Sunday, December 28, 2008

Việt Nam Vô Địch

(vnexpress.net)

Việt Nam Vô Địch! Việt Nam Vô Địch! Việt Nam Vô Địch! Tôi mơ được nghe câu này đã 10 năm từ khi cái lưng đáng ghét của tên Sasi Kumar “chân gỗ” đã phá tan giấc mộng đẹp của đội tuyển chúng ta. Cảm giác bất lực từ phút 71 ấy đã xâm chiếm hàng triệu triệu trái tim người hâm mộ cho tới ngày hôm nay và chỉ có thời khắc vừa rồi khi trái bóng lọt tỏm vào mành lưới của người Thái ở phút bù giờ thứ 3, bọn chúng đã bị tống cố bởi một hương vị ngây ngất, ngọt ngào và hưng phấn.

Tôi cũng không ngờ có một ngày chốn cũ ấy (NVH Thanh Niên) lại được các tuyển thủ chúng ta vẽ lên một khung cảnh quá đỗi khác biệt sau 10 năm, cờ rũ ngày nào thay bằng cờ hoa phấp phới, không khí ảm đạm, những khuôn mặt trẻ buồn tẻ thay bằng không khí hò hét, trai, gái, già, trẻ, ai ai cũng nhảy cẫng lên như những đứa trẻ khi có niềm vui…

Đã hơn hai giờ trôi qua mà âm thanh reo hò, còi xe inh ỏi, tiếng trống đùng đùng và tiếng cờ phấp phới vẫn vọng vào tai tôi để hòa cũng cảm giác đang lâng lâng làm nên cái gì rất lạ bên trong. Không biết có phải là sự hỗn tạp của nhiều cảm xúc trào dâng hay không, nhưng tôi chắc là khoảnh khắc 10 phút ngắn ngủi sau bàn thắng đưa đội chúng ta đến ngôi vô địch, tôi sẽ không bao giờ tìm lại được nó (có lẽ vì khó vô địch lần nữa :-) hay tôi không có dịp trong không khí như vậy lần thứ hai).

6.25 tối. Ngồi bệt tại sân nhà văn hóa thanh niên bên cạnh những người bạn công ty cũ, cảm giác chờ đợi ngột ngạt.

6.50. Người người đổ vào ngồi chật kín sân, khó thở, hơi người nồng nặc, khó chịu vì có lẽ lâu rồi tôi không phải như thế.

7.00. Trận đấu khai mạc. Dẫu rằng lịch sử gần đây luôn nghiêng về người Thái, nhưng từ khi tôi theo dõi lúc chúng ta đá văng Malaysia, rồi sau đến Singapore, tôi luôn nghĩ Việt Nam lần này sẽ vô địch. Tôi hay nói với bạn bè xung quanh, kì này chúng ta có dáng dấp của nhà vô địch, vì càng đá càng hay, càng đá càng may mắn khi vào vòng trong. Nhà vô địch là vậy, muôn thuở của bóng đá.

7.05. Việt Nam nhập cuộc với lối đá cẩn trọng, chắc chắn, giữ bóng khi cần thiết và áp sát không cho tiền vệ Thái có khoảng trống và tôi hài lòng khi ra sân với chiến thuật như thế. Ngồi chờ chiến thắng, không ngoa.

7.22. Những gì lo sợ cho các tình huống cố định đã đến, Hồng Sơn ra bắt bóng không chuẩn, hai trung vệ không kiềm cặp tốt. Tỉ số 1-0 cho người Thái.

Những phút sau đó…đến hết hiệp 1. Có lẽ Calisto đã chuẩn bị tinh thần cho các cầu thủ từ trước, họ tuân thủ đúng đấu pháp và chơi bình tĩnh dù bị dẫn bàn. Áp đặt lối chơi, dồn dập tấn công để gỡ hòa.

Hiệp 2. Với những gì người Thái đã trả giá cho lượt đi, họ đã thành công trong việc áp chế những bài của đội tuyển chúng ta. Cảm giác lo lắng đã đến khi dường như chúng ta đang rơi vào bẫy, càng đá chúng ta sẽ càng tiêu phí thể lực và những đường phản công của người Thái sẽ kết liễu chúng ta bất cứ lúc nào…nhưng bóng đá là thế…được ăn cả ngã về không…không còn lối thoát nào cho chúng ta…

Phút 90+3. Cơ hội cuối cùng của đội tuyển khi Công Vinh bị đốn ngã ở cánh trái. Minh Phương lật bóng, Công Vinh đội đầu ghi lại lịch sử. Việt Nam lần đầu tiên vô địch Đông Nam Á.

