Tuesday, March 31, 2009

20/03/09

(TuanVietNam) - Chủ đề chính của "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" là... một loạt con số. Điều này khác với thông thường. Tuy nhiên, những con số ở đây gắn kèm những nhân vật, câu chuyện cụ thể.



"Tốc độ tăng trưởng của VN vẫn đang ở đà nhanh"

Tại Hội nghị Kinh tế đối ngoại sáng 17/3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đưa ra những nhận định lạc quan từ Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế VN trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng

Ông cho rằng những khó khăn trung hạn mà kinh tế VN đang đối mặt sẽ được giải quyết vào cuối năm nay và kinh tế sẽ bật mạnh vào đầu năm 2010.

"Nền kinh tế VN còn mới và tốc độ tăng trưởng vẫn đang ở đà nhanh. Thị trường VN hấp dẫn và nguồn lực lao động đang ở trong "thời kỳ vàng", Phó Thủ tướng nói.

Trước đó, Economist Intelligence Unit (EIU), một tổ chức chuyên phân tích thông tin kinh tế có uy tín cao, đã có một dự báo "gây sốc" khi cho rằng tăng trưởng kinh tế của VN trong năm 2009 chỉ là 0,3% (trong khi đó mức tăng trưởng GDP theo mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là 6,5%).

Nhiều ý kiến đánh giá con số 0,3% là đáng giật mình, chưa sát thực tế và u ám. Tuy nhiên, EIU cho rằng, với tốc độ phát triển như vậy, VN vẫn còn khá hơn hàng loạt nước châu Á khác sẽ bị tăng trưởng âm trong năm nay, nhưng đứng sau các nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. (VietNamNet 17/3)

10 đại gia "mất tiền" nhiều nhất thế giới

Tỷ phú Anil Ambani (Ảnh: estb.msn.com)

"Tin quan trọng nhất hôm nay là chúng ta còn ngồi ở đây và thế giới vẫn còn là những nhà tỷ phú" - bà Monie Bedley của tạp chí Foberbe đã hài hước nói như vậy tại buổi công bố danh sách các tỷ phú USD trên thế giới năm 2009 cũng như những đại gia bị "bốc hơi" tài sản nhiều nhất.

Đến thời điểm này, thế giới "chỉ còn" tổng cộng 793 tỷ phú USD (so với 1.125 người năm 2008). Tổng số tài sản của các tỷ phú này cũng giảm xuống còn 4.400 tỷ USD. Trong số 20 tỷ phú dẫn đầu thế giới hiện nay, có tới 19 người bị hao hụt tài sản, chủ yếu do giá cổ phiếu giảm nghiêm trọng.

Người "mất tiền" nhiều nhất là tỷ phú Ấn Độ Anil Ambani. Ông rớt từ vị trí "top 5" xuống thứ 34 là do sự xuống dốc không phanh của tập đoàn Reliance Communications trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ và doanh thu trên thị trường viễn thông Ấn Độ bị co hẹp đáng kể.

Đau đớn không kém là "người khổng lồ của ngành thép Ấn Độ" Lakshmi Mittal, với tài sản bị hao hụt 25,7 tỷ USD (hiện còn 19,3 tỷ USD), chủ yếu do giá thép giảm tới ba phần tư kể từ mùa hè 2008, khiến giá cổ phiếu của Công ty Arcelor Mittal tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Ngay nhà đầu tư lừng danh người Mỹ Warren Buffet cũng đang khốn đốn trong "cơn bão tài chính": Ông bị mất tới 25 tỷ USD và hiện còn lại 37 tỷ USD.

Warren Buffet đã... nhầm khi cho rằng giá dầu lửa sẽ còn tiếp tục tăng, không ngờ mức kỷ lục 150 USD/ thùng hồi giữa năm 2008 giờ tụt xuống còn trên 40 USD/thùng. Ông đã bỏ cả đống tiền để mua cổ phiếu của tập đoàn dầu lửa Conoco Phillíp, khi giá bán ở mức đỉnh điểm.

"Vua chứng khoán" này còn nhiều vụ làm ăn thất bại khác. Thí dụ như đầu tư 244 triệu USD vào hai ngân hàng Ireland và khoản tiền đó đã "bay hơi" tới 217 triệu USD. Hiện chưa rõ ông đầu tư bao nhiêu vào ngân hàng Goldman Sachs đã bị phá sản.

