Monday, March 9, 2009

27/02/09

(TuanVietNam) - Trong cơn khủng hoảng, suy thoái chung, người ta có dịp nhìn nhận lại những lời nói, việc làm của mình và "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" cũng vậy, có điều kiện nhìn lại những diễn biến tuần qua.



“Kinh tế thế giới đang rối bời với dịch thổ tả…”


Ông Lê Trọng Nhi có liên tưởng thú vị rằng: Văn hào Gabriel Garcia Marquez và tiểu thuyết “Tình yêu thời thổ tả” của ông đã giúp thấy rõ được cái lõi của chứng bệnh kinh tế hiện nay, từ đầu tầu kinh tế Mỹ.

Ông Lê Trọng Nhi (Minh họa: Doanh nhân SG cuối tuần)

“Đúng là bạo bệnh! Bệnh thổ tả! Thổ tả ngân hàng. Thổ tả kinh tế. Thứ bệnh dịch thổ tả bắt nguồn từ nền kinh tế Mỹ. Một loạt thổ tả mới, sự biến dạng và đột biến của loại thổ tả này thật lạ”.

“Hệ thống ngân hàng toàn cầu bị suy yếu và thị trường tín dụng toàn cầu cũng khô hạn – đó là hệ quả của chứng thổ tả. Trễ còn hơn không, lá cờ màu vàng báo hiệu dịch tả của “tình yêu thời thổ tả” đã được kéo lên bên cạnh lá cờ Mỹ và logo WTO”
. (Sài Gòn Tiếp Thị, 25/2)

“Chịu trách nhiệm trước từng đồng đôla được tiêu”

Trong bài diễn văn đọc trước hai viện của Quốc hội Mỹ hôm 24/2, tổng thống Obama tuyên bố mạnh mẽ: “Chúng ta sẽ tái thiết, sẽ phục hồi và nước Mỹ sẽ nổi lên mạnh hơn bao giờ hết” đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào kế hoạch phục hồi kinh tế đầu tiên mà nước Mỹ đang nỗ lực thực hiện hôm nay sẽ tạo nên những tác động và thay đổi tích cực đến từng người dân, khủng hoảng.

Hàng trăm tỷ đôla giải cứu nền kinh tế đang được tung ra và Obama cam kết về sự minh bạch khi tiêu từng đồng của người dân Mỹ:

Tổng thống Obama (Ảnh: AFP)

“Tôi biết có một số người trong phòng này cũng như một số người đang theo dõi tôi phát biểu ở nhà hoài nghi liệu kế hoạch này có hiệu quả hay không. Tôi hiểu sự hoài nghi đó.

Tại Washington này, tất cả chúng ta đã thấy những ý định tốt đẹp có thể biến thành những lời hứa bị phá vỡ và sự chi tiêu lãng phí nhanh tới mức nào. Với một kế hoạch quy mô như thế, trách nhiệm to lớn của chúng ta là phải thực hiện kế hoạch đó đúng đắn.

Đó là lý do tại sao tôi đã yêu cầu Phó Tổng thống Biden đảm trách việc giám sát đầy khó khăn và chưa có tiền lệ. Tôi đã nói với mọi thành viên trong Nội các của tôi cũng như các thị trưởng và thống đốc khắp nước Mỹ rằng, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước tôi và trước nhân dân Mỹ về từng đồng đôla mà họ tiêu.

Tôi đã bổ nhiệm Tổng thanh tra để xử lý mọi vụ lãng phí và gian lận. Và chúng tôi đã tạo ra một trang web mới tên là recovery.gov để mọi người Mỹ có thể biết tiền đang được tiêu như thế nào và ở đâu”.
(VietNamNet, 25/2)

Tài liệu quan trọng về xây khách sạn ở công viên

GS Hà Đình Đức (Ảnh: VNN)

GS Hà Đình Đức, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Thủ đô, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã cung cấp hai văn bản quan trọng liên quan đến Công viên Thống Nhất và Khách sạn SAS, nay là khách sạn Novotel on the park hôm 23/2.

Trong Công văn ký ngày 12/6/1996 có nêu ý kiến của Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “UBND TP. Hà Nội tạm ngừng các công việc xây dựng khách sạn của UBND TP. Hà Nội, vì trong đó có 9.150 m2 đất thuộc công viên Lê Nin…”.

Và: “UBND TP. Hà Nội chủ trì bàn với Bộ Kế hoạch Đầu tư và Tổng cục Địa chính xử lý việc này theo hướng chọn khu vực đất khác rời ra khỏi nội thành để liên doanh tiếp tục triển khai công việc trình Thủ tướng xem xét quyết định”.

Ngày 24/2/2009, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến kiểm tra dự án xây khách sạn.

