Sunday, February 15, 2009

13/02/2009

(TuanVietNam) - Khá nhiều sự kiện - nhân vật - vấn đề được nhắc đến trong "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này, thật ngẫu nhiên, đều ở trạng thái... lừng khừng, chưa có dấu hiệu sáng tỏ!



“Có đủ chứng cứ về hành vi gì thì làm trước cái đó”


Ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị đưa ra khỏi nhà (Ảnh: VNN)

Trước câu hỏi của Tuổi Trẻ (12/2): “Vì sao không khởi tố ông Sĩ hành vi nhận hối lộ mà khởi tố hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ?”.

Đại tá Hồ Văn Minh, phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (C37), Phó Ban chuyên án trả lời: “Bước đầu cơ quan điều tra có đủ chứng cứ về hành vi gì thì làm trước cái đó”.

Trong khi đó, ngày 8/12/2008, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án về tội nhận hối lộ và đưa hối lộ xảy ra từ năm 2003 – 2006 tại Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây và môi trường nước Tp. HCM.

Có thể nói, chuyện về ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở GTVT kiêm giám đốc BQL dự án đại lộ Đông – Tây) và ông Lê Quả (phó giám đốc BQL dự án đại lộ Đông – Tây) bị khởi tố, bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” chính là tâm điểm của dư luận.

Ông Lê Bầu (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian từ năm 2001 – 2002, phía PCI đã trả tiền thuê nhà công vụ tổng cộng 80.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng). Số tiền này ông Sĩ, ông Quả và nhiều đối tượng khác không nộp cho cơ quan điều tra mà giữ lại đen chia nhau sử dụng vào mục đích riêng. Sát thời điểm bị khởi tố, hai ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Lê Quả và các đối tượng khác mới đem nộp cho cơ quan gần 790 triệu đồng.

Sự kiện trên diễn ra ngay sau chuyến thăm VN lần đầu tiên của Hoàng thái tử Nhật Bản Naruhito. Còn trước đó, TTX VN (9/2) đưa tin: Tại buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều 9/2, Đại sứ hữu nghị đặc biệt Việt - Nhật Sugi Ryotaro (từng là một ca sỹ, diễn viên nổi tiếng của Nhật) khẳng định Nhật Bản đang mong muốn khôi phục viện trợ ODA (bị đình hoãn vì vụ PCI) cho Việt Nam trong tháng 4/2009 và ông sẽ đóng góp tích cực trong vấn đề này.

“Không phải bất cứ thông tin nào muốn giấu cũng có thể đóng dấu “mật”

Ông Nguyễn Quốc Việt (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Nguyễn Quốc Việt (Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp) nói về Luật tiếp cận thông tin đang được soạn thảo.

“Luật được xây dựng trên quan điểm bảo vệ và tạo điều kiện cho các cơ quan, cá nhân được quyền tiếp cận thông tin (trừ những thông tin thuộc bí mật nhà nước). Sẽ có những quy định cụ thể loại thông tin, tài liệu nào cần được công khai, loại thông tin, tài liệu nào là mật. Nghĩa là không phải bất cứ thông tin nào mà anh không muốn cho người khác biết thì anh cũng có thể đóng dấu “mật”.

Báo chí là một kênh để người dân tiếp cận thông tin. Bảo vệ quyền tiếp cận thông tin của báo chí cũng là bảo vệ quyền tiếp cận thông tin của công chúng. Đó là mục đích của dự luật này”
, ông Việt nói. (Tuổi Trẻ, 01/2)

"Nếu muốn người dân Thành phố hạnh phúc, hãy tìm cách mở rộng công viên!"

Bà Debra Efroymson

Debra Efroymson, người đã có 4 năm làm việc tại Hà Nội với tư cách là Giám đốc vùng của Quỹ Healthbridge, Canada, tức là không phải người con của đất Tràng An cũng không kìm nén được sự xót xa khi lãnh đạo thành phố đã chấp thuận việc xây dựng khách sạn SAS Hanoi Royal (4 sao, với gần 400 phòng trên diện tích 1 ha) liên doanh giữa Tổng công ty Du lịch Hà Nội và đối tác SIH Investment Limited (Singapore) có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD tại công viên Thống Nhất.

Tiếng nói của bà thực ra cũng là tiếng nói của nhiều người dân Thủ đô, khi cho rằng: "Hạnh phúc của con người có giá trị hơn tiền có được từ những bất động sản của các chủ đầu tư, và nếu muốn người dân Thành phố hạnh phúc, hãy tìm cách mở rộng công viên, đem lại cho họ nhiều không gian xanh công cộng có chất lượng hơn.

