Sunday, July 5, 2009

03/07/2009

(TuanVietNam) - Đa phần những câu chuyện mà "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" đem đến tuần này không diễn tiến theo logic thông thuộc. Cố nhiên, cũng có những trường hợp tưởng là ngược đời mà hóa ra lại vô cùng... hợp lẽ.



"Nguy cơ tái lạm phát vẫn rình rập"

Ông Đỗ Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, đã nhận định như vậy. Theo phân tích của ông này, nếu 145.000 tỷ đồng tiền kích cầu không được sử dụng đúng, chính sách tiền tệ không thận trọng thì "chắc chắn, tái lạm phát sẽ xảy ra".

Diễn biến tình hình cuối năm và đợt tăng giá xăng dầu từ 1/7 vừa qua (riêng xăng tăng thêm 700 đồng/lít lên 14.200 đồng/lít) cũng gây áp lực không nhỏ lên nguy cơ lạm phát quay trở lại.

Ông Đỗ Thức

Tính từ đầu năm đến nay đã có 5 lần tăng giá xăng, điều này chắc chắn sẽ tác động trực tiếp tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đồng thời sẽ “ngấm dần” vào giá hàng hoá khác. (Vietnamnet, 01/7)

Tuy nhiên, nhận định trên có vẻ hơi "ngược" với ý kiến của nhiều chuyên gia tại cuộc họp của Tổ Điều hành thị trường trong nước hôm 30/6, tại Hà Nội: "6 tháng cuối năm khó xảy ra lạm phát cao" "mặc dù có những yếu tố có thể đẩy CPI tăng, nhưng sức ép sẽ không quá lớn". (VietNam Plus, 2/7)

Hai nhận định không đồng nhất. Như vậy có thể hiểu là lạm phát có thể xảy ra và cũng có thể không xảy ra.

Trước tình hình dự báo như vậy, kế thượng sách hơn cả có lẽ cần phải tiếp tục "thắt lưng buộc bụng", cẩn trọng cũng không thừa.

"Ngân hàng Việt Nam lời to trong khủng hoảng"

TS Lê Xuân Nghĩa
(Ảnh: Tuổi Trẻ)

Phó chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia, Lê Xuân Nghĩa vừa thông tin với báo giới rằng: "Ngân hàng Việt Nam lời to trong khủng hoảng".

Theo ông Nghĩa, "có nhiều ngân hàng còn vớ được một mớ trái phiếu chính phủ bán tháo ở các nước mà lãi suất chiết khấu lên tới 25%, thời hạn thanh toán thì ngắn. Số đó cũng 3 – 4 tỉ USD chứ không phải ít. Quá ngon".

Tuy nhiên, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng vấn đề đáng lo ngại nhất mà các ngân hàng trong nước sắp tới phải đối mặt chính là lạm phát.

"Nguy cơ đáng kể nhất trong trung hạn là lạm phát, nhưng giờ Chính phủ có kinh nghiệm rồi, ngân hàng Nhà nước cũng rất cảnh giác", ông Nghĩa nói trên tờ Sài Gòn Tiếp Thị hôm 1/7.

Các ngân hàng Việt Nam tài thật! Trong khi nhiều ngân hàng lớn trên thế giới, có hàng trăm năm tuổi đang phải lay lắt vật lộn với khủng hoảng, thì các ngân hàng Việt Nam nhỏ bé, non nớt, thiếu kinh nghiệm thương trường lại lời lãi to.

“Voi” vẫn phi nước đại

Chỉ số VN-INDEX luôn tăng giảm bất thường (Ảnh: VNN)

“Không có cổ phiếu tốt, trừ khi chúng lên giá. Không có cổ phiếu xấu, trừ khi chúng xuống giá”, trưa 25/6, một nhà đầu tư tên Trung nói oang oang trong một quán cà phê đường Nguyễn Công Trứ

Câu nói của ông Trung phần nào khái quát thực trạng thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày gần đây. Khi lên giá, thì gần như tất cả cổ phiếu xấu, tốt đều lên. Khi xuống giá thì ngược lại, tất cả ùn ùn xuống. Dường như nhà đầu tư chẳng có lựa chọn gì cả.

Hầu hết các nhà đầu tư trên sàn qua trò chuyện đều cho biết, không biết gì về phân tích kỹ thuật, dù họ xác định là lướt sóng. Cũng có người đã học qua lớp dạy chứng khoán, nhưng thừa nhận là chỉ hiểu lõm bõm.

Với một lượng không nhỏ nhà đầu tư như vậy đã gây khó khăn không ít cho các chuyên gia, công ty chứng khoán trong dự báo thị trường, tư vấn đầu tư.