"Nhà chiến lược và ngoại giao xử lý vấn đề như thế nào lại là vấn đề khác"

Ông Nguyễn Quang Ngọc

"Tranh chấp chủ quyền trên biển Đông: lịch sử, địa chính trị và luật pháp quốc tế" là chủ đề cuộc hội thảo mở lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, diễn ra vào 17/3, đúng vào lúc đang có nhiều sự kiện nóng trên biển Đông.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị (18/3), ông Nguyễn Quang Ngọc, Viện trưởng Viện VN học và khoa học phát triển, đã khá bức xúc khi nhận được những phản biện từ một người tham gia hội thảo cho rằng thái độ quá cương quyết của giới sử học có thể làm khó những người ra quyết sách và chiến lược, khi mà mối quan hệ Việt - Trung vẫn mang tính chiến lược cao.

"Chúng tôi là người làm khoa học và chúng tôi chỉ phản ánh lịch sử đúng như những gì nó diễn ra. Khi đã đầy đủ cơ sở khoa học chúng tôi mới khẳng định chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng từ cơ sở khoa học đó, các nhà chiến lược và ngoại giao xử lý vấn đề như thế nào lại là một vấn đề khác", ông Ngọc nói.

Nga quyết hiện đại hóa quân đội

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

"Chúng ta sẽ bắt đầu tái vũ trang quy mô lớn cho các lực lượng vũ trang vào năm 2011", Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố như vậy tại cuộc họp với giới chức Bộ Quốc phòng tại Moscow hôm 17/3.

Ông Medvedev cho biết, ông phải đưa ra tuyên bố trên là vì Moscow hiện đang đối mặt với nhiều nguy cơ, từ các cuộc xung đột trong khu vực, nạn khủng bố quốc tế cho đến việc NATO tăng dần sự hiện diện của tổ chức này ở gần biên giới với Nga.

Ông cũng nói, cuộc chiến ngắn ngủi của Nga ở Gruzia đã cho thấy quân đội Nga còn nhiều nhược điểm, chẳng hạn như phần lớn các loại vũ khí đã lỗi thời...

Theo giới phân tích, tuyên bố của Tổng thống Nga có thể gây khó chịu cho Washington và sẽ xóa tan hy vọng về viễn cảnh mối quan hệ căng thẳng Đông - Tây sẽ được cải thiện nhanh chóng. (Thanh Niên, 19/3)

Ông Thứ trưởng cố tình né tránh sự thật?

Ông Nguyễn Thanh Hòa

Sau khi có thông tin về việc lạm thu 53 tỉ đồng của người lao động (NLĐ) tại Trung tâm Lao động ngoài nước mà báo chí đề cập dựa trên báo cáo của Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, lên tiếng giải thích: "Trung tâm không lạm thu, chia chác chi phí của người lao động""trong việc này, trung tâm đã thực hiện đúng các quy định trong việc thu và quản lý, sử dụng các khoản thu".

Ông cho biết: "Từ năm 2006, Kiểm toán Nhà nước đã biết rõ khoản chênh lệch 53 tỉ đồng này. Lúc đó, Bộ và Kiểm toán Nhà nước bàn bạc và thống nhất là không thể trả lại cho từng NLĐ mà xem đây là khoản tiết kiệm được và chuyển vào Quỹ Hỗ trợ XKLĐ để phục vụ lại NLĐ".

Về việc tại sao không chi quỹ này vào việc hỗ trợ lao động mất việc về nước trước hạn, ông Hòa nói: "Mỗi đối tượng đều có chính sách hỗ trợ khác nhau và việc sử dụng quỹ phải nghĩ đến lâu dài. Cứ việc gì cũng chi thì khi có việc cần thiết lấy đâu ra nữa để chi?".

Tuy nhiên, báo Sài Gòn Tiếp Thị (18/3) cho rằng: Những "giải thích" của ông Hòa là né tránh sự thật và bao biện cho những sai phạm của cấp dưới.

"Việc "ém" nguồn quỹ, không sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn, không thể coi là "tiết kiệm", mà là vô trách nhiệm với người lao động. Với sự vô trách nhiệm này, không thể chỉ "phê bình Cục Quản lý lao động ngoài nước" như cách "xử lý" của ông Thứ trưởng".

"Tổ quốc còn là còn cơ hội giải quyết!"

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, cùng với NSND Trọng Khôi, NSND Doãn Hoàng Giang, NSƯT Lê Chức... là những người dựng đề cương kịch bản 10 ngày Đại lễ nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nói về ý nghĩa tinh thần của sự kiện đang ở rất gần này.