Và nếu các bạn không tin tôi, hãy đi dạo trong công viên Thống Nhất vào lúc 6 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều, xem người dân chơi cầu lông, học nhảy, tập khí công, tập thể dục, đi bộ, uống trà, cà phê và tán gẫu với nhau, bạn sẽ tự hỏi những thú vui đời thường đó của người dân có thể bán với giá bao nhiêu?".

Còn ông Huỳnh Đăng Hy, Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, thắc mắc "không hiểu người ta đã giải quyết dự án này trên cơ sở quy hoạch nào" (!) và "kêu" cụ thể hơn rằng: "Nhìn lại cả quãng thời gian qua, qua các đời Chủ tịch Thành phố, tôi thấy chỉ có duy nhất cố Chủ tịch TP Trần Duy Hưng (30/8/1945 đến 12/1946; và từ 1954 đến 1977) đã xây dựng cho nhân dân Thủ đô được 2 công viên lớn nhất là công viên Thống Nhất và công viên Thủ Lệ.

Hiện nay, công viên Bách Thảo cũng đang bị chiếm dụng dần. Ở công viên Thành Công, Tập đoàn Dầu khí, một nhà hát to tướng và một sân tập golf cũng lấn dần vào đó".
(TuanVietNam, 11-12/2)

Khi những dự án mờ mờ tỏ tỏ, thiếu minh bạch kiểu như trên từ lâu vẫn không ngừng diễn ra ở Hà Nội, chỉ biết nói một câu nữa rằng: Những bàn tay "vô hình" kia, hãy dừng lại, đừng tiếp tục làm người dân thêm nghẹt thở!

“Xà xẻo” tiền của người nghèo là mang tội với dân”

Ông Lê Bá Trình

Đó là nhận định của ông Lê Bá Trình, ủy viên thường trực Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trước hiện tượng nhiều địa phương cấp phát tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người nghèo trong dịp Tết không đúng đối tượng và có hiện tượng xà xẻo.

Có tội thì phải xin lỗi và phải “chuộc tội” – điều này cũng được ông Lê Bá Trình cho rằng, ngoài chuyện bồi hoàn, chính quyền từ tỉnh, huyện đến xã, thôn ở những nơi đã xảy ra sai phạm phải trực tiếp xin lỗi và kiểm điểm trước dân.

Nguyên nhân được đưa ra là: Do áp lực về thời gian, do sự yếu kém về năng lực và phẩm chất, cứ nghĩ tiền nhà nước là của chung nên cảm tính, chủ quan, nảy sinh lòng tham vô đáy và “đây còn là vấn đề điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh xuống đến huyện, xã, thôn”. (VietNamNet, 12/2)

“VN có tâm lý sợ thiếu nên thường đưa ra cái gì cũng nhiều…”

Bà Đặng Huỳnh Mai (Ảnh: Tuổi Trẻ)

“Việt Nam có tâm lý sợ thiếu nên thường đưa ra cái gì cũng nhiều và ngôn ngữ sử dụng chưa thiết thực…”, Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, bày tỏ và đề nghị xem lại bộ chuẩn của Dự thảo phát triển trẻ em dưới 5 tuổi.

29 chuẩn với 125 chỉ số (ban đầu còn là hơn 200 tiêu chí, sau “sợ thừa” nên bỏ bớt) với nhiều người dân VN chắc vẫn là “quá thừa”. Bởi một lẽ với nhiều người lớn, kể cả người làm trong ngành giáo dục, có nhiều tiêu chí còn là “xa lạ”, “phi thực tế” chứ đừng nói với trẻ mầm non.

Trẻ 5 tuổi phải thích động vật, phải chạy được liên tục 150m, biết thuốc lá có hại cho sức khỏe, dự đoán được một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (như mưa, nắng, gió…), thực hiện đến cùng công việc được giao, có khả năng sáng tạo, thể hiện cái độc đáo trong trò chơi, âm nhạc, kể chuyện … là những điều được cho là “khó” với trẻ dưới 5 tuổi nhưng có những “chỉ số” khác tuột hẳn xuống như biết cài và mở được cúc áo; Cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không làm rơi vãi…. (VietNamNet, 4-12/2)

Bạch Đình Thắng phản biện!

Bạch Đình Thắng

Sự kiện chưa có tiền lệ ở VTV đã diễn ra: Trận chung kết năm vào 15/2 tới của cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” sẽ là sự so tài của 5 thí sinh thay vì 4 như tất cả các các cuộc thi này trước đó!

Kết thúc buổi ghi hình trận chung kết quý III, Bạch Đình Thắng (trường chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) cho rằng mình đã trả lời đúng câu hỏi về sáu hệ trong cơ thể người.

