Monday, February 23, 2009

20/02/2009

(TuanVietNam) - Thêm một tuần nữa đến, mời bạn đọc cùng "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" nắm bắt tình hình, để xem: Ai, ở đâu, làm gì và nói gì?



"Phản biện xã hội là chuyện tự nhiên"

Sau một thời gian chuẩn bị, Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN đã trình Bộ Chính trị xin ý kiến nội dung đề án về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ.

GS Phan Đình Diệu

Trước vấn đề này, GS-TSKH Phan Đình Diệu, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn khoa học - giáo dục của MTTQ VN, "phản biện": “Theo nghĩa thông thường thì phản biện xã hội là chuyện tự nhiên, không cần luật lệ gì cả.

Trong xã hội, người quản lý đưa ra các luật lệ, chủ trương, chính sách và dân có quyền phản ánh ý kiến của mình về những chuyện ấy. Người dân tự do phát biểu ý kiến và nhà nước sàng lọc, phân tích, tiếp thu những ý kiến đúng để bổ sung hoặc sửa đổi những chủ trương, chính sách chưa hợp lý”. (Pháp luật TPHCM, 16/2)

“Không có mục đích tư túi cá nhân”

Nguyễn Minh Chung, Phó TGĐ Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, khẳng định như thế về dự án xây khách sạn 4 sao Novotel on the Park (nếu hiểu tên theo nghĩa tiếng Việt rõ ràng là “Novotel nơi công viên"!).

Dự án này trước đây hợp tác với phía đối tác Thụy Điển với mục đích “hợp tác quốc tế”, nhưng sau đối tác Singapore thay thế (không rõ có còn mục đích như vậy nữa không?).

Ông Nguyễn Văn Thịnh (Ảnh: VNN)

Theo ông Nguyễn Minh Chung: "Toàn bộ quá trình dự án, Công ty Du lịch Hà Nội chỉ thực thi nhiệm vụ chính trị cho Hội đồng Bộ trưởng và UBND Thành phố giao, hoàn toàn không có mục đích tư túi cá nhân”“Chúng tôi cũng lăn tăn như các đồng chí là làm sao có thể điều chỉnh được. Nhưng chúng ta đã tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, kí kết WTO… cho nên tất cả những kí kết từ 91 đến nay đều có hiệu lực”.

Tại cuộc họp báo chiều 13/2, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND Hà Nội cho hay, sau khi xem xét các ý kiến, Thường trực Uỷ ban đã quyết định tiếp tục cho thực hiện dự án khách sạn Novotel on the Park mặc cho công luận và rất nhiều kiến trúc sư tâm huyết với Thủ đô lên tiếng “can ngăn”. (VietNamNet, 14/2).

“Chỉ có thành viên BTC giải mới được xem”!

Ông Dương Nghiệp Khôi

Ông Dương Nghiệp Khôi, Phó BTC Giải Bóng đá Hạng nhất quốc gia nói để từ chối cung cấp băng ghi hình trận đấu có pha đá phạt của tiền đạo Sĩ Mạnh (của Xi Măng Ninh Bình) vào lưới Hòa Phát nhưng không được công nhận.

Trọng tài và BTC cho rằng lý do bàn thắng không được tính vì Sĩ Mạnh đã xô đẩy hậu vệ Hòa Phát. Tuy nhiên, với băng ghi hình có trong tay VTV cho rằng bàn thắng hợp lệ, Sĩ Mạnh không phạm lỗi.

Không rõ băng ghi hình của bên nào đúng, chỉ biết rằng khi BTC giải nhất định không xòe băng ra chứng minh kết luận của trọng tài và BTC đúng thì tính minh bạch, rõ ràng, trong sáng trong bóng đá đã không được đảm bảo. (Tuổi Trẻ, 18/2)

“Khi buông ra, giá có thể cao hơn giá thật”

Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào

“Chúng ta giữ giá quá lâu, đến khi buông ra giá có thể tăng cao hơn giá thật. Nên chủ động thả ra, không đợi giữ được nữa mới thả”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói trong buổi họp báo giải thích những vấn đề khi tăng giá điện từ ngày 1/3 (trung bình tăng 8,92%, trong đó 13% với điện sinh hoạt và 10% cho khối hành chính sự nghiệp).

