra một trong những câu hỏi phát biểu trước sự kiện EVN đề nghị trích hơn 1000 tỷ đồng từ nguồn thu chênh lệch giá điện năm 2007 để thưởng cho người trong ngành. (Tuổi Trẻ, 20/10)

Bình luận về "cú sốc" nổ ra giữa lúc ngành điện đang than lỗ và rập rình tăng giá, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN, cho rằng: "Nếu đặt địa vị tôi là lãnh đạo EVN thì tôi sẽ không trích tiền lãi trong chênh lệch giá điện để đưa vào thưởng. Mức trích thưởng cần được đưa ra vào thời điểm thích hợp, mức độ trích thưởng bao nhiêu là phù hợp... Khi một đằng đòi tăng giá, nhưng khoản tăng lại đem đi chia thưởng thì nghe rất phản cảm". (Lao Động, 23/10)

Một năm nữa doanh nghiệp xăng dầu mới bù hết lỗ?

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh (Ảnh: Nongnghiep.vn)

"Hiện nay các DN đang trích từ lãi ra 1.000 đồng/lít để bù cho khoản lỗ cũ nên có DN phải sau một năm mới bù hết lỗ", Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, phát biểu sau khi giá dầu trên thế giới đã thụt xuống dưới 70 USD/ thùng trong tuần qua và một "hiện tượng hi hữu" đã xảy ra trong 2 ngày cuối tuần: giá xăng đã giảm hai lần, mỗi lần "nhỏ giọt" 500 đồng/lit..

Cũng theo bộ trưởng Vũ Văn Ninh, "nếu nói (giá xăng dầu) tăng nhanh thì không đúng, nhưng tăng cao thì không phải".

Trong khi đó, Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển vừa đề nghị Chính phủ tính lại mức bù lỗ xăng dầu mà các công ty xăng dầu đưa ra là 32 nghìn tỷ đồng như dự toán. (VietNamNet, Thời báo Kinh tế VN, 20/10)

Liệu có giống EVN, các doanh nghiệp xăng dầu có "lỗ" đấy mà "lãi" đấy hay không?

"Pháp luật ta thực sự có lỗ hổng"

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên (Ảnh: lanhdao.net)

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên nói về việc truy cứu trách nhiệm cá nhân liên quan đến tội danh hủy hoại môi trường.

"Như vụ Vedan, tổng giám đốc điều hành chỉ là người làm thuê cho chủ đầu tư Đài Loan. Thấy "động", ông tổng này bỏ về, còn mỗi phó tổng giám đốc ở lại. VKSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an cùng chúng tôi đã họp bàn xem khởi tố được hành vi nào thì mới thấy luật pháp ta thật sự có lỗ hổng".

Ông Phạm Khôi Nguyên cũng cho biết sẽ xử lý đến cùng sai phạm của Vedan, không thể châm chước một điều gì, nhất là khi không hiểu sao tỉnh Đồng Nai tỏ ra chậm trễ, lấn cấn trong việc xử phạt, đến mức phải để Bộ thúc giục. (Pháp luật TPHCM, 23/10)

Muốn lái xe, phải qua 83 "ải" tiêu chuẩn!

TS. Nguyễn Văn Tuấn

Đó là tổng số tiêu chuẩn mà Bộ Y tế vừa ban hành kèm theo quyết định số 33 ngày 30/9/2008 đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Không khó hiểu khi ngay lập tức, dư luận đã phản ứng dữ dội về 3 trong số 83 "ải" tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng và... vòng ngực! Chỉ khó hiểu là không biết tâm lí của những người đưa ra quyết định dồn tụ vào đâu khi có thể dễ nhận ra là nó vô lý mà vẫn... ban hành!

Tại hại hơn là theo ông Trần Quý Tường, Cục phó Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế): "Ban soạn thảo đã xây dựng bộ tiêu chuẩn này trong gần một năm, hội thảo nhiều lần, đã xin ý kiến của 64 tỉnh - thành trực thuộc trung ương, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Lao động thương binh xã hội..."

TS Nguyễn Văn Tuấn (từ Viện Garvan, Úc) viết trong bài "Thiếu cơ sở khoa học và tính nhân bản": "Những người có chiều cao thấp, trọng lượng thấp thường do bệnh tập, di truyền hay thiếu dinh dưỡng trong thời kinh tế khó khăn trước đây. Lẽ ra họ là đối tượng cần được giúp đỡ để đi lại, nhưng quy định của Bộ Y tế lại vô hình trung gây thêm khó khăn cho họ! Và nữ là nhóm cần được biểu dương nhưng họ lại là nhóm chịu nhiều thiệt thòi!