"Đây sẽ là sự kiện văn hóa lớn nhất trong lịch sử với số người tham gia đông nhất, được làm bởi toàn dân VN, tinh hoa VN và nhiệt huyết VN. Có thể, còn có đồng bào ở trong nước và ngoài nước vẫn có những ưu tư khác nhau, nhưng Tổ quốc còn là còn cơ hội giải quyết!

Trung tâm kịch bản phải là những người xuất sắc nhất mới lo nổi. Vì thế, đây cũng là dịp để nhân tài người Việt ở trong và ngoài nước hội tụ và cống hiến. Mục tiêu cao nhất của mọi người dân Việt là "Tổ quốc phải thanh xuân"...

Ông cũng nói, điều cần nhất lúc này cho đại lễ là "tài năng, thái độ trách nhiệm, sau đó mới đến tiền bạc và thời gian!". (Công an nhân dân, 19/3)

Những điều nhà văn nói là rất hay, rất đúng. Cần nói lớn cho những điều lớn lao, nhưng cũng theo cách nói của tác giả "Thăng Long ký", với công chúng, điều cần nhất lúc này có lẽ là nhìn thấy những việc làm, sản phẩm thực tế, sau đó mới nói đến kỳ vọng, dự định đã rơi rụng ít nhiều trong hành trình tiến dần đến ngày Đại lễ.

"Khó khăn chính là cơ hội"

Nguyễn Bích Lan

Nội dung lá thư của Nguyễn Bích Lan, sinh năm 1976, ở Thái Bình, bị bệnh nan y từ năm 13 tuổi và không đến trường được nữa. Đời cô tưởng chấm dứt khi chỉ còn da bọc xương, luôn gặp tai nạn mà đến chén cơm cũng không đủ sức cầm lên miệng.

Tuy nhiên, cô vẫn sống với cháy bỏng tình yêu cuộc sống và lòng nhân ái như chính cô tâm sự: “Khi buồn tôi nghĩ đến người khác còn đang phải buồn hơn mình”. Lan đang được nhiều người biết đến với những tác phẩm văn học dịch đầy tính nhân văn.

Sau khi Tuổi Trẻ đăng 6 kỳ về mình, Bích Lan đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả và cô đã viết thư hồi đáp:

"Chẳng ai muốn mình gặp khó khăn, nhưng Lan muốn nói với các bạn rằng khó khăn chính là cơ hội để chúng ta nhận ra ý nghĩa của cuộc sống, cơ hội để chúng ta đánh thức những khả năng tiềm ẩn trong chúng ta, cơ hội để chúng ta rèn luyện ý chí và nghị lực, cơ hội để chúng ta yêu thương những người đang sống quanh ta và đón nhận tình yêu thương của họ".

Lan cũng viết: "Nói "con yêu cha mẹ" cũng cần thiết nhưng không ý nghĩa bằng làm những việc tốt". (Tuổi Trẻ, 19/3)

Người cha loạn luân nhận mọi tội lỗi

Josef Fritzi (Ảnh: nydailynews.com)

Josef Fritzi - nhân vật gây chấn động dư luận nước Áo vì bị cáo buộc phạm tội đánh đập, hãm hiếp và nhốt chính con gái đẻ của mình suốt 24 năm dưới hầm - đã thừa nhận trước tòa các tội danh mà y gây ra.

Khi được các chánh án hỏi vì sao nhận tội, Fritzl cho biết đoạn băng video ghi lời khai của cô con gái Elisabeth đã khiến y thay đổi quyết định. Trước đó, y đã chối bỏ hai tội là giết người và biến người khác thành nô lệ.

Hôm 19/3, Tòa đã tuyên Josef Fritzi án chung thân. Fritzl vẫn lạnh lùng, nói rằng hắn chấp nhận bản án và sẽ không kháng án.

Danh Ngọc và "ngón tay... không thơm"

Phút 73 trận Nam Định - Thể Công thuộc vòng 5 V.League 2009. Sau bàn thắng của đồng đội Ngọc Lung, Danh Ngọc một mình chạy về phía khán đài có các CĐV Thể Công đang ngồi rồi... chỉ vào “chỗ nhạy cảm” của mình đồng thời giơ ngón tay lên, hướng về họ cùng những lời lẽ gì đó không ai rõ.

Danh Ngọc và hành động... khó thơm! (Ảnh: VTC News)

Khi những phản ứng về hành động đó bùng phát trên báo chí, lập tức Danh Ngọc đã phải trả giá cho hành động nông nổi thiếu văn hoá nhưng lại có chủ ý của mình bằng một án kỷ luật nghiêm khắc từ Ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (treo giò 6 trận V.League, phạt 10 triệu đồng, không cấm lên tuyển).