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra giá, tránh tình trạng tát nước theo mưa”, tăng giá bất hợp lý của các doanh nghiệp.

Việc tăng giá, theo Phó Thủ tướng là “một tín hiệu” để các doanh nghiệp thay đổi công nghệ nhằm tiết kiệm và từ năm 2010 giá điện sẽ tăng theo cơ chế thị trường hoàn toàn không mâu thuẫn chính sách kích cầu của Chính phủ.

Còn Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào khẳng định: Mỗi năm ngành điện cần phải đầu tư xây dựng thêm được 3.700 MW, với số tiền đầu tư khoảng 5 tỉ USD. Như vậy, với 6.400 tỉ đồng thu được của năm 2009 do tăng giá, ngành điện không giải quyết được hết tất cả các vấn đề. Việc này đồng nghĩa với câu chuyện thiếu điện vẫn xảy ra, trình trạng cắt điện vào giờ cao điểm, cắt điện cục bộ sẽ tiếp tục tái diễn.

"Tập đoàn Điện lực không thể bảo đảm được ngay là 5 năm sẽ không thiếu điện" - Thứ trưởng Hào nhấn mạnh. (Tuổi Trẻ, Thanh Niên - 18/2)

“Phải truy nguyên được nguồn gốc của sản phẩm”

GS. C. Peter Timmer (Ảnh: SGTT)

Tích tụ ruộng đất và nguồn gốc sản phẩm trong nông nghiệp là hai vấn đề mấu chốt được GS C.Peter Timmer đề cập trong cuộc toạ đàm “Nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế trong thế giới chuyển động”.

Theo GS, người tiêu thụ thế giới đang thay đổi, ở Hoa Kỳ, giá trị nông sản không phải được người tiêu dùng đánh giá bằng khẩu vị hay cái gì khác, mà chính là sự an toàn. Muốn như thế, phải truy nguyên được nguồn gốc của sản phẩm. Và không có tích tụ ruộng đất, thì thật khó truy nguyên nguồn gốc sản phẩm của ai trong hàng chục triệu hộ nông dân.

Mặt khác, các chính sách phải ổn định, người nông dân mới yên tâm sản xuất. Không thể hôm nay cho bán, ngày mai không. Ở Mỹ, sáu tháng qua, hầu như nhà đầu tư không làm gì vì trước những tranh cãi của hai đảng Dân chủ và Cộng hoà, họ chờ chính sách.

GS C.Peter Timmer dự đoán đa số nông dân sẽ tiếp tục là nông dân trong 10 - 20 năm nữa. Nhưng thế hệ sau của họ, phải có sự chuẩn bị để có sự thay đổi. Và giáo dục ở nông thôn rất quan trọng để người nông dân có thể đổi đời. Phải làm sao để các trường học ở nông thôn có chất lượng cao hơn. (Sài Gòn Tiếp Thị, 19/2)

“Mỹ cần những đối tác mạnh ở khắp Thái Bình Dương”

Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Indonesia (Ảnh: AP)

Chuyến công vụ đầu tiên ở cương vị tân Ngoại trưởng Mỹ được bà Hillary Clinton chọn tới 4 nước châu Á là: Nhật, Indonesia, Hàn Quốc và Trung Quốc.

“Khi chọn châu Á là nơi thực hiện chuyến công du đầu tiên với tư cách bộ trưởng ngoại giao, tôi mong muốn phát đi tín hiệu cho thấy Mỹ cần có những đối tác mạnh ở khắp Thái Bình Dương”, bà nói.

Rõ ràng khu vực châu Á đang có tầm quan trọng đặc biệt đối với các chính sách của Tổng thống mới đắc nhiệm Obama. Lý do ngoại trưởng Hillary tới nước Đông Nam Á là Indonesia chứ không phải… VN không chỉ vì Indonesia là nước Hồi giáo lớn nhất và đông dân thứ tư thế giới mà còn là nơi Tổng thống Obama từng đi học hồi còn nhỏ.

