Saturday, March 21, 2009

13/03/09

(TuanVietNam) - "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" đưa ra những nhân vật, câu chuyện theo hướng chọn lọc hơn, cùng với đó là tăng thêm bình luận riêng - một phần là vì "hiệu ứng" từ... chủ đề chính của tuần này!



Bình luận một câu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 11/3.

Câu hỏi: Đề nghị bình luận về sự việc xảy ra ngày 8/3/2009 giữa tàu Mỹ và tàu Trung Quốc tại Biển Đông?

Ông Lê Dũng

Trả lời: "Việt Nam cho rằng mọi hoạt động trên Biển Đông cần được tiến hành trên cơ sở tuân thủ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển". (Website của Bộ Ngoại giao)

Liên quan đến vấn đề biển Đông, trong chuyến thăm Hà Nội, Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã hứa hẹn "xem xét khả năng hợp tác" giữa hai nước Việt Mỹ:

Ông trả lời Reuters về hoạt động mở rộng hải quân, chế tạo tàu sân bay của Trung Quốc."Chúng tôi muốn hiểu mối quan tâm tương lai dài hạn của quân đội Trung Quốc và hiểu rằng các nước trong khu vực cũng muốn hiểu được điều đó vì Trung Quốc là nước láng giềng lớn của họ. Sự hiểu biết này hy vọng sẽ đóng góp vào an ninh, an toàn của khu vực. Về kế hoạch chế tạo tàu sân bay của Trung Quốc, chúng tôi quan tâm đến thông tin này nhưng chúng tôi không quan ngại" (VietNamNet, 9/3).

"Không công bố tài sản sẽ bị cách chức"

Tổng thống Dmitry Medvedev

"Nếu không công bố tài sản và thu nhập cá nhân, người đó sẽ bị cách chức", đây là tuyên bố mạnh mẽ trong việc chống tham nhũng hôm 10/3 của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Ông Medvedev nhấn mạnh, tất cả quan chức Chính phủ, không trừ một ai đều phải công khai tài sản cũng như thu nhập hàng năm, kể cả bất động sản. Ông cũng kêu gọi chính quyền bang và liên bang thành lập các ủy ban đặc biệt chuyên theo dõi việc công bố tài sản. Sỹ quan quân đội, nhân viên hải quan, tòa án và cảnh sát cũng phải công khai thu nhập và tài sản cá nhân.

Rất nhiều biện pháp chống tham nhũng quyết liệt được đưa ra trong thời gian qua đã góp phần đưa uy tín của Tổng thống Medvedev tăng từ 56% năm 2008 lên 73% năm 2009 (theo kết quả thăm dò do Trung tâm nghiên cứu ý kiến công chúng toàn Nga tiến hành).

Sập dầm cầu Chợ Đệm chỉ là "tai nạn lao động"!

Ông Trần Quốc Việt, Cục Trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), người đang trực tiếp kiểm tra ở hiện trường cầu Chợ Đệm khẳng định sập dầm cầu Chợ Đệm "không ảnh hưởng đến trụ cầu!"

15h ngày 10/3, cầu Chợ Đệm vượt sông Chợ Đệm thuộc dự án tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị sập dầm cẩu khiến một người tử vong và nhiều công nhân bị thương.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đại diện chủ đầu tư công trình, bác bỏ nhận định sự cố xảy ra là do rút ruột công trình, và cho rằng chất lượng dầm là hoàn toàn đảm bảo.

Ông nói: Sự cố xảy ra hoàn toàn do rủi ro, mang tính chất một tai nạn lao động. Những khả năng do bản vẽ thiết kế sai kỹ thuật hoặc lún sụt là không thể.

Về khối bê tông thanh dầm bị gãy và cong, ông Dũng giải thích bản chất của bê tông rất ròn. Bê tông chỉ chịu được lực kéo, nếu hai đầu cẩu nâng lên bị vênh lập tức sẽ có sự cố xảy ra.

Theo nguồn tin của VietNamNet (12/3), đến hết năm 2008, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương (với sự cố gãy dầm cầu Chợ Đệm nằm trong dự án) đã "tiêu" hết 6.553 tỉ đồng vốn ứng trước từ ngân sách cho... năm 2010. Hơn 2 tháng nay dự án này vừa làm vừa... "khát" tiền!

