Tuesday, December 23, 2008

12/12/08

Phát biểu "thiếu trách nhiệm, thiếu suy nghĩ" tuần này là...
Tuần này, có không ít cái tốt, cái hay bên cạnh những... cái dở đến từ những con người cụ thể. Mời bạn kéo thanh cuốn xuống bên dưới để tiếp tục xem những hay, dở mà "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" chọn ra là gì...



Thống đốc rao bán cả ghế thượng nghị sĩ

Ông Rod Blagojevich, Thống đốc bang Illinois, âm mưu bán chiếc ghế thượng nghị sĩ của bang, hiện bỏ trống sau khi ông Obama đắc cử tổng thống. Hành động "hi hữu" đó đã đưa ngài Thống đốc... vào nhà giam vào hôm 9/11.

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevic (Ảnh: AFP)

Qua cuộc điện thoại bị phanh phui, Blagojevich không ngần ngại khi nói về chuyện sử dụng quyền được chỉ định nhân vật nào đó vào ghế thượng nghị sĩ để đối lấy việc bản thân có việc làm trong một tổ chức phi lợi nhuận. Blagojevich cũng đưa ra mức lương 250.000 - 300.000 USD/năm cho công việc mới hoặc sẽ thu được tối thiểu 1 triệu USD tiền quỹ vận động tranh cử.

Cùng bị bắt với Blagojevich còn có Chánh văn phòng bang, ông John Harris, người được cho là "cùng hội cùng thuyền" với Thống đốc trong vụ "mua quan bán tước" này.

"Những hành động phạm tội ấy khiến cố Tổng thống Lincoln cũng phải đội mồ sống dậy", tổng chưởng lý Patrick Fitzgerald bình luận về vụ bê bối hay có báo gọi là "tham nhũng chính trị". Còn khi hay tin câu chuyện diễn ra ngay trên quê nhà mình, Tổng thống sắp tới của Mỹ - Barack Obama, người từng ủng hộ Blagojevich, cho biết ông rất buồn về việc này.

Vị thống đốc 52 tuổi còn là đảng viên Dân chủ Blagojevich cũng bị cáo buộc đe dọa không sử dụng quyền hạn của mình hỗ trợ tờ Chicago Trubune, một công ty con thuộc tập đoàn báo chí Tribune Co., khi báo này gặp khó khăn. Đến nay thì một trong những hãng truyền thông hàng đầu tại Mỹ này đã đệ đơn xin phá sản, trở thành sự kiện gây ra chấn động trong giới báo chí. (VietNamNet, 9 - 10/12)

Với vụ bán "ghế" ở Mỹ, nhiều người sẽ quay lại nhìn ta để ngẫm đến người - rằng chuyện "mua quan bán chức" đâu chỉ là vấn đề nhức nhối ở VN; và tất nhiên, cùng với đó là trông người để ngẫm đến ta - rằng vụ scandal chính trị đó đã bị làm rùm beng lên thế nào, thay vì để "chìm xuồng", người liên quan đến nó đã kêu gọi "đương sự" nên từ chức như một sự "hổ thẹn" đến mức nào.

"Khi nào phía bạn đưa ra chứng cứ thì sẽ cho tiến hành xử lý..."

Ông Nguyễn Thành Tài (Ảnh: Phạm Cường)

Chắc sẽ có một số độc giả đọc câu trên thấy nó "thường" quá, có gì đâu mà "ấn tượng"?!. Nhưng nếu biết thêm rằng, "phía bạn" ở đây là Nhật Bản, "chứng cứ" ở đây là "vụ PCI" và "cho tiến hành xử lý" là thái độ, cách hành xử, phản ứng của ta với vụ tố cáo tham nhũng, hối lộ động trời kia thì rất có thể bạn sẽ rơi vào một trạng thái khác!

Và đó là phát ngôn vào ngày 5/12 của ông Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài.