Tỉ phú Mỹ lừa đảo 8 tỉ USD và... biến mất

Sir Allen Stanford (Ảnh: The Sun)

Hôm 17/2, Uỷ ban chứng khoán Mỹ (SEC) loan báo thông tin làm bao người Mỹ điêu đứng, rụng rời: Tỉ phú người Texas, nhà tài trợ cho môn cricket Sir Allen Stanford (giàu thứ 605 thế giới, với 2,2 tỉ USD tài sản - theo Forbes) gian lận đầu tư trị giá 8 tỉ USD!

Cáo buộc được đưa ra sau khi cảnh sát Mỹ lục soát những văn phòng của Tập đoàn tài chính Stanford ở Houston, Texas.

Theo SEC, Ngân hàng quốc tế Stanford – ngân hàng lớn nhất vùng Caribbea đã bán chứng chỉ quỹ giá trị xấp xỉ 8 tỉ USD cho các nhà đầu tư với cam kết "lãi suất cao không hề có căn cứ và không có thực”.

SEC mô tả “vụ lừa đảo gây sốc này có chiếc vòi bạch tuộc ở khắp thế giới”. Những người gửi tiền ngân hàng đã xếp hàng chờ đợi rút tiền từ các ngân hàng thương mại liên kết với Allen.

Tuy nhiên, kể từ hôm thứ Ba (17/2), cơ quan quản lý Tài chính Mỹ cũng cho hay, họ không biết Sir Allen Stanford, người bị cáo buộc gian lận đầu tư 8 tỉ USD hiện đang ở đâu! (BBC, 18-19/2)

"REE đã không lường trước được sự trượt sâu của thị trường"

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE), bà Nguyễn Thị Mai Thanh, giải trình về sự thua lỗ của công ty trong năm 2008 cũng như kế hoạch giảm lỗ năm 2009 tại Sàn giao dịch Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) vào sáng 18/2 trước rất đông nhà đầu tư:

"Biến động của thị trường đã được chúng tôi dự đoán trước, nhưng sự thiếu kinh nghiệm và hành động thiếu dứt khoát là nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ. Ban điều hành đã không lường trước được thị trường lại trượt sâu đến như vậy. (Pháp luật TPHCM, 19/2)

Trong thời điểm "nhạy cảm" hiện tại, có không ít doanh nghiệp có niêm yết trên sàn chứng khoán không tránh khỏi phải thừa nhận "sai lầm" như REE. Chỉ số VN-Index đã giảm phiên thứ 8 liên tiếp, xuống mức thấp nhất từ trước đến nay: 254,85 điểm (ngày 19/2). Trong khi đó, giá vàng liên tục tăng cao, vượt mức 20 triệu đồng/lượng, theo tâm lý lo lắng và tích trữ của thời khủng hoảng tài chính.

Nữ sinh viên giết người trong xe Lexus

Kim Anh tại cơ quan điều tra (Ảnh: VNN)

Vũ Thị Kim Anh (sinh năm 1987, quê tỉnh Cao Bằng, hiện đang là sinh viên năm thứ 4, khoa Hóa - trường ĐH Sư phạm Hà Nội) - hung thủ giết người trong xe Lexus tại phố Vạn Bảo đã bị bắt giữ khi đang ở nhà người yêu.

Theo lời khai của Kim Anh, ông Nguyễn Tiến Chính (người chết trong xe Lexus) và Kim Anh từng có quan hệ tình cảm. Đến năm 2006, mối quan hệ này chấm dứt và Kim Anh đã có bạn trai khác.

Tối 13/2, ông Chính đến nhà trọ của Kim Anh đòi đưa Kim Anh đi chơi. Khi đến số nhà 12, ngõ 279 phố Đội Cấn, ông Chính dừng xe và nói đang chờ một người bạn nữa. Lúc này ông Chính ngả ghế lái ra đằng sau và bắt đầu giở trò sàm sỡ.