Cố vấn sinh học của chương trình, 3 chuyên gia về y học và hai phó giám đốc bệnh viện lớn tại Hà NộI cũng khẳng định như đáp áp của chương trình và kết quả, Thắng bị xử thua.

Sau đó, VTV nhận được đơn khiếu nại của gia đình Thắng, kèm theo cuốn sách Sinh học lớp 8 có ghi rõ: Hệ nội tiết là một trong các hệ của cơ thể người. Cuối cùng, VTV đã không phụ thuộc vào cuộc tranh luận của các chuyên gia mà có kết luận dứt khoát: Em Thắng học thế nào thì trả lời thế ấy và câu trả lời của em được chấp nhận!

Trong số phát sóng ngày 8/2 vừa qua, không giấu giếm sự cố, VTV đã cho phát sóng công khai toàn bộ diễn biến về khiếu nại của Thắng, lập luận của các chuyên gia và kết luận sửa sai của ban tổ chức trên sóng VTV3.

Một blogger bình luận: "Vượt lên trên những kiến thức chương trình cung cấp, cuộc thi quý III năm thứ chín đã khuyến khích được các em học sinh nâng cao tính phản biện, biết bảo vệ cái đúng đến cùng bằng chứng lý khoa học. Đó là một bài học thực tiễn, vượt ra khỏi khuôn khổ giáo khoa trong nhà trường". (Pháp luật TPHCM, 11/2)

4.000 USD để tạo nên một thiết bị vô tuyến đầu tiên trên thế giới

Kevin Lương (thứ 2 từ phải qua) và các bạn đang lắp ráp thiết bị (Ảnh: Đất Việt)

Chỉ với 4.000 USD, Kevin Lương, chàng trai gốc Việt 22 tuổi và nhóm bạn tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Humber (Toronto, Cananda), đã chế tạo thiết bị vô tuyến đầu tiên trên thế giới có thể liên lạc thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Với thành tích đặc biệt xuất sắc này, nhóm sẽ được trao giải thưởng danh giá “Những thành tựu viễn thông Canada” vào tháng 10/2009.

Theo GS Rector, với chi phí chưa tới 4.000 USD, nếu so sánh với NASA có đội ngũ kỹ sư lên tới 5.000 người và ngân sách hàng trăm tỉ USD, thì thành công này quả là đáng ghi nhận. (Nhịp Cầu Đầu Tư, 9/2)

"Gói kích thích kinh tế không hề đảm bảo sẽ tạo ra việc làm hay khôi phục kinh tế"

Nghị sĩ Mitch McConnet (Ảnh: foxnews.com)

Đó là nhận định của Mitch McConnel, một đại diện của phe thiểu số trong Thượng viện Mỹ, trong việc bỏ phiếu cho gói kích thích kinh tế Mỹ. Với 61 phiếu thuận, 37 phiếu chống, kế hoạch thúc đẩy kinh tế của Tổng thống Barack Obama trị giá khoảng 838 tỷ USD đã được thông qua hôm 10/2.

Trong khi còn nhiều ý kiến hoài nghi về gói kích thích kinh tế thì Obama cho hay kế hoạch kích thích kinh tế của ông sẽ tạo ra tới 4 triệu việc làm.

Tổng thống Obama hoan nghênh sự ủng hộ của Thượng viện và gọi đây là sự khởi đầu tốt đẹp. "Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải điều chỉnh dự luật của hai bên trước khi nó được chuyển tới chỗ tôi. Chúng ta sẽ còn nhiều việc cần làm trong những ngày tới", ông nói.

Muốn tranh phần với Hoa hậu Quý bà cũng khó!

Ông Lê Ngọc Cường

Đó là điều được Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Lê Ngọc Cường xác nhận khi Quy chế tổ chức các cuộc thi hoa hậu mới ban hành chỉ cho phép một cuộc thi cấp quốc gia tổ chức mỗi năm và suất giấy phép tổ chức duy nhất đó đã thuộc về cuộc thi Hoa hậu Quý bà VN vào năm nay (trước khi cuộc thi quốc tế diễn ra).

“Các cuộc thi khác muốn “xí phần” cũng không còn cơ hội nữa”, ông Cường nói.

Thông tin ấy làm ngỡ ngàng không ít người, vì nếu như thế thì 2009 có lẽ sẽ là năm “thiểu phát” thi hoa hậu sau năm 2008 “lạm phát”. Công chúng cũng không thể tin được một cuộc thi cấp quốc gia, là bộ mặt của một nước lại là cuộc thi sắc đẹp dành cho các… quý bà! Quy chế mới vừa ra đời đã thể hiện sự cứng nhắc có phần thái quá qua lời ông Cục trưởng.