Trong lỗi lầm của Ngọc, người ta có thể biện minh rằng đó là vì Ngọc không hiểu về một nền văn hóa phương Tây quá xa vời. Nơi đó, hành động giơ ngón tay giữa chỉ về phía người khác còn các ngón khác nắm chặt là một ký hiệu được quy ước từ thời Hy Lạp cổ xưa, nhằm diễn tả bộ phận sinh dục nam... Trong tiếng Anh, nó được viết là “The Finger”, tạm dịch là “ngón tay thối”.

Nếu Ngọc không biết, không để ý và đó chỉ là một hình thức ăn mừng (như Danh Ngọc biện bạch) thì làm sao có sự trùng lặp về nội dung biểu đạt giữa ngón tay và một loạt hành động trước đó của cầu thủ này? (VTC News, 20/3)

Cụ bà 80 tuổi leo cây “nhanh như sóc”

Cụ Nguyễn Thị Lan vững chãi trên cành cây cao

Đó là tựa bài trên báo Dân Trí (16/3). Thoạt nghe tưởng chuyện xứ người, xem loạt hình ảnh mới hay đó là cụ Nguyễn Thị Lan ở khối Đan Nhiệm, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn (Nghệ An), người không ngại "thi triển tài nghệ" vắt vẻo trên cành cây cao cả chục mét.

Trong vườn của gia đình cụ có hàng chục cây hồng xiêm, vú sữa, nhãn… với độ cao từ 5-10m. Cụ Nghị leo đã hàng chục năm qua, nhưng chưa bao giờ để gãy một cành cây nào, cũng như chưa một lần bị ngã.

Khi hỏi, đã ngần ấy tuổi cụ cảm thấy như thế nào mỗi khi leo cây? Cụ đáp: “Đó là chuyện nhỏ thường ngày”. Cụ có cảm thấy việc làm của mình là quá nguy hiểm? “Thú thật với các chú, tôi thích là tôi làm. Chả có gì là nguy hiểm cả. Tôi bảo rồi, chỉ có tinh thần vững vàng thì mới có thể leo cây được như thế…”.

------------------

* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất (tuần từ 13/3 đến 20/3/2009): Đó là nhận định đầy tự tin của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng về tình hình kinh tế VN trong năm 2009 và thời gian tới.

Với điều đó, Chính phủ muốn đặt lòng tin vào mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của VN, hay tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay có thể xoay quanh mức 6,2%, ngay cả trong hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Có thể nói tuần qua chính là tuần ấn tượng bởi những con số, đặc biệt kể từ khi các chuyên gia của tạp chí Anh, The Economist cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2009 chỉ đạt mức 0,3% và mức thất nghiệp là 8,2% . Con số rất khác với dự báo của Chính phủ VN như vậy có thể mang tính chất "cảnh báo" nhiều hơn.

Tuy nhiên, ngay sau khi đưa ra con số gây xôn xao đó, ý kiến từ nhiều phía đã cho rằng nó hơi u ám so với tình hình thực tế. Nếu so với những dự báo khác thì đó là mức tăng trưởng thấp đáng ngạc nhiên: Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo từ 6,5% nay điều chỉnh xuống còn 5,5%, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra con số mới nhất là 4,8 (từ mức ban đầu 5%).

Riêng ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch UB Giám sát tài chính quốc gia, nói: "Năm 2008, chúng ta đạt mức tăng trưởng kinh tế 6,3%; năm nay Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng bằng năm ngoái. Còn tôi chính thức nói là khó có thể đạt được mức đó. Nếu có thể đạt được khoảng 5% là tốt.

Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ cũng kiến nghị Thủ tướng tính toán ở mục tiêu 5,5%, không được để dưới 5%. Có nghĩa là, nếu có những tín hiệu tích cực thì cũng là để nền kinh tế không tăng thấp hơn mức mà mình dự báo".
(Sài Gòn Tiếp Thị, 18/3)

Riêng Viện trưởng Viện Kinh tế Trần Đình Thiên lại có một góc nhìn khác. Ông cho rằng không thể thờ ơ với những dự báo tương đối bi quan của EIU, song đã đến lúc VN không cần quá quan tâm đến các con số tăng trưởng mà dành sự quan tâm đến việc làm và an sinh xã hội. "Chính những yếu tố này sẽ đảm bảo ổn định xã hội cho sự phát triển lâu dài của Việt Nam". (VietNamNet, 17/3)

Bùi Dũng

Related Articles

No comments:

Post a Comment