Kim Anh tức giận, vớ được con dao gọt hoa quả trên ô tô và cứa 1 nhát vào cổ ông Chính. (VietNamNet, 19/2)

Hãy xem xét thật kỹ hành vi nữ sinh này cố ý giết người hay tự vệ...?

“Nếu tự mình làm hỏng mình thì…”


Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn

“Từ những hành động của nhiều người trẻ hiện nay, tôi đọc ra những lý lẽ phản bác, đại loại như: Sở dĩ chúng tôi đến nông nỗi như thế này là tại người lớn quá hư hỏng! Chúng tôi có được dạy bảo tử tế đâu mà đòi chúng tôi tử tế!

Những lời than vãn oán trách này có cái lý của nó. Nhưng tôi cho rằng không thể dùng để biện hộ cho những buông trôi bừa bãi, thậm chí những phá phách thác loạn. Nếu tự mình làm hỏng mình thì chính là chúng ta trở thành vật hi sinh của cái xấu”.


Nhà nghiên cứu văn hóa Vương Trí Nhàn viết khi nhìn thấy một khía cạnh mới trong ứng xử của xã hội với giới trẻ từ Đại hội Toàn quốc Hội Sinh viên VN lần thứ VIII vừa qua: Người trẻ không còn bị coi như một lớp người ngây thơ quen sống với lời khen và làm theo những cái mẫu có sẵn. (Tuổi Trẻ, 18/2)

Nhạc sư Việt là Di sản quốc gia của Mỹ

GS Nguyễn Thuyết Phong

Đó là GS Nguyễn Thuyết Phong - người gần đây dành nhiều thời gian ở VN để nghiên cứu âm nhạc VN và giáo dục VN.

Năm 1997, tại Nhà Trắng, GS.TS Nguyễn Thuyết Phong là người trẻ tuổi nhất trong 11 nghệ sỹ của nước Mỹ được tôn vinh là di sản quốc gia Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên, âm nhạc Việt Nam được công nhận như là một thành tố âm nhạc của nước Mỹ.

Tháng 5/2001, GS.TS Nguyễn Thuyết Phong được ghi tên và tiểu sử vào cuốn Đại từ điển Âm nhạc Thế giới The New Grove.

Ông là người Việt Nam thứ hai, sau giáo sư Trần Văn Khê, được ghi tên và tiểu sử vào cuốn sách danh tiếng này cùng với những bậc thầy về âm nhạc thế giới như Shubert, Bethoveen... (Tiền Phong, 15/2)

"Chưa nước nào có mật độ lễ hội dày như VN!"

GS-TS Đỗ Quang Hưng (Ảnh: Thanh Niên)

Đó là điều GS - TS Đỗ Quang Hưng, nguyên Viện trưởng Viện Tôn giáo, phải thốt lên trong tình hình "bùng phát lễ hội" như hiện nay.

Ông nói: "Ai cũng biết một trong những chức năng quan trọng của lễ hội là cố kết cộng đồng. Ngoài ra, lễ hội còn có chức năng xả stress. Song với tình hình hiện nay thì nhiều người đi lễ hội lại càng thêm stress, còn lễ hội thì lại mang đến sự khó chịu...

Như vậy, theo tôi, phải bắt đầu từ vấn đề tự nhận thức, tức là bắt đầu từ việc trả lời câu hỏi: "Tôi đi lễ hội này để làm gì?".

Tuy nhiên, với đà này, tôi nghĩ khoảng 5-10 năm nữa, chính người dân cũng không thể chấp nhận những lễ hội chỉ đem lại sự khó chịu". (Thanh Niên, 18/2)

“Thà đẹp giả tạo còn hơn xấu tự nhiên”

Ca sĩ Thủy Tiên

Thủy Tiên - ca sĩ vừa "bị" đưa lên báo với "nghi vấn"... ảnh nude ghép hay thật - viện dẫn ra câu nói vô tình cô nghe thấy để trả lời cho câu hỏi: “Có hay không việc chị phẫu thuật thẩm mỹ”.