Trong buổi làm việc hôm 24/2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính cho rằng nên giới thiệu một địa điểm khác để xây khách sạn, làm sao cho chủ đầu tư không bị thiệt thòi. Ông đề nghị Hà Nội làm việc kĩ hơn với các nhà tư vấn theo nhiều phương án khác nhau, nhưng trên tinh thần chuyển đổi địa điểm xây dựng khách sạn.

Các phát biểu tại buổi làm việc cũng cho rằng, phải xem xét lại việc xây khách sạn do công trình này làm công viên xấu đi rất nhiều. Cùng đó, các ý kiến cũng đề cập đến việc xác minh làm rõ chủ đầu tư là ai, Cty của Thuỵ Điển hay Cty của một nước khác, tại sao có sự thay đổi.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tiếp thu và cho rằng, thành phố sẽ lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để đưa ra quyết định cuối cùng đối với công trình. (VietNamNet, Dân Trí – 24/2)

“Thụy Điển không còn liên quan đến khách sạn trong công viên Thống Nhất”

Đại sứ Rolf Bergman (Ảnh: swedenabroad.com)

Đó là tuyên bố chính thức từ Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Rolf Bergman trong công văn trả lời UBND Hà Nội về dự án khách sạn Novotel on the Park (tên ban đầu là SAS Hanoi Royal Hotel) đang gây tranh cãi.

“Sau khi đã trao đổi với công ty SAS chính tại trụ sở ở Stockholm, rằng công ty SAS có một phần vốn là của Thuỵ Điển đã từ lâu không còn sở hữu hay bất cứ lợi nhuận gì từ công ty SIH Investment Ltd. Hơn nữa, công ty SAS không còn có bất cứ khoản lợi nhuận nào trong ngành kinh doanh khách sạn vì công ty đã bán phần lợi nhuận kinh doanh đó”, công văn viết.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 13/2, Phó Chánh văn phòng UBND Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh cho hay, Hà Nội tiếp tục cho thực hiện dự án khách sạn SAS vì cam kết quốc tế đã ký với phía Thụy Điển và việc thực hiện dự án “mang tính chất ân nghĩa, lúc khó khăn họ đã vào với chúng ta”.

Những phát biểu này của ông Thịnh đã được “bình chọn” trong Phát ngôn & Hành động ấn tượng tuần trước với tựa đề “Phản biện rồi có… “chìm xuồng?”.

“Dân phải có cơ hội phản biện các quyết định chính trị”

Bà Snofrid Emterud

“Mọi người phải được tạo cơ hội tìm hiểu và phản biện các quyết định chính trị. Việc tiếp cận thông tin sẽ giúp tránh khả năng lợi dụng quyền hạn của cơ quan công quyền”.


Snofrid Emterud, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội nói khi Na Uy là một trong hai đối tác nước ngoài trực tiếp cố vấn, hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự thảo Luật Tiếp cận thông tin. (VietNamNet, 24/2)

“Bạn Thắng được xem như thầy của thầy rồi đó”.

Đây là một câu chuyện đặc biệt về quan hệ thầy – trò và sự trung thực, tinh thần phản biện trong học đường.

Nhiều học sinh viết bài khen gửi đến website riêng của thầy giáo dạy Văn Hoàng Đức Huy, còn Nguyễn Minh Thắng – học sinh lớp 9B1, Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến, TP.HCM - gửi thầy một bức thư “lạ” hơn, có tên “Người thầy không hoàn hảo”:

Thầy Hoàng Đức Huy và HS lớp 9B1 Trường Nguyễn Khuyến (Ảnh: Tuổi Trẻ)

“… Tôi cố chấp là thế, nhưng tôi cũng biết phân biệt đúng sai. Dần dần tôi càng cảm nhận được lợi ích của phương pháp học 5W1H. Tôi viết văn lưu loát hơn. Các bài văn của tôi dần dài ra. Còn cách dạy của thầy làm giảm áp lực thường thấy trong những tiết văn.Tôi không còn thấy chán nản về môn văn nữa.

Thầy giỏi thật đấy. Thầy hiểu học sinh thật đấy. Nhưng tôi vẫn có chút gì đó ác cảm với thầy. Tôi không thích cách thầy khoe khoang về mình (dù tôi biết rằng có câu “tôi giỏi nên tôi có quyền”).

Tất nhiên là tôi không có quyền phán xét thầy, nhưng tôi chỉ nói lên sự thật là: nếu khiêm tốn hơn thì thầy sẽ là một người thầy hoàn hảo trong mắt mọi học sinh”.


