Tuesday, October 21, 2008

26/09/08

Bên cạnh hành động khiến dư luận vừa hay tin đã không thể ngồi yên là những lời nói và việc làm có thể khiến mỗi người lắng lại để suy ngẫm. "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này đem lại cả hai điều đó.



Hành hạ con cháu - hành động của thú vật

Tra tấn đứa con gái 3 tuổi tàn tệ, ý định bỏ trốn, quanh co chối nhận con - đó là những gì mà vợ chồng Nguyễn Thị Mỳ Nguyễn Văn Tước (ở Phước Long, Bình Phước) đã làm. Khi nhập viện, toàn thân của cháu bé có thương tích, gót chân bị cắt gân, hai đầu ngón tay cái bị cắt gần đứt, phần lưng bị nhiều trầy xước và có nhiều vết sẹo, phần đầu và mặt đã bầm tím…

Bé Nguyễn Thị Hảo ở bệnh viện

Chính những người con khác của hai con người này đã hồn nhiên kể: “Một ngày Hảo bị đánh tới hơn 20 trận. Tụi cháu cũng đánh nữa đấy!”.

Nhìn thân hình cháu Nguyễn Thị Hảo bị lở loét, sứt sẹo do bị tra tấn, nhiều người đã phải thốt lên rằng: Những người như Mỳ, Tước còn dã man gấp mấy trăm lần vụ vợ chồng ông bà Đức bán phở hành hạ em Nguyễn Thị Bình mà báo chí từng phanh phui trước đây!

“Vedan phải có trách nhiệm “rửa sạch” sông Thị Vải!"

TS. Nguyễn Thị Hoài Phương

Xem ra 91 tỷ đồng mà công ty Vedann chấp nhận bồi thường sau khi gây ô nhiễm, làm sông Thị Vải “chết sặc” vẫn chưa đủ với những gì mà họ gây ra.

"Làm sống lại sông Thị Vải phải mất ít nhất 10 năm" - PGS.TS Nguyễn Văn Phước (viện trưởng Viện Môi trường và tài nguyên, ĐH Quốc gia TPHCM) nói.

Theo tiến sĩ luật Nguyễn Thị Hoài Phương, “các địa phương đi qua không chỉ có quyền mà còn có nghĩa vụ khởi kiện đòi Vedann “rửa sạch” ô nhiễm sông Thị Vải”.

“Hiện đã có cơ sở chứng minh Vedann gây ô nhiễm liên tục trong 14 năm, đây cũng là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại. Nếu Vedan cho rằng không phải chỉ mình họ gây ô nhiễm thì theo quy định, Vedann phải trưng ra bằng chứng”.

Đến nay, ông Lê Thành Văn, Phó Chánh an TAND tỉnh Đồng Nai bắt đầu hướng dẫn người dân cách khởi kiện. Còn người dẫn ở Phước Thái (Long Thành, Đồng Nai) đang tập hợp chứng cứ cho hành trình khởi kiện.

Trong lúc này Vedann lại lộ thêm hệ thống xả thải lén thứ tư và cảnh sát môi trường Bình Phước cũng đã phát hiện ra Vedann ở tỉnh này cũng gây ô nhiễm môi trường. (Sài Gòn Tiếp Thị, - 22/9, Tuổi Trẻ - 22/9, Pháp luật TPHCM - 23/9, VietNamNet, 25/9)

Đòi hỏi một quy chuẩn không thể có?

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú

Hôm 20/9, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú đã ký quyết định đình chỉ toàn bộ việc bán xăng pha cồn sinh học (ethanol) với lý do là hiện nay Việt Nam chưa có quy chuẩn quy định về xăng pha ethanol.

Như vậy, chỉ sau 5 ngày bán xăng pha 5% ethanol (gọi tên là Gasohol E5) tại hai địa điểm tại Hà Nội với giá 16.500 đồng/lít, rẻ hơn xăng A92 là 500 đồng, công chúng đã không được tiếp tục được mua loại xăng này (trừ 50 taxi vẫn được thử nghiệm).

Trước quyết định này, ông Vũ Thanh Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB), bày tỏ: “PVB muốn đẩy nhanh chương trình này, trước hết vì những mục tiêu lâu dài của đất nước và lợi ích cho người tiêu dùng. Đây là chương trình lớn của Chính phủ, nếu phải dừng lại chúng tôi sẽ chấp hành. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Việt Nam đã đi sau các nước trong vấn đề này 20 - 30 năm thì nay sẽ phải tiếp tục bị chậm hơn nữa". (VietNamNet, 20/9)

Còn theo ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đồng Xanh – DN đang triển khai xây dựng nhà máy sản xuất cồn nhiên liệu công suất 100.000 tấn/năm: "Không thể đòi hỏi một quy chuẩn mà thế giới không hề có!"