Trong 10 phút sau đó…nước văng tung tóe, tiếng reo hò dậy sóng ầm ầm vào tai, những bài ca bất hủ vang lên, tôi, bạn bè và người người nhảy nhót. Giây phút vinh quang trong niềm hân hoan tột bậc, tôi chưa bao giờ có cảm giác mình tự hào dân tộc đến vậy. Ở những giây phút ngắn ngủi này, tôi may mắn có được những khoảng lặng, lặng nhìn người bạn của tôi ngây ngô vui vẻ thật đẹp, lặng nhìn cờ Việt Nam tung bay trong sân hào hùng và lặng nhìn thấy một đôi trai gái ôm nhau thật hạnh phúc, trong màu áo đỏ của lá cờ tổ quốc. Và tôi cũng kịp mơ ước rằng một ngày nào đó, đất nước ta sẽ có những dịp mà các đôi trai gái, các cặp vợ chồng dù trẻ hay già, có thể ôm nhau hạnh phúc đến thế.

Đến lúc này, hơn ba giờ trôi qua, tôi vẫn còn nghe tiếng đua xe, tiếng hò hét vang dội ngoài đường và tôi thật sự không thích như vậy. Tôi chỉ thích ngắm nhìn mọi người đổ xuống đường ăn mừng và những cặp ôm nhau đằm thắm vì 1 niềm vui chung, 1 tiếng gọi, quê hương.

Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi. Tôi luôn nghĩ câu này đúng và vì vậy tôi thật lòng không có lòng tin là bóng đá Việt Nam sẽ tiến lên ngự trị ngôi vua tại Đông Nam Á này ngay sau chiến thắng hôm nay. Nhưng, điều đó không có nghĩa là tôi không tin bóng đá Việt Nam không thể làm được ở tương lai, khi có hàng triệu trái tim luôn hướng về như thế. Cần 1 chữ tầm cho các vị lãnh đạo biết bao!

Dẫu biết rằng bóng đá chỉ là một trò chơi nhưng lần này nó đã cho chúng ta thấy một sức mạnh dân tộc thật sự đã ẩn khuất bên trong mỗi người, sức mạnh cho ước mơ một ngày, vị thế của Việt Nam trên toàn cầu sẽ được khẳng định, được tiếp nối lịch sử vẻ vang của hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước. Sức mạnh mãnh liệt ấy đã bất chấp sự khác biệt, cùng hô vang Việt Nam Vô Địch!

Dẫu biết rằng thành công trong bóng đá hôm nay không thể mang lại ngay vị thế của Việt Nam ngày mai, nhưng nó chứng tỏ quyền tự do dân chủ trong bóng đá, quyền được bày tỏ những khát khao với mong muốn giúp ích cho đất nước, đã đem lại những giá trị nhất định. Người ta đã phê bình, chỉ trích Calisto bằng nhiều lời lẽ khác nhau để rồi khi kết quả tốt đẹp đến, người ta sẵn sàng xin lỗi. Thiết nghĩ, liệu những chỉ trích ấy có đã làm ông Calisto mạnh mẽ hơn, nhiệt huyết và tràn trề quyết tâm hơn? Đối với một nhà cầm quân tài ba, đó luôn là những áp lực cần thiết để giúp họ có thể chiến thắng vang dội như hôm nay. Và tiếng vang của Việt Nam trên trường quốc tế ở tương lai chỉ có thể được mang lại bởi sự tự do dân chủ như vậy.

Tự do là quyền tự nhiên của mọi người, nhưng nó không tự nhiên mà có! Có đi rồi chúng ta nhất định sẽ đến, tôi tin hàng triệu người dân Việt Nam rồi mai đây cũng đạt được một xã hội dân chủ văn minh thật sự, như chiếc cúp vô địch Đông Nam Á sau 50 năm chờ đợi.

12.31 tối.

Related Articles

1 comment:

  1. Đại Phát auto chuyên thay bán Bọc vô lăng tay lái xe hơi ô tô chính hãng – giá rẻ hàng đầu Việt Nam
    --------------------------------
    Giá rẻ nhất – Thay nhanh nhất – bền nhất – Liên hệ ngay:
    Web: Bọc vô lăng tay lái xe hơi ô tô
    ( Xem tai day): Bọc vô lăng tay lái xe hơi ô tô
    ( xem tai day ): boc vo lang lai xe hoi o to

    ReplyDelete