Tổng hợp các báo cáo phân tích thị trường gần đây, có thể dễ dàng tìm thấy những dự báo hoàn toàn trái ngược nhau của các công ty chứng khoán khi tư vấn cho khách hàng.

“Kết cục nhà đầu tư chịu trách nhiệm về quyết định của mình”, ông Trung nói. Người nào từng tin rằng voi không thể phi nước đại có lúc cũng phải tin, nhất là khi chứng khoán ào ào tăng điểm như vừa qua. (Sài Gòn Tiếp Thị, 26/6)

Bị khiển trách vì sinh con thứ 3

Ông Phạm Ngọc Minh (bên trái)

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Phạm Ngọc Minh - ủy viên hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Quyết định này không nêu lý do ông Phạm Ngọc Minh bị kỷ luật. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Sỹ Hưng cho biết sở dĩ có quyết định kỷ luật ông Minh là do ông Minh vi phạm quy định sinh con thứ ba.

Ông Minh đã có một con với người vợ trước. Khi kết hôn lần thứ hai, ông đã có hai con với người vợ này nên Vietnam Airlines phải báo cáo với cấp trên. (Tuổi Trẻ, 2/7)

"Tội lỗi" trên của ông Tổng Giám đốc khiến người hay tin không khỏi ngỡ ngàng. Ông bị "báo cáo" lên trên để bị khiển trách vì sinh con thứ 3 cũng khiến công chúng liên tưởng ngay đến chuyện hành xử đối với những "quan to" khác.

Nếu "lỗi" 2 vợ, 3 con đã bị khiển trách thì những hành động gây tổn hại đến lợi ích quốc gia mới đáng bị xử nặng đến bao nhiêu để công luận thấy được sự nghiêm minh, công bằng...

Hay là trong cơ chế nhà nước thì phải khắt khe thế mới chọn được người "toàn đức, vẹn tài"? Còn như nhạc sĩ "đào hoa" Hà Dũng - người đã từng tự tin lên báo tuyên bố công khai mình có cả chục đứa con riêng mà không cần có vợ - chính là bởi ông là Tổng Giám đốc của một hãng bay tư nhân?

Rõ ràng là phải xét đến cá nhân mỗi người có đóng góp và công hiến cho đất nước thế nào mới quan trọng chứ!

Cảnh sát xưng mày - tao với dân?

Thiếu úy Mai Văn Tùng (Ảnh: VTC)

Thiếu úy Mai Văn Tùng - thuộc đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội - bị khiếu nại đã có những lời lẽ thiếu lịch sự trong quá trình xử phạt vi phạm giao thông. Nếu điều này được xác minh, kết luận là đúng thì anh Tùng (và những ai thi hành công vụ có hành động chưa phải phép) đã làm "ngược" với 1 trong 6 điều Bác Hồ dạy với Công an Nhân dân là: "Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép"...

Theo phản ánh của VTC News (01/7), tuy có thừa nhận mình đã lập biên bản xử lý vi phạm giao thông nhưng thiếu uý Mai Xuân Tùng quả quyết anh không "mày - tao", văng tục với người vi phạm giao thông.

Nhưng có một điều mâu thuẫn là tuy khẳng định mình đã xử sự đúng chuẩn mực, thiếu uý công an này lại né tránh và không chắc chắn rằng những lời chửi bới “mày - tao” trong băng ghi âm không phải là của mình.

Trong một vụ việc khác cũng liên quan đến người thi hành công vụ diễn ra ở Nghệ An hôm 30/6 được VietNamNet phản ánh (1/7). Vì bức xúc trước việc 2 chiến sỹ CSGT huyện Hưng Nguyên đuổi người điều khiển xe máy, gây tai nạn rồi bỏ chạy, cả trăm người dân xã Hưng Tân (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã lật chiếc xe ôtô CSGT xuống kênh nước.

Bài hay, điểm dở

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên

Một người bạn đã gửi cho nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên bài văn trên với lời nhắn: "Tôi gửi ông bài tập làm văn của con trai tôi, học lớp 8, đề bài cô giáo cho là “Người bạn ấy sống mãi trong lòng tôi”.

Bài văn ấy đã được cô giáo cho nó điểm 4 với lời phê: “Lạc đề, Người ấy sống mãi trong lòng tôi”, không có phần mở bài”.

Còn khi đọc bài văn ấy, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đánh giá là "xúc động vì lời lẽ chân thực và giản dị".