“Nghiên cứu của thế giới cũng chỉ ra rằng Ethanol nồng độ cao từ 20 đến 30% có thể làm hỏng một số chi tiết bằng cao su, nhựa, nhưng với nồng độ 5% thì các loại xe cũ đến 50 năm cũng không ảnh hưởng gì. Chính phủ nên ủng hộ các DN năng động, trước hết vì sức khoẻ người dân”. (Tiền Phong, 23/9)

"Địa chấn" tài chính Mỹ, ảnh hưởng hay không ảnh hưởng đến VN?

Th.S. Đinh Thế Hiển

Vụ ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ Lehman Brother sụp đổ có ảnh hưởng đến VN?

Thạc sĩ Đinh Thế Hiển nói: "Không ảnh hưởng gì nhiều tới nền kinh tế VN... Doanh thu xuất khẩu không bị giảm... Ngành du lịch VN sẽ không bị tác động nhiều... Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào VN cũng không bị suy giảm... Chỉ có FDI vào lĩnh vực khu cao ốc văn phòng, resort cao cấp là có thể bị ảnh hưởng..." (Thanh niên, 21/9)

TS. Nguyễn Quang A (Viện trưởng Viện Nghiên cú phát triển IDS) xem ra có suy nghĩ ngược lại: "Cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ hiện nay chắc chắn không dẫn đến tan vỡ hệ thống tài chính toàn cầu nhưng sẽ ảnh hưởng mức độ tới VN. Đó không phải là sự lặp lại kịch bản vì hệ thống tai chính VN khác xa so với Hoa Kỳ, nhưng sự ảnh hưởng đến từ tâm lý, nguồn vốn, tín dụng đầu tư và đặc biệt là ảnh hưởng đến xuất khẩu vì Hoa Kỳ là thị trờng xuất khẩu quan trọng của VN...". (Tuổi Trẻ, 22/9)

Bài học nào cho VN sau những biến động này? Chuyên gia tài chính - ngân hàng Lê Trọng Nhi nhấn mạnh: Đó là "tránh bám víu mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá và tận dụng đòn bẩy tài chính quá trớn". (Sài Gòn Tiếp Thị, 22/9)

"VN cần giảm lạm phát, đối phó với sự hỗn loạn về kinh tế vĩ mô trước đã"

Ông John Hendra

Đó là lời khuyên của ông John Hendra, Điều phối viên LHQ tại VN khi cho rằng "VN cần thận trọng khi đưa ra các mục tiêu".

Hiện VN đang phấn đấu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình 1.000 USD/ người vào cuối năm nay, tuy nhiên, theo ông John Hendra, "rõ ràng VN đang trên tiến trình đạt được mục tiêu 1.000 USD/ người vào năm 2010".

Trước thông tin tỷ lệ đói nghèo ở VN dự kiến sẽ tăng lên 17% thay vì giảm xuống khoảng 14% vào cuối năm nay vì các tác động của lạm phát và theo cách tính mới, ông Hendra nói: "Bên cạnh các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ giữ mục tiêu an sinh xã hội trong nhóm tám giải pháp như là trọng tâm chính, đồng thời tăng cường các biện pháp hỗ trợ 61 huyện nghèo nhất mà Chính phủ đã công bố". (Sài Gòn Tiếp Thị, 24/9)

"Công cụ kiếm tiền có thể là... liều thuốc độc"

G.S Jon Stephen Jost và vợ

“Tôi không muốn những nước có nền điện ảnh đang phát triển như VN nhập quá nhiều phim Hollywood về, vì điều này sẽ cản trở việc VN tự gây dựng nên một Hollywood của riêng mình.

Hollywood chủ trương làm cho một người nào đó thành ngôi sao và mọi người đổ xô đi xem phim vì ngôi sao đó. Điều này không những không cần thiết mà còn có thể là liều thuốc độc.

Ví như Tom Cruise chẳng hạn, tôi thấy chỉ là một diễn viên tầm thường nhưng ngành công nghiệp điện ảnh đã thổi phồng anh ta lên. Thực là kỳ quái khi anh ta đóng một bộ phim được nhận 30 triệu đô la, liệu có xứng đáng khi thực ra anh chỉ là một diễn viên bình thường? Thế rồi sau đó mọi người phát sốt lên vì ai cũng muốn làm được như anh ta. Đó chính là liều thuốc độc.

Mục đích của Hollywood không gì khác chỉ là tiền mà thôi, để có tiền, họ làm tất cả, bạo lực, tình dục, được khai thác triệt để. Nguy hiểm hơn, trong phim họ chủ trương giải quyết các vấn đề xã hội bằng bạo lực, dùng bạo lực để chống bạo lực. Tóm lại, tôi nghi ngờ những bộ phim ấy có thể giáo dục con người điều gì hay chỉ đơn thuần là một công cụ kiếm tiền?”.

