Tuesday, December 23, 2008

19/12/08

"Công văn" của ông Cường và thư phúc đáp gửi ông Quốc
Đọc hết bài, bạn đọc sẽ hiểu rõ vì sao "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này đưa ra nội dung của một cái công văn và một bức thư phúc đáp.



“Để mất lòng tin thì không nên giữ ghế”

Ông Vũ Đức Tân, đại biểu HĐND, người thường tạo ra các “điểm nóng” ở nghị trường Hà Nội, nói như vậy sau khi kỳ họp của HĐND TP vừa kết thúc.

Đại biểu Vũ Đức Tân

Về nhiều “sự cố” đã xảy ra như trận lụt tại HN chưa được quy trách nhiệm, chuyện vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm bê bối, những phát ngôn vô cảm đến giật mình… đã được ông Tân đề cập đến cùng với những lời hứa “rất tiếc đã không được thực hiện nghiêm túc”.

“Không dám hứa đôi khi là tốt. Vì như thế họ chỉ dám hứa những điều họ làm được. Và như vậy sẽ giảm đi kiểu hứa xong rồI để đó.

Không phải pháp lý hóa là để kỷ luật mà là để ràng buộc trách nhiệm. Lời hứa của chính khách là khế ước trước lòng tin của công chúng, nếu anh hứa mà không làm được thì mất lòng tin, mất lòng tin thì anh không nên giữ ghế nữa”.
(Pháp luật TP HCM, 15/12)

Người Việt đầu tiên vào Hạ viện Mỹ

Tân Nghị sĩ Joseph Cao và gia đình (Ảnh: Calitoday)

Giành được 50% số phiếu bầu tại bang Louisiana, luật sư Joseph Cao (hay Cao Quang Ánh), 41 tuổi đã trở thành ngườI Mỹ gốc Việt đầu tiên bước chân vào Hạ viện Mỹ.

Ông Cao thắng cử vì trong chương trình hành động của mình đã chú trọng đến việc phục hồi và tái thiết các trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông bị tàn phá từ vụ thiên tai từ cơn bão Katrina năm 2005 gây ra và ủng hộ qua điểm cắt tiền hưu với các viên chức bị kết án tham nhũng, chống nạo phá thai, bảo đảm cho trẻ em đến trường và ủng hộ Chính phủ hỗ trợ các gia đình chọn trường tư cho con em mình.

“Tiếng nói của ông Cao sẽ là tiếng nói của đại đa số ngườI VN chân chính đang sống và làm việc tại Mỹ, chứ không phải của đảng phái nào”,
tờ Nhịp cầu Đầu tư (15/12) dẫn lời một người Mỹ gốc Việt.

Obama - "Nhân vật của năm 2008"

Ông Obama trên Time

Cuộc bình chọn Nhân vật của năm trong năm nay của Tạp chí Time mất tính bất ngờ ngay từ khi công bố 25 ứng viên nặng ký nhất. Đa số đều tin Barack Obama - người vừa được chính thức công bố sẽ nhận chức Tổng thống Mỹ từ tháng 01/2009 tới đây sẽ "đăng quang" sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử gây ấn tượng mạnh vừa qua.

Time giải thích: Obama trở thành "Nhân vật của năm" do "có sự tự tin trong việc phác thảo một tương lai đầy tham vọng trong một thời khắc ảm đạm, và vì đã cho thấy năng lực khiến người Mỹ hy vọng rằng ông có thể làm cho tương lai đó thành hiện thực".

Xếp sau Obama lần lượt là Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson, Tổng thống Pháp Sakorzy, cựu ứng viên của đảng Cộng hòa và là thống đốc bang Alaska Sarah Palin, đạo diễn Trương Nghệ Mưu - người đã đạo diễn chương trình lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh 2008.

“Nếu các bạn muốn biết thêm thông tin thì đó là... đôi giày số 10!”

Cú ném của Muntadar al –Zaidi

Lâu lắm rồi mới thấy Tổng thống Mỹ George Bush hóm hỉnh đến thế.

BBC dẫn ra câu nói đó của ông trong tình huống cũng… hóm hỉnh không kém. Đó là vụ 2 chiếc giày của một phóng viên vun vút lao về ông Bush trong buổi họp báo tại Baghdad, khi nhà lãnh đạo Mỹ đang bắt tay với Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki.

Anh phóng viên truyền hình có tên Muntadar al –Zaidi đang ngồi hàng thứ ba, đã đứng bật dậy và la lớn: “Nụ hôn tạm biệt từ người dân Iraq đây”, đồng thời cho liên tiếp hai chiếc giày đi tìm Tổng thống Bush.

Rất may, ông chủ Nhà trắng đã nhanh chóng né được chiếc đầu tiên, trong khi chiếc thứ hai thì bay lướt qua đầu ông và dội vào tường.

