Sunday, November 16, 2008

14/11/08

Thêm một lần,"Phát ngôn & Hành động ấn tượng trong tuần" bàn đến hai từ "trách nhiệm". Có lẽ, đã đến lúc, trái bóng "trách nhiệm" phải có đích đến, không thể mãi chạy rông không áo không quần qua lại trước bao người...



4 bị cáo Nhật khai báo về hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ

Nhật báo Yomiuri của Nhật đưa tin hôm 12/11: Bốn bị cáo gồm cựu chủ tịch Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) Masayoshi Taga, 62 tuổi; cựu giám đốc điều hành PCI Kunio Takasu, 65 tuổi; cựu giám đốc PCI Haruo Sakashita, 62 tuổi; cựu trưởng văn phòng đại diện PCI tại Hà Nội Tsuneo Sakano, 59 tuổi và chính Công ty PCI đã thừa nhận trước tòa hành vi đưa hối lộ cho một quan chức TP.HCM để được ưu đãi trong các hợp đồng tư vấn của PCI giai đoạn 2001-2003.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ đang phát biểu.

Thật dễ hiểu khi vụ hối lộ này tạo nên làn sóng âm ỉ trong dư luận trong và ngoài nước nhiều ngày qua, khi đối tượng bị khai là ông Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc ban quản lý dự án TP, đã nhận số tiền hối lộ tổng cộng 2,6 triệu USD, tương đương 10% giá trị hợp đồng. Ông Sĩ hiện là phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, giám đốc ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và môi trường nước TP.HCM.

Trước thông tin này, ông Trương Văn Lắm - người phát ngôn của UBND TP.HCM - cho biết UBND TP chưa thể có ý kiến gì xung quanh diễn biến mới này, vụ việc đã được trung ương giao cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an xác minh và đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Cũng theo Tuổi Trẻ (13/11), một vị lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (C37) cho biết cơ quan điều tra mới chỉ nắm tình hình và tiếp cận một số tài liệu, hồ sơ liên quan đến dự án đại lộ đông - tây chứ chưa làm việc với ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Trả lời câu hỏi sau khi bốn quan chức PCI khai trước tòa án Nhật đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, động thái sắp tới của cơ quan điều tra là gì, ông này cho biết phải chờ ý kiến chỉ đạo ở trên.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết nêu ý kiến về "vụ PCI" tại Quốc hội, khi đăng đàn phát biểu trong phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Khi báo chí Nhật Bản loan tin việc đưa và nhận hối lộ có liên quan đến một cán bộ của Việt Nam, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao liên hệ với bạn, chủ động yêu cầu chuyển hồ sơ cho chúng ta quản lý, xử lý, không thể để công dân VN để cơ quan tư pháp nước khác xử lý.

Bạn một thời gian dài mới gửi "gọi là" hồ sơ, nhưng hồ sơ chưa đủ cơ sở pháp lý. CP đã yêu cầu cơ quan điều tra tiếp nhận xử lý, làm rõ, làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam. Chúng ta cùng với Nhật Bản cũng lập UB phối hợp đấu tranh ngăn chặn và xử lý tham nhũng liên quan đối với dự án ODA" (VietNamNet, 13/11)

Chất vấn Quốc hội - Nóng bỏng truy trách nhiệm là... xong!

Bộ trưởng Cao Đức Phát (Ảnh: Thanh Sơn)

"Đã truy, phải truy đến căn nguyên", có thể nói đó là tóm lược bao quát về 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XII.

Các đại biểu đã "truy" thẳng, hỏi thẳng nên một số Bộ trưởng đã có giải đáp rõ ràng; tuy nhiên, "rất ít bộ trưởng trả lời sắc sảo" và vẫn còn đó những phản hồi quanh co, lảng tránh, xin "dĩ hòa vi quý", khiến có lúc hội trường trở nên rôm rả, các đại biểu xì xầm hoặc đôi khi cười ồ trước những liên tưởng ngộ nghĩnh như "Câu chuyện về an toàn thực phẩm là cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, chưa biết hồi kết đến bao giờ" của Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu.

Xin ghi lại một số phát biểu, giải trình ấn tượng của một số thành viên Chính phủ:

"Trách nhiệm về dự báo sai thuộc về cá nhân tôi - bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tôi chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Quốc hội về vấn đề này và xin nhận mọi hình thức kỷ luật của Quốc hội theo luật pháp" - Bộ trưởng Cao Đức Phát.

"Chúng tôi với địa phương không có đùn đẩy gì cả, trách nhiệm quyền hạn của Bộ chỉ có quyền xử phạt về vi phạm hành chính, còn việc dừng các khâu sản xuất của nhà máy như thế nào thì đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương" - Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên nói về trách nhiệm trong vụ Vedan.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

"Cá nhân tôi và Bộ Công thương cũng có một phần trách nhiệm trong tham mưu với Chính phủ về điều hành chính sách xuất khẩu gạo" - Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

"Đúng là các tập đoàn, Tổng Công ty có mặt này, mặt khác phải điều chỉnh; nhưng về cơ bản, hoạt động có hiệu quả, tăng doanh thu, lợi nhuận, chỉ vài tổng công ty thua lỗ" - Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh.

"Đúng là chất lượng đào tạo ĐH, CĐ ngoài công lập không như công bố" - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân.

"Đến nay dư nợ cho vay bất động sản là 115.000 tỷ đồng" - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu.

"Liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, từ trang trại đến mâm cơm thì Bộ Y tế chỉ quản phần trên bàn ăn" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu.

Riêng ngày 13/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành cả buổi sáng để trả lời các đại biểu. Trước câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc: "Nếu bộ trưởng phụ trách các ngành khác nhau đã nhận trách nhiệm, vậy khi nhạc công có lỗi, nhạc trưởng có nhận trách nhiệm không?", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của mình.