Nguyên tắc y đức số 1 của ngành y là "không làm hại người", nhưng quy định mới của Bộ Y tế có thể gây bất tiện, kể cả tác hại, đến số lớn người dân". (Tuổi Trẻ, 23/10)

"Quy hoạch cần ghi rõ để không có chuyện chạy chọt!"

TS Trần Du Lịch

"Quy định về chiều cao mà ghi là con đường này cao bình quân 3,5m, con đường kia bình quân 3m là không được. Bình quân có nghĩa là anh có thể "chạy" thì được cấp 10 tầng, không "chạy" thì chỉ được cấp 2 tầng. Quy hoạch thì cần ghi rõ thửa này được xây bao nhiêu mét, thửa kia bao nhiêu mét để không có chuyện chạy chọt".

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Trần Du Lịch nói trong phiên thảo luận tổ về dự Luật quy hoạch đô thị vào chiều 22/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4, quốc hội khóa XII. (Thanh Niên, 23/10)

Cũng ông Trần Du Lịch phát biểu: không thể duy trì tình trạng hiện nay là một số người "cứ ngồi trong văn phòng vẽ ra, tô xanh đỏ, không cần biết bao nhiêu người dân bị ảnh hưởng, họ sẽ phải sống thế nào. Làm máy rất dễ nhưng vấn đề quan trọng hơn là con người". (Tuổi Trẻ, 23/10)

Tuần qua, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về Luật Giao thông đường bộ, dự Luật Cán bộ, công chức, dự thảo Luật bảo hiểm ý tế, bội chi ngân sách với phát ngôn ấn tượng "không bội chi, lấy gì mà tiêu" khi ngân sách vượt dự toán 76 nghìn tỷ đồng cho dù lạm phát vượt hơn 1/4 so với dự kiến...

Giật mình chủ trương đào quặng, chặt rừng ở Tây Nguyên

Nhà văn Nguyên Ngọc

TS. Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Công ty năng lượng Sông Hồng (thuộc Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam - TKV) có bài phản biện dài tới... 75 phút trước dự án khai thác nguồn quặng khổng lồ có trữ lượng quặng tinh hơn 3,4 tỉ tấn dưới lòng đất Tây Nguyên của chính Tập đoàn này.

Đồng loạt các chuyên gia, nhà khoa học có mặt tại Hội thảo "Tìm giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực do khai thác, chế biến quặng bôxit, sản xuất alumin và luyện nhôm tại khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ" cùng chung tiếng nói với TS Sơn rằng đây là một sai lầm chiến lược chứa đựng những rủi ro không thể lường hết.

Khảo sát của TS Tuyết Nhung (Buôn Krrong), nhà văn Nguyên Ngọc còn cho biết dự án "bóc vỏ" lòng đất đang triển khai tại Nhân Cơ còn đe dọa không gian văn hóa truyền thống của người dân bản địa. (Tuổi Trẻ, 23/10)

Trong khi đó, tỉnh Lâm Đồng vừa ra đề án chặt trắng 52.000 ha rừng thông tự nhiên, trong đó có hơn 10 ha rừng thành thục (60-70 năm tuổi).

Giạt mình khi nghe tin này, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trịnh Thuyết, nói: "Có chuyện đó thật hả? 52.000 là con số lớn lắm! Nếu có triển khai thì phải công bố rộng rãi và lấy ý kiến từ các nhà khoa học và nhân dân vì nó có liên quan đến điều kiện tự nhiên và đời sống dân sinh mà!".

"Rừng thông tạo nên khí hậu đặc trưng của Đà Lạt. Rừng ngày càng mất đi thì không còn gì là Đà Lạt nữa. Mất rừng thông là mất tất cả!", ông Trịnh Thuyết phát biểu. (Khoa học & Đời sống, 21/10)

Colin Powell "phản bội" người bạn thân McCain?

Cựu Ngoại trưởng Colin Powell (Ảnh: .phil-butler.com)

Không chỉ phe Cộng hòa mà gần như cả nước Mỹ bị bất ngờ trước việc cựu Ngoại trưởng Colin Powell, một chính khách lâu năm của Đảng Cộng hòa và là bạn thân với thượng nghị sĩ John McCain, tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống thuộc Đảng Dân chủ Barack Obama.