Cho dù sau đó cô ca sĩ này có trả lời nước đôi rằng: “Tôi được biết, những bí mật sẽ làm cho người phụ nữ bí ẩn và quyến rũ hơn, đúng không nào? Vậy hãy để cho tôi giữ điều đó lại cho mình nhé” thì chắc khán giả cũng biết thực chất Thủy Tiên đã “xinh ra” theo cách nào!

Và điều quan trọng, đúng như cô nói là mong muốn “được khán giả công nhận mình là người có khả năng thực sự, chứ không phải ở cái ngoại hình bên ngoài”. (Ngôi Sao, 17/2)

-----------

* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất(tuần từ 13/2 đến 20/2/2009): Phần "ấn tượng" đó dành cho ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND Hà Nội, khi thay mặt UBND TP Hà Nội khẳng định trước báo giới trong cuộc họp báo ngày 13/2: Thường trực Uỷ ban đã quyết định tiếp tục cho thực hiện dự án khách sạn Novotel on the Park ở khu vực công viên Thống Nhất vì lý do "ân nghĩa" và "cam kết quốc tế" với phía Thuỵ Điển, chủ đầu tư ban đầu của dự án. Còn ông Nguyễn Minh Chung, Phó TGĐ Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, cũng khẳng định dự án"không có mục đích tư túi cá nhân".

Nhớ lại những "lùm xùm" của vụ việc xây trung tâm thương mại trên đất chợ 19/2, ít ra còn có một số hồi âm nhanh chóng, tích cực sau khi công luận ồ ạt lên tiếng.

Sau khi ông Giám đốc công ty TNHH Thủ đô II Nguyễn Anh Cường gửi công văn đòi các cơ quan báo chí ngừng “xuyên tạc” về việc xây dựng Trung tâm Thương mại ở khu vực chợ 19/12 ở Hà Nội mà công ty này đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án.

Sau đó, UBND TP Hà Nội đã gián tiếp chứng minh báo chí không “xuyên tạc” như cách dùng từ kia với việc đưa ra quyết định thuận lòng dân và hợp lý hơn là xây khu trung tâm thương mại ở địa điểm khác.

Còn "vụ" xây khách sạn 400 phòng trên diện tích 1ha đất công viên cũ lần này, như Tuần Việt Nam đã tổng kết từ 10/2 đến nay, sau khi công luận "phải" cày xới lại câu chuyện, sau khi phần móng khách sạn đã có và công tác xây dựng đang được... rục rịch trong âm thầm thì vẫn chưa có một phương tiện báo chí nào tiếp cận được với các vị lãnh đạo Hà Nội đương nhiệm để tiếp tục hỏi về vấn đề này.

Như GS.TS Phan Đình Diệu nói đến ở trên "Phản biện xã hội là chuyện tự nhiên" và "Trong xã hội, người quản lý đưa ra các luật lệ, chủ trương, chính sách và dân có quyền phản ánh ý kiến của mình về những chuyện ấy. Người dân tự do phát biểu ý kiến và nhà nước sàng lọc, phân tích, tiếp thu những ý kiến đúng để bổ sung hoặc sửa đổi những chủ trương, chính sách chưa hợp lý”.

Có lẽ vào lúc này, khi những người liên quan đến dự án xây dựng khách sạn trong (hay kề cận?) công viên đương nhiệm hoặc tiền nhiệm chưa kịp lên tiếng thì rất cần đến đối tác nước ngoài khi xưa của dự án là phía Thụy Điển (sau được thay bằng đối tác từ Singapore) lên tiếng? Đã đến lúc cần đến một Hội thảo về vấn đề này.

Chắc hẳn những người có trách nhiệm chẳng ai coi câu chuyện xây dựng khách sạn hay bất cứ dự án nào khác mà người dân, công luận lên tiếng là chuyện "ném đá ao bèo" hay "chìm xuồng" mất tăm mất dạng...

Bùi Dũng

Related Articles

No comments:

Post a Comment