Lên lớp, nhắc lại câu chuyện về bài viết “lạ” về mình trước học trò, thầy Huy dẫn ra câu nói: “Người xưa có câu: ai khen ta là bạn ta, ai nịnh ta là kẻ thù của ta, còn ai chê ta là thầy ta. Hôm nay bạn Thắng được xem như thầy của thầy rồi đó”. (Tuổi Trẻ, 26/2)

“Giá như tôi có thể xin giảm nhẹ tội cho Kim Anh”

SV Kim Anh

Chị Trần Thị Yến Lam, vợ nạn nhân Nguyễn Tiến Chính, người chất trên xe Lexus trên phố Vạn Bảo (Hà Nội) lên tiếng về vụ giết người mà nữ sinh viên Vũ Thị Kim Anh đã khai nhận là hung thủ:

“Kim Anh còn quá trẻ, cuộc đời còn dài, làm phụ nữ cũng phải lấy chồng, sinh con, giá như tôi có thể xin giảm nhẹ tội cho Kim Anh…?! Tiếc rằng, cô ta không phải là cô gái ngây thơ…! Gia đình tôi đặt niềm tin vào CQĐT, người nào có tội đến đâu sẽ phải chịu sự nghiêm trị của pháp luật đến đó”. (Công an nhân dân, 25/2)

Lại thêm một tuần cô sinh viên Kim Anh nằm trong tâm điểm của dư luận quan tâm đến vụ án qua các trang báo về tội phậm, pháp luật, an ninh trật tự. Trước đó là nhiều tít báo gây sốc được đưa lên từ những lời khai của người thủ ác bây giờ là trọn vẹn cả bài với thông tin, nhận định một phía, khó có thể khách quan từ vợ nạn nhân (mà trước đó có báo viết là đã ly dị?).

“Xuyên thủng” công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên các laptop

Chuyên gia Bkis trình diễn kỹ năng vượt qua công nghệ nhận diện khuôn mặt trên các laptop của Asus, Lenovo và Toshiba tại hội nghị an ninh mạng Black Hat ở Mỹ ngày 19/2

Tại hội nghị An ninh mạng thường niên Black Hat (tại Mỹ), anh Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng An ninh ứng dụng của Bkis đã trình diễn quá trình vượt qua được tính năng bảo vệ bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, lần lượt đăng nhập thành công vào laptop Asus, Lenovo, Toshiba ở các mức độ bảo mật từ thấp đến cao nhất.

Nhiều người tham dự hội nghị bất ngờ, ồ lên khi chứng kiến kết quả trình diễn. Ông Jeff Moss, Chủ tịch của Black Hat bày tỏ “vô cùng ngạc nhiên khi công nghệ nhận dạng khuôn mặt lại có thể bị xuyên thủng một cách dễ dàng đến vậy”.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được Asus, Lenovo và Toshiba cung cấp sẵn trong bộ phần mềm chuyên dụng đi kèm máy và đưa vào tất cả các dòng laptop có webcam, hỗ trợ hệ điều hành Windows Vista, XP.

Tháng 12/2008, Bkis đã có buổi công bố kết quả “xuyên thủng” công nghệ này tại Hà Nội. Ngay sau đó, cơ quan tổ chức hội nghị Black Hat đã chính thức mời nhóm nghiên cứu Bkis sang Mỹ thực hiện việc thử nghiệm và công bố một lần nữa trước toàn thế giới về lỗ hổng này. (ICT News, 23/2)

“Không đến nỗi xô bồ với nhau để giành giật đâu”

Thứ trưởng Lê Tiến Thọ

“Tôi tin giới văn nghệ sĩ có tinh thần "lá lành đùm lá rách", những người thu nhập được còn sẵn sàng ủng hộ người nghèo nếu chúng ta gây quỹ từ thiện trong giới. Ai được thì mừng cho họ, chứ không đến nỗi xô bồ với nhau để giành giật đâu. Dĩ nhiên, điều quan trọng là đề án phải thật sự khoa học và công tâm”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Lê Tiến Thọ nói về việc “sẽ có khu ở dành riêng cho giới nghệ sĩ ở Hà Nội và TP.HCM trong thời gian không xa”.

Đề án 500 căn hộ cho nghệ sĩ tiêu biểu không biết được xét duyệt trên cơ sở nào và người đã trở thành “nghệ sĩ tiêu biểu” thì có nghèo đến mức phải hỗ trợ nhà (và ngược lại) không, nhưng chính Thứ trởng Lê Tiến Thọ cũng đã nói “đây là một đề án... "nhạy cảm", gắn với quyền lợi cũng như sự đánh giá đối với từng loại hình, từng đơn vị, từng cá nhân nghệ sĩ”. (VietNamNet, 23/2)

"Hiện nay, tâm thế người Việt Nam bị phân luồng, ít có điều gì chung"

MC Mỹ Linh

"Sân khấu thời trước chạm trúng vấn đề mọi người quan tâm. Trong chiến tranh và hậu chiến là lòng yêu nước, chung thủy, sự trở về, xây dựng xã hội chủ nghĩa, chống tiêu cực.