Bài văn có đoạn cuối như sau: "Tôi nhớ như in cái buổi sáng mùa Đông đáng ghét ấy. Mẹ tôi bảo con Miu chết rồi. Tôi bật dậy, nhìn con Miu nằm bất động trong cái thùng giấy lót vải rồi òa khóc. Mẹ tôi bỏ nó vào túi nhựa. Tôi bảo để tôi mang nó đi chôn. Mẹ bảo tìm đâu ra chỗ chôn mèo ở cái khu tập thể này, đến mấy cái gốc cây bằng lăng cũng bị rải bê tông hết rồi, không biết có nước nào có nghĩa trang mèo hay không. Rồi mẹ mang nó xuống cái xe rác ở đầu nhà tập thể.

Tôi đã vào lớp 8. Bà tôi lại mang cho nhà tôi con mèo khác, nhưng tôi chẳng bao giờ quên được đôi mắt đờ đẫn của con Miu nhìn tôi trong cái đêm mùa Đông năm ngoái với những đợt gió cứ mang hơi lạnh về từ những miền xa lắc, xa lơ...
(Bee.net.vn, 30/6)

Tiếc cho một điểm số dở cho một bài văn hay; tiếc cho một cách dạy khuôn sáo, cứng nhắc; tiếc cho một nền giáo dục chưa thực sự cổ súy sự sáng tạo và tiếc cho một "mầm non" văn chương không được nhà trường chăm tưới dòng nước mát lành.

"Ở VN chỉ dừng do mệnh lệnh hành chính"

Ông Phạm Ngọc Tiến (Ảnh: VNE)

Bộ phim càng kéo dài càng khiến khán giả sợ hãi "Những người độc thân vui vẻ" (dựa theo kịch bản của Trung Quốc) sẽ ngừng sản xuất và phát sóng trên VTV3 ở tập 171.

Dù hơi muộn màng nhưng điều đó là hợp lẽ. Vẫn còn may là nhà sản xuất không tiếp tục "cố đấm ăn xôi" để đi đến tập 250 (dự định ban đầu còn là 500 tập) khi khán giả đã quá chán ngán với bộ phim dưới hình thức sitcom (hài tình huống) này.

Chỉ có điều những người thực hiện bộ phim (như Giám đốc Hãng phim Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải, biên tập Phạm Ngọc Tiến...) nhất quyết không thừa nhận việc dừng phim là do sức ép dư luận, vẫn vớt vát cho bộ phim (là được khán giả... vùng sâu, vùng xa thích!), cho dù đã có những bài báo lên tiếng thay khán giả, kêu gọi nhà Đài dừng chiếu các bộ phim "đồng nát" vào "giờ Vàng" trên sóng Đài Truyền hình quốc gia.

"Ở VN chưa có bất cứ tác phẩm nào phải dừng do dư luận cả, mà chỉ phải dừng do mệnh lệnh hành chính", ông Phạm Ngọc Tiến nói. (VietNamNet, 29/6)

Xích lại gần nhau

Micheal Jackson

Tuần qua, đó là tuần tràn ngập những ký ức đẹp tươi và buồn đau, đáng nhớ và xúc động về những nghệ sĩ Việt hay nghệ sĩ nước ngoài bước qua cuộc sống để tới cõi vĩnh hằng.

Đó là "Vua nhạc Pop" Micheal Jackson, diễn viên Farrah Fawcett... của nước Mỹ; là đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, nhà văn hóa Huỳnh Văn Tiểng, nhạc sĩ Bảo Phúc, diễn viên Nguyễn Huỳnh... của VN.

Màu sắc tiếc thương, tiễn biệt phủ lên khắp các trang báo trong nước. Điều mà đa số mọi người có thể thấy đó là sự tiếc thương với những tài năng thực sự, dù họ ra đi ở độ tuổi nào, trong hoàn cảnh ra sao.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Cũng từ đây, thế giới của văn hóa - nghệ thuật - giải trí hiện diện với một góc độ khác, đó là những tình cảm tốt đẹp, chân tình của nghệ sĩ dành cho nhau, của công chúng dành cho nghệ sĩ, khi cùng nhau tôn vinh những giá trị nghệ thuật thực sự, những người có tài, có trí và mang lòng thiện. Đó là điều hết sức hợp tình.

Như khi hay tin đạo diễn Huỳnh Phúc Điền ra đi, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không kìm được nỗi tiếc thương, đã bày tỏ: "Ngay lúc này, tôi chỉ muốn nói với Thượng đế rằng, tôi sẵn sàng giảm ngắn thọ của mình 10 năm để đánh đổi lấy nụ cười hiền hậu của Huỳnh Phúc Điền, đạo diễn yêu dấu nhất của tôi".

Qua hồi ức của những người nổi tiếng kể lại, bạn đọc có thể hy vọng họ sẽ xích lại gần nhau, cống hiến nhiều hơn cho đời sống, để xứng đáng với những người đi trước và những giọt nước mắt khóc thương hôm nay

Danh Anh

Related Articles

No comments:

Post a Comment