Như thế là “đảm bảo Quy chế” như ông Cường nói, nếu bây giờ dư luận phàn nàn mà Cục “xé rào” quy chế thì chẳng khác nào BTC Hoa hậu VN 2008 này nào đã “xé rào”! Hoa hậu năm nay sẽ lại “oái oăm”?

Nghịch lý ở ta: Tiền càng nhiều thì văn hóa càng ít đi

Nhạc sĩ Dương Thụ

Nhạc sĩ Dương Thụ giải thích về hấp lực của công nghệ giải trí với công chúng so với giá trị nghệ thuật:

“Chúng ta là những người nghèo, bây giờ có ít tiền đương nhiên là thích “ăn chơi nhảy múa”. Giải trí là một sự hưởng thụ tinh thần rất cần thiết, nhưng do túi tiền và vốn liếng văn hóa hác nhau nên cách “ăn chơi nhảy múa” cũng khác nhau.

Tôi không sống ở nước ngoài nên không dám bình luận, nhưng ở trong nước trào lưu giải trí đang lấn lướt vì công chúng chủ yếu của nó là giới trẻ đang có khuynh hướng chạy theo lối sống hưởng thụ.

Những người kinh doanh nghệ thuật không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng này. Các hãng sản xuất và thương mại tìm mọi cách lợi dụng nó để quảng bá sản phẩm, để bán hàng. Đây là một minh chứng cụ thể cho một nghịch lý ở nước ta hiện nay:
Tiền càng nhiều thì văn hóa càng ít đi”. (Đẹp, tháng 2/2009)

"Khoe hàng" trên sân bóng

Do bất mãn với ban lãnh đạo vì chậm trả lương, các cầu thủ của Galactico Pegaso đã phản ứng bằng cách... tụt quần ngay sau khi phát bóng, trong trận cầu với Real Madrid C, tại giải hạng tư Tây Ban Nha!

Nếu cần thư giãn một chút với "hành động ấn tượng" đó, mời bạn đọc xem clip vui vẻ này tại đây.

--------------------

* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất (tuần từ 6/2 đến 13/2/2009): Phát biểu của bà Đặng Huỳnh Mai, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam với việc Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo bộ chuẩn phát triển trẻ em dưới 5 tuổi. Vì có nhiều điều chưa sát thực tế mà bộ chuẩn với 29 "chuẩn" và 125 tiêu chí này được đem ra bàn tán, so sánh với hơn 80 "cửa ải" mà một dạo Bộ Y tế ban hành, quy định người ngực lép, nhẹ cân, thấp bé không đủ chuẩn lái xe...

Chẳng biết rõ những người soạn thảo có tham khảo, dựa trên bộ chuẩn cụ thể của nước nào và đưa vào sáng tạo riêng cho phù hợp với nước ta không, nhưng để có Dự thảo này, được biết, Bộ GD&ĐT đã qua nhiều lần tiếp thu, chỉnh sửa.

ThS Lê Thị Liên Hoan - phó Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM), tham gia soạn thảo cho biết: các nước như Trung Quốc, Thái Lan còn có trên 200 chỉ số.

“Bộ chuẩn này được Bộ GD-ĐT nghiên cứu, xây dựng từ năm 2005 với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước. Đây là một hoạt động trong dự án toàn cầu do UNICEF hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật mà Việt Nam là một trong 17 nước tham gia. Việt Nam tham gia cuối cùng so với các nước trong khu vực”.

PGS.TS Nguyễn Công Khanh (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) nói: “Những chỉ số trong dự thảo chuẩn đưa ra nên hiểu là những chỉ báo để có căn cứ đánh giá. Tôi cho là bộ chuẩn này khá công phu, có sơ sở khoa học. Chỉ có điều, cách viết các tiêu chí “cứng” dễ gây hiểu lầm gây tranh cãi”.

Chưa hết, trong dự thảo “Chương trình Giáo dục mầm non” được Bộ GD-ĐT trưng cầu ý kiến ngày 11/2 cũng có nhiều yêu cầu "khó" tương tự: Trẻ 3 - 4 tuổi phải quan tâm đến cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước; trẻ 5 - 6 tuổi, ngoài tiêu chuẩn đó, cần biết kính yêu những người có công với quê hương, đất nước và quan tâm đến di tích lịch sử, nhận ra hình ảnh Bác Hồ, chỗ ở, nơi làm việc của Bác Hồ, biết một số bài hát, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ v.v…

Làn này, cũng nên theo dõi quá trình tiếp thu và thực thi bộ chuẩn này để các bậc phụ huynh có thể cùng với Bộ GD-ĐT làm một việc là "chấm điểm" cho nó.

Bùi Dũng

Related Articles

No comments:

Post a Comment