Phóng viên al-Zaidi đã nhanh chóng bị lực lượng an ninh Iraq và mật vụ Mỹ xông vào đè cổ xuống nền nhà và lôi ra ngoài. Sau vụ “ném giày”, video clip tường thuật lan truyền khắp không gian mạng, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại Iraq với thông điệp chống Tổng thống Bush và kêu gọi trả tự do cho phóng viên al-Zaidi, người bỗng dưng lên chức... "người hùng".

“Nạn thất nghiệp có thể diễn ra vào đầu 2009”

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa

"Tại thời điểm này, mức độ thất nghiệp của ta chưa phải trầm trọng. Thất nghiệp ở Việt Nam không diễn ra ồ ạt như các nước mà trễ hơn một chút, khoảng đầu năm sau", Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa trao đổi với báo chí. (VnExpress, 15/12)

Khi thực trạng lao động mất việc hàng loạt đang diễn ra tại nhiều doanh nghiệp hiện nay, vừa qua đã có Nghị định 127 (ban hành ngày 12/12/2008) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, người lao động được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương bình quân khi mất việc. (Thanh Niên, 17/12)

“Đừng nghỉ Tết, tất cả hãy ra ngoài giành hợp đồng về”

Phó TT Hoàng Trung Hải (Ảnh: Tuổi Trẻ)

“Giờ này các năm trước, doanh nghiệp đã có hợp đồng sản xuất đến hết quý I, hết 6 tháng đầu, nhưng năm nay đến giờ này vẫn chưa có. Các bộ, hiệp hội cùng tập đoàn, Tổng Công ty phải hỗ trợ để doanh nghiệp có hợp đồng. Đừng nghỉ Tết, tất cả hãy ra ngoài giành hợp đồng về, công nhân đang chờ đợi”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kêu gọi khi làm việc với lãnh đạo 104 tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước hôm 16/12 để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hộI năm 2009.

Còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: “Bằng mọi nỗ lực phải ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5%, khó đến đâu cũng phải giữ mức 6% thì mới đảm bảo công ăn việc làm cho 43 triệu lao động. Nếu giảm thấp hơn nữa, sẽ không đảm bảo an sinh xã hội”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng có một phát biểu đáng nhớ: “Chúng ta đã và sẽ tiếp tục xóa cho bằng được sự kỳ thị vớI doanh nghiệp tư nhân để phát huy thành phần kinh tế này”. (Tiền Phong – 15/12, Thể Thao & Văn hóa - 17/12)

Cần nói thêm, đây cũng là dịp để nhiều tập đoàn, tổng cty có mặt tranh thủ “PR” cho mình, đồng thời thời ngóng chờ khoản tiền “kích cầu” nằm trong gói tài chính giải cứu nền kinh tế có thể lên tới 6 tỷ USD của Chính phủ.

Hơn 1 vạn hộ dân sẽ di dời

ThS. Vũ Hồng Châu (Ảnh: VNN)

Theo phương án mới nhất vừa được “gút” lại giữa Viện Quy hoạch Thủy lợi và TP Hà Nội, sẽ có khoảng 10.548 hộ dân nằm trong chỉ giới hành lang thoát lũ sông Hồng phải di dời. Ngay cả những hộ dân tưởng chừng đã “an toàn” vì nằm phía ngoài chỉ giới thoát lũ cũng có thể phải di dời.

“Con số chính xác về số dân bờ hữu (phía nội đô) phải di dời hiện nay là 8.331 hộ/tổng số 29.767 hộ đang sinh sống; phía tả phải di dời 2.217 hộ/tổng số 11.721 hộ. Đây là con số cuối cùng, không chỉnh sửa, thay đổi gì nữa”, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi Vũ Hồng Châu khẳng định như đinh đóng cột. (Gia đình & Xã hội, 17/12)

"Phải biết dọn rác kiến trúc, chứ không được bày thêm rác!"

KTS Trần Thanh Vân

Kiến trúc sư Đoàn Đức Thành lên tiếng về hiện trạng kiến trúc ở Hà Nội nhân vụ Hà Nội phê duyệt, triển khai dự án xây dựng Trung tâm thương mại tại chợ 19/12 mà theo ông là bất hợp lý về nhiều mặt. KTS nói, công trình kiến trúc này chẳng khác nào chẳng khác dự án xây tòa tháp bên Hồ Gươm mà EVN đòi dựng lúc trước.

KTS Trần Thanh Vân cũng lên tiếng phản đối và gọi dự án liên quan đến chợ 19/12 là một kiểu "người ta tự nghĩ ra đủ cách để “cấy” và ra sức giành giật từng khoảng trống còn lại của khu nội thành cũ".