Ông Nguyễn Thành Tài cho biết mình là người được phân công trực tiếp xử lý về vụ PCI. Đích thân ông đã có nhiều lần làm việc với đối tác và cũng đã khẳng định quan điểm của Việt Nam luôn nhất quán và kiên quyết chống tiêu cực và tham nhũng.

Ông nói: “Chỉ cần khi nào phía bạn đưa ra chứng cứ thì sẽ cho tiến hành xử lý. Còn nếu cần hỗ trợ, các cơ quan chức năng tại thành phố sẵn sàng hợp tác tốt nhất cho phía bạn tìm chứng cứ. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thấy phản hồi gì từ phía bạn”. (Dân Trí, 6/12)

3 thông tin gây chấn động của ngài Đại sứ

Đại sứ Nguyễn Quang Khai và Tổng thống Arafat (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Tại cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao VN về nước công tác với một số doanh nghiệp (DN) phía bắc tối 9/12 ở Hà Nội, Đại sứ VN tại Các Tiểu vương quốc Arập Nguyễn Quang Khai đã đưa ra 3 thông tin gây chấn động:

Thứ nhất, nước này muốn đầu tư vào Phú Yên và muốn biến nơi đây thành một "tiểu Dubai" - trạm trung chuyển hàng hoá, trung tâm tài chính, thương mại quốc tế; thứ hai, Các Tiểu vương quốc Arập cũng đang muốn lập một "làng Châu Á", trong đó cần đưa nửa triệu lao động VN sang cư trú lâu dài; thứ ba, sắp tới một số DN nước này sẽ đưa 3.000 con cừu bằng máy bay sang Ninh Thuận nuôi thử, sau sẽ nhân rộng ra các tỉnh khác và tìm kiếm một mảnh đất 10.000ha tại VN để hợp tác trồng lúa.

Theo Đại sứ Khai, những dự án này rất khả thi. Còn theo Lao Động (11/12) "những "hạt vàng cám" nói trên không nhiều lắm, chưa nói đến những "viên ngọc, viên kim cương"- những thông tin đặc biệt giá trị - xưa nay luôn hiếm.

Như giám đốc một DN nhỏ ở một tỉnh miền núi tâm sự rất hình ảnh nhưng cũng rất chân thành rằng, anh không đủ tiền đi nước ngoài nên rất khát khao những cuộc gặp các đại sứ, tham tán từ nước ngoài về như con khát sữa muốn gặp mẹ. Và qua nhiều cuộc gặp gỡ, anh cũng cố gạn lọc, tìm kiếm và cuối cùng cũng "đãi được một ít vàng cám" - những thông tin ít nhiều có giá.

"Người tiêu dùng có thể được hưởng lợi hơn nếu đẩy nhanh tiến độ tự do hóa..."

TS. Nguyễn Minh Phong

Về việc giá dầu thế giới đã thụt quá mạnh (quanh mức 40 USD/ thùng) trong khi giá xăng trong nước vẫn giảm quá nhẹ (đến 10/12 giảm thêm 1.000 đồng/ lít, còn 11.000/lít với xăng A92; và kèm với đó là tăng thuế nhập khẩu một số mặt hàng xăng dầu lên 5%), TS. Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, nói:

"Lẽ ra phải cho tự do hóa cạnh tranh trong kinh doanh xăng dầu rồi mới để doanh nghiệp quyết định giá nhưng chúng ta làm ngược quy trình. Người tiêu dùng có thể được hưởng lợi hơn nếu chúng ta đẩy nhanh tiến độ tự do hóa trong kinh doanh xăng dầu".

Với giá dầu trên thị trường thế giới hiện nay thì các chuyên gia kinh tế cho rằng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đang lãi từ 2.000 đến 3.000 đồng/lít.

Vậy mà ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex đã phát biểu: "Quan điểm của chúng tôi là bám sát giá xăng dầu thế giới để vận hành giá trong nước sát với thế giới chứ không chờ đợi bước nhảy của thị trường.