Theo ông Powell, nước Mỹ giờ đây cần một sự đổi mới toàn diện và đó là điều ông thấy "người bạn" của mình khó có thể làm được. Còn ứng viên Obama, đối thủ chính trị của đảng ông "là một biểu tượng của sự thay đổi. Anh ấy đại diện cho một thế hệ mới sẽ bước lên vũ đài chính trị Mỹ và thế giới".

Ông Colin Powell cũng đập tan nghi ngờ về phát biểu và hành động của mình có sự chi phối bởi yếu tố... màu da khi nói ông không làm điều này "chỉ vì Obama là người da đen". (Thể thao & Văn hóa, 21/10)

"Tôi cảm thấy kinh sợ trước Tổng thống Bush"

Đạo diễn Oliver Stone (Ảnh: Wikipedia)

Tất cả những gì đạo diễn Oliver Stone hiểu về tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm George W. Bush được thể hiện trong bộ phim "W." được phát hành rộng rãi tại Mỹ từ 17/10. Là phim về chính trị, mang tính chỉ trích Tổng thống Bush, "W." đang khá ăn khách.

"những hậu quả của các chính sách mà Bush thực hiện vẫn còn đọng lại" nên "tôi cảm thấy kinh sợ trước tổng thống Bush và đám cận thần của ông ta. Chỉ gồm 8 đến 10 người nhưng họ có thể thao túng chính sách của nước Mỹ mà không cần phải hỏi ý kiến bất kỳ ai. Và họ đã có tất cả những gì mình muốn: giới thông tin đại chúng, Quốc hội và cử tri Mỹ", đạo diễn Oliver Stone trả lời phỏng vấn báo Morgenpost (Đức).

Vị đạo diễn của nhiều bộ phim nổi tiếng về đề tài chiến tranh VN như Trung đội, Sinh ngày 4/7, Trời và đất ... mong muốn ứng viên Tổng thống Barack Obama sẽ thắng cử và theo Oliver Stone, "Ông McCain vẫn sẽ là một phiên bản của Tổng thống Bush". (Thể thao & Văn hóa cuối tuần, 17/10)

Vén màn chuyện thâm cung bí sử của chính khách

Tổng thống Pháp Sarkozy (Ảnh: agoravox.fr)

Cựu giám đốc tình báo Pháp Yves Bertrand vừa tiết lộ những tin tình báo làm xôn xao dư luận về cuộc sống riêng tư của một số nhà lãnh đạo nước Pháp.

Ví dụ, "hồ sơ" về Tổng thống Sarkozy ghi trong nhật ký của ông Bertrand có cuộc tình của ông từ nhiều năm trước với vợ của một bộ trưởng Pháp. Những cuộc nói chuyện điện thoại của vợ ông Sarkozy cũng bị nghe lén.

Cũng liên quan đến đương kim Tổng thống Pháp, trong tuần qua, AFP, Le Figaro lan đi thông tin ông Sarkozy bị đánh cắp tài khoản. Chỉ khoảng "dưới 200 Euro" bị mất nhưng chính ngân hàng nơi ông Sarkozy mở tài khoản cũng có thể lĩnh án phạt với trách nhiệm liên quan.

Vụ bê bối tình ái của Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF Strauss-Kahn được lan truyền trong tuần qua. Theo The Wall Street Journal, ông Kahn đã thừa nhận hành cuộc tình chóng vánh với chuyên gia kinh tế cao cấp của IMF - bà Piroska Nagy, tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh tế Davos hồi tháng 1. Vụ việc bị lộ tẩy khi chồng bà Nagy - nhà kinh tế học Mario Blejer - phát hiện ra các thư điện tử trên.

Qua các nhân vật quốc tế trên, có thể thấy không chỉ với chuyện chính sự quốc gia, khủng hoảng tài chính đang đo đếm khả năng vượt qua của các nhà lãnh đạo nhiều nước mà với sự tự do thông tin, việc các "VIP" ứng xử thế nào khi những chuyện riêng tư nhạy cảm xuất hiện công khai cũng góp phần để công chúng thấy hình ảnh của họ "thật" hơn.

Related Articles

No comments:

Post a Comment