Rất cần sự bình tĩnh khi nguyên nhân cụ thể gây sập cầu chưa được làm rõ nhưng rõ ràng, từ sập cầu Bình Điền vào năm 1998 đến sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ năm 2007, nay là sập cầu Chợ Đệm... đã nối dài những vụ sập cầu thuộc các dự án trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội khu vực TPHCM và Nam Bộ.

Chuyện xây cầu và bùng nhùng trong nhiều dự án tiền tỷ gần đây quả thực đã đem đến nhiều quá nỗi buồn (chết người, thất thoát...) chứ chưa thể yên tâm những nhịp cầu sẽ luôn "nối những bờ vui".

Và hẳn sẽ có nhiều người đồng cảm với phát biểu của ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM: "Đây là vấn đề nghiêm trọng, làm cho người ta nghi ngờ về chất lượng của các công trình giao thông khác. Không kiên quyết làm rõ thì sẽ lớn chuyện nếu xảy ra sự cố sau này...".

Siêu lừa Madoff nhận tội

Ông Bernard Madoff

Nhà đầu tư lừng danh một thời ở phố Wall - Bernard Madoff, 70 tuổi, cựu chủ tịch sàn chứng khoán Nasdad, đối mặt với 11 tội danh trong vụ lừa đảo lớn nhất ngành tài chính thế giới và có thể chịu án tù 150 năm.

Theo tài liệu của tòa án, số tiền Madoff huy động từ nhà đầu tư có thể lên đến 65 đến trên 100 tỷ USD - cao hơn gấp đôi số tiền thống kê trước đây là 50 tỷ USD.

Vụ lừa đảo của Madoff đã tạo nên một cơn địa chấn tài chính toàn cầu. Nhiều tài phiệt và tập đoàn lớn đã mất hàng tỉ USD vào hệ thống lừa đảo của Madoff. Không ít người đã tự tử sau khi biết mình bị lừa.

Theo Nhịp cầu đầu tư (9/3), nhà đầu tư có thể gặp phải những vụ lừa như vụ Madoff ở bất cứ đâu, nếu cả tin "giao tiền cho... ác" và đầu tư quá tập trung. Bài học rút ra là: Không bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ và nếu ai nói rằng có thể kiếm cho bạn lợi nhuận cao với mức rủi ro thấp thì hãy coi chừng!

Một thiếu niên Đức giết chết 15 người rồi tự sát

Tim từng hai lần được giải thưởng Kiesl về bóng bàn (Ảnh: Bild)

Người thiếu niên mặc đồ trận màu đen, mang mặt nạ cầm súng vào trường trung học Albertville (ở thị trấn Winnenden, thuộc miền Tây Nam nước Đức) và nổ súng bừa bãi vào học sinh 14 và 15 tuổi. 15 học sinh chết tại trường và nhiều em khác bị thương khi nhảy cửa sổ tìm cách chạy thoát.

Hung thủ gây nên vụ nổ súng khiến cả nước Đức bàng hoàng kể trên trớ trêu thay lại là Tim Kretschmer, 17 tuổi, cựu học sinh của trường. Bị cảnh sát rượt đuổi, kẻ giết người đã tự sát. Giới chức nói cậu là một thiếu niên bình thường và học khá. Hiện không biết động cơ đằng sau vụ nã súng giết người là gì. (BBC, 12/3)

"Thành phố không bán thịt thú rừng tươi, mà đều là thịt ôi thối!"

Ông Nguyễn Đình Cương

"Trong thành phố không có thịt rừng tươi, các quán nhậu rao bán thịt rừng đều là thịt ôi thối, hoặc đã được bảo quản bằng phooc-môn!",
ông Nguyễn Đình Cương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TPHCM, cảnh báo.

Để minh chứng, ông Cương lục lại rất nhiều biên bản kiểm tra các nhà hàng và các điểm bán "đặc sản rừng" ở thành phố, trong đó đều ghi tang vật thu được là thịt để lâu ngày và đã bốc mùi hôi thối...

"Tại sao khi đem thịt ra bán khách hàng không thể biết là thịt hư?". "Vì các nhà hàng đã xử lý bằng biết bao nhiêu thứ hóa chất rồi!".
(Thanh Niên, 12/3)

Hùng biện về "nữ sinh và đại gia"

SV Đỗ Lan Anh

"Bạn có tin, với nhiều cô nữ sinh, chỉ cần một cái gật đầu có thể được bước lên những chiếc xe hơi BMW, Mercedes, Lexus bạc tỷ. Cùng với đó là những món quà đắt tiền, những bộ quần áo, túi xách, đồ mỹ phẩm trang sức hàng hiệu, những khoản tiền lớn đủ để họ có thể ăn chơi trong một thời gian dài....".