“Cùng với xóa bỏ cơi nới, Hà Nội không chấp nhận, và cần đoạn tuyệt với bệnh xen cấy như hiện nay. Bây giờ là lúc không nên xen cấy nữa, và đến một lúc nào đó, cần nhổ hẳn những công trình xen cấy không đúng chỗ, để thành phố không còn pha tạp nữa”, bà Vân nói (Thể thao & Văn hóa - 17/12, Tiền Phong chủ nhật - 14/12)

Chủ đầu tư 19-12 đòi chỉ đạo báo chí ngừng "xuyên tạc"

Ông Nguyễn Anh Cường (Ảnh: Tiền Phong)

"Chúng tôi rất không đồng tình trước những thông tin chưa được xác định, chưa được kiểm chứng, không có nguồn gốc rõ ràng và trích dẫn những ý kiến phản hồi của một số người không có tên và địa chỉ rõ ràng, mà ngôn từ không đàng hoàng, lời nói thiếu suy nghĩ đã gây hiểu lầm trong dư luận bạn đọc, bôi nhọ doanh nghiệp chúng tôi, gây thiệt hại uy tín của doanh nghiệp nói riêng và gây nên sự phẫn nộ cho các hộ dân kinh doanh tại chợ 19/12 cũ nói chung", ông Nguyễn Anh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thủ đô II, gửi công văn "khiếu nại" gửi đến các cơ quan quản lý báo chí vệ "vụ chợ 19/12".

Mục đích của công văn này là chủ dự án "kính đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông và Cục báo chí: kiểm tra, xem xét và chỉ đạo dừng ngay nội dung xuyên tạc sai sự thật mà các báo đã đăng" "Chúng tôi có đầy đủ tài liệu hợp pháp và sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan báo chí đến tìm hiểu, làm việc nghiêm túc với Công ty".

“Tiến về phía trước, dù điều gì xảy ra!”

HHTG Kseniya Sukhinova (Ảnh: freshnews.in)

Đó là quan điểm sống của tân Hoa hậu Thế giớI 2008 người Nga Kseniya Sukhinova, vừa đăng quang tại Johanesburg (Nam Phi).

Trong phần thi ứng xử, Kseniya nhận được câu hỏi: "Vì sao mà bạn có thể trở thành người chiến thắng trong đêm nay?". Cô đã trả lời: "Tôi nghĩ, tôi có thể giúp đỡ mọi người và tôi muốn được giúp đỡ mọi người. Đêm nay, nếu tôi trở thành chủ nhân của chiếc vương miện, tôi sẽ thực hiện ngay điều đó".

Đó chưa phải câu trả lời xuất sắc, nhưng nó gần gũi và có tính thực tế và không thua các gương mặt thuộc “top 5” khác. Thực tế, cô Hoa hậu Nga này đã được đánh giá cao ngay từ ban đầu và đã đoạt giải Top Model (Trình diễn đẹp nhất) trong cuộc thi và về thứ 3 trong phần thi áo tắm.

Còn Thiên Lý, đại của VN không lọt "top 15", vì một số trục trặc đã được nhận giải Hoa hậu được yêu thích nhất do khán giả bình chọn qua mạng khi... cuộc thi đã kết thúc! Có ý kiến cho là cô bị BTC xử ép, nhưng cũng có nhiều ý kiến “không muốn nhắc đến giải thưởng bầu chọn này” khi dường như nó sinh ra là để dành cho…VN trong rất nhiều cuộc thi nhan sắc với bên ngoài!

"Tôi sai lầm là do tôi chủ quan..."

Đăng Khôi

Ca sĩ Đăng Khôi đã nhận lỗi khi vơ vào mình danh xưng “Sứ giả thiện chí du lịch Đài Loan” trong cuộc họp báo về việc mình sẽ có những show diễn ở xứ Đài và hát cho các cô dâu Việt nơi đây nghe.

Ngay sau khi bị "hớ", Đăng Khôi đã chọn cách "giải quyết khủng hoảng" bằng việc viết một bức thư gửi báo chí; trước hết để trần tình về việc mình đã "sai lầm" ra sao khi dùng danh xưng chưa đúng và "phản pháo" lại việc phía ông bầu Hoàng Tuấn của ca sĩ Đan Trường đã "bắt lỗi" anh như thế nào, khi chính Đan Trường cũng không phải là "Sứ giả thiện chí" hay "Đại sứ thiện chí" như phía ca sĩ này khẳng định lâu nay.

Bây giờ Đăng Khôi được mời thế chân Đan Trường sang Đài Loan và vai trò của cả hai ca sĩ từng có một thời "chung một mái nhà" trong thực tế là chẳng khác gì nhau!

Cả hai đều đã "tự phong" (Đan Trường "tự phong" trước mấy năm) và việc làm của Đăng Khôi theo cách nói của ca sĩ này là "bước tiếp theo bước sai của người đi trước để lại".

Giải thích trắng - đen mọi chuyện và nhận lỗi đã vấp phải vết xe đổ, Đăng Khôi viết: "Tôi xin nhận là mình sai trong lỗi này... Bây giờ tôi không sử dụng cái tên xưng đó nữa và xin đính chính lại là tôi chỉ là “Đăng Khôi - Người quảng bá du lịch Đài Loan - Việt Nam 2009”. (VietNamNet, VTC News, 18/12)

Related Articles

No comments:

Post a Comment