Wednesday, September 2, 2009

Đất nước ta rừng vàng biển bạc?

Tôi đã không thể đọc tiếp báo SGTT hôm nay khi vừa nhìn thấy hình bên, trong phóng sự ảnh MÁU RỪNG, vì tôi không thể hình dung được con người vô tâm tàn phá rừng đến mức như vậy. Tôi vẫn còn rất nhớ từ nhỏ, tôi đã được dạy đất nước ta rừng vàng biển bạc, tài nguyên thiên nhiên phong phú và con người Việt Nam ta cần cù, siêng năng. Với tri thức của đứa trẻ chưa được hiểu biết, tôi cảm thấy rất tự hào và vô tư bị huyễn hoặc, không thực tế. Nhưng may mắn sau này nhờ có internet, tôi dần lớn lên và được nuôi dưỡng bởi mớ kiến thức lượm lặt hàng ngày, và tôi đau buồn nhận ra rằng những gì tôi được học, được nhồi nhét chỉ là những giả tạo mà người lớn nhẫn tâm tiêm vào chúng tôi vì những lý do nhất định.

Bắt đầu...

Tôi nhận ra rằng rừng vàng mà quê hương tôi đang có là tỷ lệ rừng trên đầu người thấp nhất thế giới (0.14 ha/người so với bình quân thế giới là 0.94 ha/người) (1).

Tôi nhận ra rằng biển bạc mà quê hương tôi đang có là ngư dân ngày càng nghèo khó, phải đánh bắt xa bờ và bị bắt bớ bởi bọn hàng xóm lạ.

Tôi nhận ra rằng trong môi trường tôi đang làm việc và những môi trường khác tôi được nghe, được thấy thì người Việt Nam không hề cần cù, siêng năng như tôi đã nghĩ mặc dù chúng ta đang thua xa về năng lực, về hiệu quả nhiều mặt để có thể cạnh tranh với các nước. Và hơn nữa, điều đáng buồn là cơ hội chủ nghĩa đã, đang và được phát huy mạnh mẽ, dường như ai cũng cần phải vậy để có thể tồn tại, chứ không phải sống một cuộc sống đích thực và ý nghĩa.

Có lẽ ai cũng hiểu nguyên nhân xuất phát từ đâu và đặc biệt ai cũng thừa nhận (hay chấp nhận) những điều bất thường ấy, hoặc thậm chí xem là bình thường ở số đông người. Nhưng liệu mỗi chúng ta có nghĩ đến rồi quê hương ta sẽ ra sao ngày mai? Rồi con cái chúng ta sẽ sống sao trên mảnh đất yêu quý này? Và cuối cùng, lịch sử đất nước sau này sẽ nhìn nhận lại giai đoạn mà tôi đang trải qua thế nào, nhìn nhận lại những con người đang đan tâm phá hoại đất nước ra sao?

(1) http://www.vietnamplus.vn/Home/Ty-le-rung-tren-dau-nguoi-VN-thap-nhat-the-gioi/20098/14461.vnplus

Related Articles

No comments:

Post a Comment