Thí sinh Đỗ Lan Anh (sinh viên khoa Bảo tàng) đã tự tin chọn đề tài hùng biện "Nữ sinh và đại gia" qua vụ án mạng xảy ra trong xe Lexus xảy ra rạng sáng 14/2 trước sự cuốn hút theo dõi của hàng trăm khán giả trong cuộc thi Nữ sinh thanh lịch của ĐH Văn hóa (Hà Nội). (VnExpress, 11/3)

Có hai điều đáng nói ở bài hùng biện kể trên: SV đã chủ động chọn đề tài đang là vấn đề nóng bỏng, gây tranh cãi của xã hội để bày tỏ góc nhìn của mình và nhà trường chấp nhận nó. Đối tượng tiếp nhận muốn nghe những câu chuyện từ thực tế như vậy (dù chưa hẳn đã đồng tình hay thấy thuyết phục) chứ không chỉ là lý thuyết suông, mô phạm, tua đi tua lại như lâu nay.
----------------------------
* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất (tuần từ 6/3 đến 13/3/2009): Xin được "phá lệ" khi đưa ra lựa chọn cho bình luận ngắn nhất của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng và bài hùng biện khá dài của nữ sinh Đỗ Lan Anh, về hai chủ đề khác nhau, trong khuôn viên khác nhau.

Sự việc tàu thám sát Mỹ USNS Impeccable và tàu Trung Quốc "đụng độ" hôm 8/3 tại Biển Đông được báo chí trong và ngoài nước rầm rộ đưa tin trong tuần qua và đó được coi như một câu chuyện thú vị trong quan hệ quốc tế hiện nay (dù không phải là sự cố đầu tiên giữa hai nước ở khu vực này).

Ví như trên Tuổi Trẻ (12/3) có bài dài của Danh Đức nhận định đó "Chỉ là chuyện "nắm gân" trên biển". Bài báo viết: Vụ này "cũng như hai đội bóng thăm dò nhau trên sân cỏ, thấy đối phương yếu ở đâu thì xộc vào đó. Coi giò coi cẳng nhau là để chuẩn bị cho hai lãnh đạo Barack Obama và Hồ Cẩm Đào gặp nhau mà thôi. Cũng may là lần này quy mô "nắn gân" nhau nhỏ hơn nên không có ai thiệt mạng".

Tiền Phong (12/3) có bài "nhẹ nhàng" hơn về phản ứng khá kịch liệt từ hai phía: "Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều viện dẫn luật quốc tế dể buộc tội bên kia vi phạm và không bên nào chịu nhận là mình sai đến mức nào".

Còn tờ Thanh Niên (12/3) nhận định: "Tranh cãi trên đã phủ một bóng mờ lên chuyến công du của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đến Mỹ vào đầu tuần này".

Vậy mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao - dẫu biết là công việc rất khó khăn, cần rất nhiều sự tham vấn - vẫn chỉ đưa ra những thông tin đã quá quen thuộc với báo chí, công luận. Ngắn gọn và sắc sảo, đủ ý là rất tốt. Nhưng ở đây, nếu muốn truyền tải chính kiến hay thông điệp chính thức của VN về vấn đề này như thế nào, có lẽ phóng viên trong và ngoài nước sẽ phải rất loay hoay nếu muốn tìm ra thông tin mới, giá trị để chuyển đến bạn đọc...

Câu chuyện khác: sinh viên Đỗ Lan Anh có cả một bài hùng biện trước đông đảo thầy cô và bạn bè về một chủ đề còn đang nóng là "Nữ sinh và đại gia" từ vụ án mạng xảy ra trong xe Lexus, trước hết, đó là sự thách thức với chính mình. Đa số thí sinh khác chọn chủ đề "an toàn" hơn thế.

Trước khi đứng lên hùng biện, Lan Anh cũng băn khoăn rằng "Là người cuối cùng tham dự không biết phần thể hiện của em sẽ được đón nhận thế nào?", nhưng may sau kết quả là cô đã không bị phản đối ở sân khấu nhà trường. Cũng phải thôi vì đó là điều mà khán giả cần nghe và vấn đề là cô có dũng cảm bảy tỏ quan điểm của mình hay không chứ đó không phải là chuyện chơi trội hay cố tình tạo ra "cái tôi khác biệt".

Bùi Dũng

Related Articles

No comments:

Post a Comment