Vì quyền lợi người tiêu dùng và kiếm chế lạm phát, doanh nghiệp luôn chủ động vận hành theo cơ chế thị trường, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp". (Người lao động, 10/12)

"Thất bại lớn nhất trong suốt 2 nhiệm kỳ tôi làm bộ trưởng là..."

Nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển

"... Không xây dựng và phát triển được hệ thống phân phối nội địa", nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển thừa nhận như vậy, khi đến nay thời điểm mở cửa thị trường trong nước theo cam kết gia nhập WTO sắp tới.

Thị trường bán lẻ trong nước đang đứng trước thách thức cạnh tranh rất lớn. Trước sự tấn công ồ ạt của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang và sẽ diễn ra, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, nếu không liên kết mà cứ hoạt động riêng lẻ thì sẽ không thể chống chọi được.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng: "Đã là quá muộn trong việc xây dựng đề án phát triển ngành thương mại nội địa. Nhưng muộn còn hơn không! Kinh nghiệm cho thấy, nếu không có sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều bộ ngành chức năng thì đề án sẽ khó thành hiện thực". (Sài Gòn Giải Phóng, 11/12)

"Một dân tộc như VN rất tiện cho cải cách"

TS. Phạm Duy Nghĩa (Ảnh: Tuổi Trẻ)

"Một dân tộc thông minh và hiếu học như dân tộc Việt rất tiện cho cải cách. Nếu có thông tin và những chính sách sát thực tế và kiên quyết thì cải cách giáo dục ở VN không quá khó như mọi người nghĩ vì người học muốn học, cha mẹ sẵn sàng muốn chi, các ông thầy cơ bản có liêm sỉ và các nhà trường muốn có uy tín.

Chỉ có tắc nghẽn đâu đó ở chính sách giáo dục nối giữa các yếu tố đó, chứ năng lượng thì đầy rẫy", TS Phạm Duy Nghĩa trò chuyện trước thời điểm VN sẽ mở cửa giáo dục đại học theo cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). (Sinh viên VN, 10/12)

Bà thạc sĩ chưa tốt nghiệp cấp 3

Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Thị Thanh Hương có hành vi khai gian dối văn bằng chứng chỉ: Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện bà Hương học đại học văn hóa nhưng chưa tốt nghiệp trung cấp múa và chưa có bằng tốt nghiệp THPT như đã khai.

Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Hương tiếp tục học cao học và tốt nghiệp thạc sĩ văn hóa. Trước đó, bà Hương đã bị cảnh cáo về mặt đảng. Đến lần này, bà Hương đã bị HĐND tỉnh Cà Mau ra quyết định kỷ luật cảnh cáo.

Ngoài bà Hương, không biết còn nhân vật nào khác "thoát" và không những thế, còn được trải thảm đỏ trên đường thăng tiến?

Theo Ban kiểm tra văn bằng chứng chỉ tỉnh Cà Mau, tại HĐND và Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Cà Mau có nhiều cán bộ lãnh đạo sử dụng bằng cấp bất hợp pháp nhưng được bổ nhiệm chức vụ quan trọng trong tỉnh. (VNE, Tuổi Trẻ - 9/12)

Mang thai vẫn xả thân cứu người

Chị Hồ Thị Trang (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Hôm đó, chị Hồ Thị Trang cùng ba đứa bé ở cùng xóm tắm sông, trong đó có bé Thanh mới bốn tuổi bơi bằng phao nổi. Không may bé Thanh bị trôi dần về họng nước máy bơm gần 10 mã lực cho ao nuôi cá tra.

Đang đùa giỡn thì nghe Thanh kêu cứu, chị Trang lập tức phóng sang nhưng bé thanh đã quá gần họng nước xoáy nên chị chỉ kịp đẩy được cái phao và Thanh dạt ra ngoài, còn chị thì mất đà bị ống hút thẳng vào máy. Dùng hết sức bám chặt vô thành ống nhưng chân phải của chị Trang bị chân vịt quạt nát đầu gối, bay luôn xương bánh chè.

