Monday, December 29, 2008

Hẹn em ngày đó - Guillaume Musso

Tên truyện: HẸN EM NGÀY ĐÓ
Nguyên tác: Seras-Tu lar?
Tác giả: Guillaume Musso
Dịch giả: Hương Lan
Số trang: 384

Quá khứ – hiện tại – tương lai tất cả đều phải tuân theo cái được gọi là định mệnh và liệu chúng ta có thể thay đổi được nó? Câu trả lời là có thể với duy nhất một điều kiện là chúng ta có thể quay ngược trở lại quá khứ.

Elliott đã phải dằn vặt và chưa bao giờ nguôi ngoai trong suốt ba mươi năm vì sự ra đi của Ilena, người mà ông hết lòng yêu thương. Để rồi khi có cơ hội quay trở lại quá khứ, ông đã cố gắng thay đổi cả định mệnh tưởng như đã vĩnh viễn định đoạt số phận của một con người.

Cậu sẵn sàng đến mức nào để cứu được Ilena?
Phải, tới đâu tôi cũng chịu, Elliott đáp không chừng chừ
Cậu sẽ chấp nhận từ bỏ những gì?
Tất cả.

Nếu chúng ta cứu được Ilena, cậu sẽ phải chia tay với cô ấy…
Tôi chia tay với cô ấy? Elliott hỏi, càng lúc càng không thể hiểu ra.
Cậu chia tay với cô ấy và không bao giờ được gặp lại cô ấy nữa. Cô ấy sống, nhưng trong quãng đời còn lại của mình, cậu sẽ phải coi như cô ấy đã chết.

Ilena bước lại gần Elliott, vòng tay quanh cổ anh, song cô lập tức nhận ra có điều gì đó không ổn:
Chuyện gì vậy anh?
Chúng ta phải nói chuyện thôi. Anh không thể tiếp tục diễn trò được nữa.
Trò gì cơ?
Hai chúng ta…
Anh…anh đang nói gì thế?
Anh đã gặp một người phụ nữ khác.

Cô nhìn thẳng vào anh bằng ánh mắt khiến anh thấy toàn thân như bị xé nát. Mặc dù cảm thấy mình chẳng còn nói thêm được gì nữa, anh vẫn cứ mở miệng và rốt cuộc cũng thốt lên câu này
Em không hiểu rồi: anh không còn yêu em nữa, Illena ạ.

Elliott là người đầu tiên phá tan sự yên lặng và bật khóc nức nở:
Cô ấy là tất cả cuộc sống của tôi…
Tôi biết lắm chứ…Chính vì vậy mà cậu đã cứu cô ấy.
Bản sao của anh đặt một tay lên vai anh, và như để tìm cách an ủi, nhắc cho anh nhớ:
Nếu không có cậu, cô ấy đã chết.

Elliott dừng khựng lại, nấp sau một cây cù tùng đã sống sót qua cuộc tàn phá rừng từ cách đó một thế kỷ. Ông khum tay cho khỏi chói và nheo mắt lại.
Một người phụ nữ ngồi dưới máy hiên của căn nhà, đối diện với những dãy núi phủ đầy tuyết.
Buổi chiều hôm đó, Elliot chỉ nhìn thấy bà từ sau lưng, song không một giây nào ông không biết đó chắc chắn là bà.
Họ đã bị chia cắt trong ba mươi năm. Giờ thì họ chỉ còn ở cách nhau có ba mươi mét.
Trong một khoảnh khoắc ngắn ngủi, ông tưởng như mình sẽ băng qua khoảng cách đó, kể tất cả cho bà nghe rồi siết chặt bà trong vòng tay và để ông có thể ngửi mùi thơm trên mái tóc bà thêm một lần nữa.
Nhưng đã quá muộn. Những chuyến vượt thời gian cuối cùng đã làm ông yếu đi rất nhiều. Hơn bao giờ hết, ông biết rằng cuộc sống giờ đã ở phía sau lưng ông và ông đã thua trận trong cuộc chiến chống lại căn bệnh đang gặm nhắm cơ thể ông.
Vì thế, ông ngồi dựa vào gốc cây ngàn năm tuổi đó và cam lòng ngắm nhìn bà.
Không khí thật êm dịu và trong khung cảnh cô đơn và bình yên ấy, ông cảm thấy mình được giải thoát mọi gánh nặng của thời gian và phiền muộn.
Rồi lần đầu tiên trong đời, ông được hưởng sự thanh thản.

May mắn có được những viên thuốc màu nhiệm để ngược thời gian trở về quá khứ trong 9 khoảnh khắc ngắn ngủi, gặp gỡ với bản sao của chính mình vào 30 năm trước, Elliot đã có dịp chạm đến những nỗi ân hận day dứt nằm ẩn khuất bao năm về sự ra đi đột ngột của Ilena. Chấp nhận đánh đổi tất cả: hạnh phúc, tình bạn thậm chí cả sinh mạng của bản thân để giành lại cuộc sống cho người mình yêu được dẫn dắt trong mô típ quen thuộc của tình yêu bất tử, vượt qua mọi giới hạn về không gian và thời gian, Hẹn Em Ngày Đó đã thật sự lôi cuốn bởi vẻ đẹp lãng mạn, giản dị vả cảm xúc; đồng thời vọng hồi chuông vào mỗi tâm hồn chúng ta, về tình yêu và tình bạn, về những mất mát và sự cô đơn, giữa sự sống và cái chết.

…phía trước, chỉ còn có cái chết và sự sợ hãi đang đón chờ ông. Nỗi sợ khi thấy cơ thể mình suy yếu dần. Nỗi sợ phải chịu đau đớn và đánh mất khả năng tự chủ. Nỗi sợ sẽ chết cô độc trong một căn phòng lạnh lẽo của bệnh viện. Nỗi sợ phải bỏ lại đứa con gái của mình trên cái thế giới đầy bất ổn này. Nỗi sợ rằng suy cho cùng, cuộc đời của ông đã chẳng có chút ý nghĩa nào. Và nỗi sợ điều sẽ chờ ông sau đó. Một khi ông đã từ bỏ linh hồn và dấn sâu vào thế giới bên kia

Để rồi mong ước của Elliot, và của mỗi người…

…tới giờ phút thiên định ấy, ông sẽ ra đi, tâm hồn thanh thản, vì ông biết rằng vẫn còn một phần nào đó của ông còn lưu lại ở bên kia cõi vĩnh hằng

Guillaume Musso, một Marc Levy rất khác…một hành trình giữa hư và thực đang chờ bạn khám phá.

Related Articles

1 comment:

  1. Hãy đọc và cảm nhận.Một bản tình ca buồn đầy cảm động.Bạn sẽ thấy chính mình trong câu chuyện.khóc thật nhiều và mỉm cười ở trang cuối cùng.Mình đã ước là Ilena.Đau khổ và hạnh phúc.

    ReplyDelete