GS Jon Stephen Jost, hiện giảng dạy tại trường ĐH Nghệ thuật và Thông tin Yonsei – Hàn Quốc, người đã làm nhiều phim kinh phí thấp, từng đoạt 14 giải thưởng về điện ảnh, chia sẻ.

Không sống chung với sai phạm

Ông Lê Ngọc Cường

"BTC Hoa hậu VN 2008 đã có nhiều sai phạm so với quy chế. Nếu Cục duyệt cho thí sinh của một cuộc thi vi phạm quy chế dự thi thế giới, tức là Cục để sự sai phạm được tiếp diễn".

Ông Lê Ngọc Cường, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nói về việc chọn thí sinh đi thi Hoa hậu Thế giới vào tháng 12 tới tại Nam Phi, sau khi có những kết luận về sai phậm của BTC cuộc thi Hoa hậu VN 2008 gây ầm ĩ suốt những ngay qua.

Theo chiều hướng dứt khoát không sống chung với sai phạm như vậy, nếu năm nay VN không có đại diện tham gia Miss World thì cũng không phải điều gây hụt hẫng. Hoan nghênh sự dứt khoát của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, nhưng cũng hỏi: Tại sao BTC vi phạm, thí sinh lại bị liên lụy? Chính Cục cũng đang "khó nghĩ" với trường hợp ì xèo chuyện hậu trường của Á hậu 1, Á hậu 2 (sau lùm xùm Hoa hậu)?

Truyện thiếu nhi phản cảm "trốn" nộp lưu chiểu

Ông Lý Bá Toàn

Phó Cục trưởng Cục Xuất bản Lý Bá Toàn giải thích về việc nhiều bộ truyện tranh xuất bản trong thời gian qua có nội dung không phù hợp với thanh thiếu niên phần lớn là do "không nộp lưu chiểu tại Cục Xuất bản".

"Một số NXB không kiểm soát việc đối tác thực hiện trách nhiệm đã được ký trong hợp đồng; các đối tác liên kết không thực hiện việc lưu chiểu trước khi phát hành; GĐ, Tổng biên tập một số NXB không ký duyệt xuất bản ấn bản phẩm trước khi phát hành nên có một số bản thảo mặc dù NXB yêu cầu đối tác sửa chữa song trên thực tế các đối tác liên kết khi đưa ra in đã không thực hiện", ông Toàn nói. (Bưu điện VN, 24/9)

"Ý tưởng tốt, đầu tư khoảng 20 năm mới có đất sống khỏe"

Bà Võ Ngọc Lan

Đó là bộc lộ của bác sĩ Võ Ngọc Lan, giám đốc ông ty Công nghệ và xét nghiệm y học (Medlatec), chủ đầu tư Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn di sản tiến sĩ VN (CPD), sẽ chính thức ra mắt từ 27/9.

Đây là công trình rộng trên 20 ha đặt tại tỉnh Hòa Bình, được hình dung như "Văn Miếu đương đại" của VN. Ý tưởng này được nhiều nhà khoa học của nhiều nhà khoa học VN như PGS. TS Nguyễn Văn Huy (nguyên giám đốc Bảo tàng Dân tộc học VN), GS.VS Phạm Minh Hạc... Đây còn là ước vọng mà chị Lan bộc bạch là "muốn để lại điều gì đó cho đời". (Khoa học & Đời sống, 23/9)

"Đúng là mất dạy!"

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

“Xin lỗi, tôi chỉ nói một câu thôi nhé. Đúng là mất dạy!”- Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, cha đẻ của ca khúc “Đoàn vệ quốc quân” đã thốt lên sau khi nghe toàn bộ bài xuyên tạc ca khúc này trong “Sách đỏ FPT”.

"Tại sao, một đêm biểu diễn thời trang bị lộ ngực trần vì trang phục hở hang đã bị phạt 9 triệu đồng, mà những bài ca hào hùng của dân tộc, ca ngợi những người con đã hy sinh quên mình cho sự bình yên hôm nay lại bị xuyên tạc trắng trợn, "trần truồng", lại không ai lên tiếng, làm cho rõ phải quấy?”, nhạc sĩ nói thêm.

Cùng bày tỏ sự phẫn nộ khi nghe đoạn xuyên tạc thô bỉ về ca khúc Nguyễn Viết Xuân cũng có trong "sách đỏ" của cố nhạc sĩ Huy Du, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - cũng có ca khúc hay về người anh hùng Nguyễn Viết Xuân, đã phải thốt lên: “Những lời lẽ vô văn hóa này chỉ có thể xuất hiện trong một tầng lớp văn hóa thấp hoặc quá mông muội mà thôi”. (VTC News, 25/9)

Related Articles

No comments:

Post a Comment