Hành động dũng cảm ấy của chị Trang - người phụ nữ đang mang thai 4 tháng - không phải là lần đầu tiên. Trước đó, vào mùa nước năm 2006, lúc 18 tuổi, khi ngồi dưới bến sông rửa cá, thấy bé Nguyên gần nhà mới hai tuổi đang đi với chị thì bị lọt cầu khỉ xuống sông, bất chấp nước lớn Trang lao ra mò lặn và vớt được bé Nguyên.

Bây giờ, vừa nằm viện vừa mang theo nỗi lo có bán nhà cũng không đủ tiền chữa trị, chị Trang tâm sự: "Nếu không còn đi lại được thì khi phát hiện người ngã sông, em sẽ la lớn lên cầu cứu. Còn sau này may mắn chân em đi lại được bình thường thì nhất định em sẽ cứu". Chỉ biết rằng bài báo nêu gương chị Trang trên Pháp luật TPHCM (6/12) không cho độc giả biết thông tin về chồng chị, ngoài những người thân có mặt bên chị là ông Lái, bà Sang - cha mẹ chị Trang.

"Nên chuyển phố 19-12 thành một vườn hoa"

Ông Nguyễn Vinh Phúc (Ảnh: Lao Động)

Đó là đề xuất của Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc khi hay tin Hà Nội đã giải tỏa chợ tạm và sẽ cho xây dựng tòa cao ốc làm văn phòng giao dịch, buôn bán tại chợ 1-/12 - nguyên là phố 19-12.

Lý do ông Nguyễn Vĩnh Phúc đưa ra dựa trên vị trí lịch sử cũng như vị trí kiến trúc của nơi đang bị nhăm nhe biến thành cao ốc này.

"Chúng ta nên lo cho con cháu mai sau, đỡ cho chúng khỏi phải sửa chữa nhiều cho quá khứ", Nhà Hà Nội học nói. (Tiền Phong, 11/12)

"Cơ chế là làm thế nào để con người làm một việc mà kiếm được nhiều tiền hơn"

ĐĐ Đỗ Thanh Hải

Vừa bước vào công việc của nhà quản lý, trở thành quyền giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN (VFC), sau khi đạo diễn Khải Hưng nghỉ hưu, "nhân tố trẻ" Đỗ Thanh Hải muốn thay đổi điều gì?

"Tôi đặt ra một vấn đề là làm thế nào để đội ngũ sáng tác yêu nghề hơn. Cơ chế nghĩa là gì, nghĩa là làm thế nào để họ có thể làm một việc mà kiếm được nhiều tiền hơn.

Nhưng đó chỉ là một phần. Cái quan trọng là tình yêu nghề nghiệp và dám đương đầu với thách thức để khẳng định thương hiệu của cá nhân họ. Khi họ say mê thì có những cái không như ý, họ vấn vượt qua", đạo diễn Thanh Hải nói. (An ninh thế giới giữa tháng, 12/2008)

"Bài toán" trên được đặt ra trong bối cảnh VFC đang phải cạnh tranh hàng chục hãng phim tư nhân khác hiện đang có nhiều lợi thế để làm mưa làm gió trên sóng truyền hình. Có lẽ với Đỗ Thanh Hải, đó là cách để một hãng phim nhà nước như VFC có thể tiếp tục đứng vững.

Và nghĩ rộng ra, nếu không cân bằng được hai yếu tố là "có thực mới vực được đạo""phép thắng lợi tinh thần" thì còn lâu mới có sự chuyên nghiệp, còn lâu mới giữ chân được đội ngũ làm nghề giỏi và còn lâu mới dựng được lên thương hiệu lớn, có ngày vươn ra thế giới.

Related Articles

No comments:

Post a Comment