Hiện nay, tâm thế người Việt Nam bị phân luồng, ít có điều gì chung, có chăng là đều quan tâm tới vấn đề chung là: kiếm tiền. Đó là điều cay đắng. Quả thực bắt được mạch là rất khó",
MC Mỹ Linh nói về khó khăn trong việc "bắt mạch" công chúng của nghệ thuật hiện nay. (Gia đình & Xã hội, 26/2)

Hành động không kỳ quặc của đạo diễn "Triệu phú khu ổ chuột"


Đạo diễn Danny Boyle (Ảnh: britmovie.co.uk)

Đạo diễn Danny Boyle (người Anh) đã là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 81 vào 22/2/2009.

Bên cạnh nhiều câu nói ấn tượng giới truyền thông đã “chộp” được từ Nhà hát Kodak thì đạo diễn của phim đoạt 8 Oscar (trên 10 đề cử) “Slumdog millionaire” (Triệu phú khu ổ chuột) là người để lại nhiều hành động đáng nhớ.

Danny Boyle hứa với các con sẽ nhảy chồm chồm như hổ Tigger trong phim hoạt hình "Winnie the Pooh" nếu giành giải Đạo diễn xuất sắc và ông đã thực hiện lời hứa ấy ngay trên sân khấu.

Không những thế, những hình ảnh ông cúi xuống ăn mừng chiến thắng với các diễn viên nhí vui nhộn đến Hollywood từ khu ổ chuột Mumbai (Ấn Độ) gây xúc cảm cho nhiều người. Đó như sự chia sẻ niềm hạnh phúc, lời cảm ơn đối với những thành viên không thể thiếu từ một trong những nơi nghèo nhất thế giới đã góp phần cho thành công của bộ phim kinh phí thấp.

Chỉ 15 triệu USD sản xuất mà bội thu giải thưởng, đã thu về trên 100 triệu USD thì đúng là Oscar năm nay đã không có đất cho... nhiều tiền (tức phim kinh phí khổng lồ, nhại theo tựa phim "No country for old man" đoạt Oscar năm ngoái).
-------------------
* Phát ngôn & Hành động ấn tượng (tuần từ 20/2 đến 27/2/2009): Một thầy - một trò được vinh danh ở đây, đó là thầy Hoàng Đức Huy và trò Nguyễn Minh Thắng ở trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến TPHCM.

Câu học sinh lớp 9 đã tự tin viết lên những điều mà cậu cho là mình muốn nói thật, chứ không phải để... nịnh thầy. Cậu trả lời phóng viên Tuổi Trẻ rằng: "Vì trong khi giảng bài, thầy hay căn dặn tụi em phải thật thà, trước mọi vấn đề phải có ý kiến của riêng mình, thấy người ta nói gì đừng hùa theo cái đó.

Em đã đọc nhiều bài viết trên trang web: www.hoangduchuy.com; hầu hết các bạn đều khen thầy dạy hay, thầy dạy giỏi mặc dù các bạn cũng nhận ra khuyết điểm của thầy như em. Bởi vậy em mới quyết định viết một bài nói lên suy nghĩ của mình".

Còn thầy giáo dạy văn của em đã không "trù dập" em sau bài viết kia như logic mà có thể nhiều người tưởng tượng đến.

"Khi mới đọc bài viết của em Thắng, tâm lý thông thường của con người khi bị chê là khó chịu, tôi cũng thế. Nhưng tôi đã quen với việc phản biện của học sinh.

Càng đọc thư tôi càng mừng vui vì đã có học sinh làm theo những điều mình dạy, làm được điều mình mong muốn. Giáo dục VN hiện nay có một lỗ hổng lớn là khoảng cách quá xa giữa thầy và trò. Trò không hài lòng về cách dạy, cách cư xử của thầy nhưng không dám nói (thế nên nhiều giáo viên không biết mình có nhược điểm nào mà sửa).

Với môn văn thì học bài nào cũng hay, tác phẩm nào cũng tuyệt vời, xuất sắc. Tôi dạy các em phải có suy nghĩ độc lập, phải trung thực trong mọi vấn đề", thầy giáo Huy tâm sự.

Câu chuyện về văn hóa phản biện và tiếp thu của thầy Huy - trò Thắng như thế có lẽ sẽ dễ đi vào lòng người hơn là những bài học hay răn dạy chính trị, giáo dục một chiều khô khan, cứng nhắc.

Bùi Dũng

Related Articles

No comments:

Post a Comment