"Trong Chính phủ thì Thủ tướng là người đứng đầu, chịu trách nhiệm lãnh đạo hoạt động của các thành viên Chính phủ. Các thành viên Chính phủ làm tốt, Thủ tướng cũng có phần trong đó, các thành viên làm chưa được, Thủ tướng có phần trách nhiệm. Thái độ của Chính phủ là nhìn thẳng vào tồn tại, yếu kém, khuyết điểm, phân tích rõ nó để khắc phục, sửa chữa, làm tốt hơn để phục vụ cho dân, cho nước, cho xã hội tốt hơn" (Tiền Phong, 12/11, Sài Gòn Tiếp Thị - 12/11, Pháp luật VN - 13/11, VietNamNet - 13/11).

"Lẽ ra tôi nên dùng từ ngữ khác"

Ông Toshizo Ido - tỉnh trưởng tỉnh Hyogo. (Ảnh: IISD)

"Nếu có một trận động đất lớn ở khu vực Kanto (miền đông Nhật), Tokyo sẽ gánh chịu thiệt hại lớn. Đây sẽ là một cơ hội, và chúng ta nên tận dụng cơ hội đó", ông Toshizo Ido, Tỉnh trưởng tỉnh Hyogo, nơi từng có 6.400 người thiệt mạng trong một trận động đất mạnh 7,3 độ richter vào năm 1995, đã phát biểu như trên tại một cuộc họp của các tỉnh trưởng miền tây Nhật hôm 11/11.

Lời nói hớ "khủng khiếp" ấy của ông Ido đã bị phản ứng dữ dội. Sau đó tỉnh trưởng đã từng sang thăm VN này giải thích mình chỉ muốn đề cập đến sự tập trung hoạt động kinh tế tại Tokyo, nơi chiếm khoảng 1/10 dân số Nhật, và rằng những nơi khác cần sẵn sàng để đối phó khi một trận động đất xảy ra ở thủ đô.

"Lẽ ra tôi nên dùng một từ khác", ông Ido "biết thân biết phận". Trước ông, ở Nhật đã có nhiều quan chức nói "hớ", phát ngôn "gây sốc" và có người đã tự nguyện từ chức chỉ vì "vạ miệng". (VietNamNet, 12/11)

"Hà Nội lụt vì quy hoạch bỏ qua tính toán về hệ thống hạ tầng"

KTS Ngô Trung Hải

Theo KTS. Ngô Trung Hải, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng), trận lụt lịch sử vừa qua tại Hà Nội "là bài học đắt giá cho cái gọi là quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị".

"Hầu hết đồ án quy hoạch của Hà Nội đều được phê duyệt chỉ trên cơ sở bản vẽ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông mà bỏ qua những tính toán về hệ thống hạ tầng", ông Hải "tiết lộ". (Thanh Niên, 10/11)

"Có lẽ tôi sẽ vui lòng sống trọn cuộc đời mình trong thế kỷ "của tôi"..."

"Người ta thường nói: thế kỷ 20 là thế kỷ Mỹ, thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á. Tôi thường bảo những người bạn châu Á của mình chuyện về thế kỷ của tôi, thế kỷ của bạn...

Trong thế kỷ "của tôi", dân số trên hành tinh này tăng từ 1 tỷ lên hơn 6 tỷ, tổng sản phẩm quốc nội tăng khoảng 6 lần. Trong thế kỷ của các bạn, liệu bình quân tổng sản phẩm quốc nội trên mỗi đầu người có tăng gấp 6 - nghĩa là kết hợp hai thế kỷ lại, liệu tác động của hoạt động kinh tế của con người trên toàn cầu sẽ tăng nhiều hơn 36 lần?!

Dựa trên các chỉ số hiện tại, có lẽ tôi sẽ vui lòng sống trọn cuộc đời mình trong thế kỷ "của tôi" chứ không phải thế kỷ "của bạn", nếu xét dưới góc độ "thịnh vượng một cách tương đối".

Ông Peter Goldmark (Giám đốc Chương trình Khí hậu và Khí quyển, Quỹ Bảo vệ Môi trường Toàn cầu) nói về sức ép năng lượng và khí hậu không chỉ châu Á mà cả thế giới đang phải đối mặt cho mục đích tăng trưởng.

Cũng trên Sinh viên VN (12/11), nếu thế giới hiện nay có châu lục thứ 7, thì đó là châu lục... rác! Hiện có một "lục địa" mới xuất hiện giữa Thái Bình Dương, được hình thành từ các loại nhựa phế thải của con người và trải rọng trên một diện tích bằng 1/3 châu Âu, có chỗ dày đến 30m.

Người Maldives chuẩn bị bỏ... đất nước?

TT Mohammed Nasheed (Ảnh: daylife.com)

Tân Tổng thống dân cử đầu tiên của Maldives là Mohammed Nasheed vừa khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ với một kế hoạch chưa từng có trong lịch sử: Khoảng 380.000 cư dân của đảo quốc này sẽ phải từ bỏ đất nước của mình để di cư tới một vùng đất mới.

Lý do, theo vị Tổng thống "hay lo" này là biến đổi khí hậu khiến mực nước biển dâng cao đang đe dọa nhấn chìm quốc đảo Maldives, cũng là một trong 10 nước nhỏ nhất thế giới.

Theo các chuyên gia khí hậu của LHQ, mực nước biển trên toàn thế giới sẽ dâng cao thêm từ 0,25 đến 0,58m trong thế kỷ 21. Như vậy, vào cuối thế kỷ này, phần lớn lãnh thổ Maldives sẽ bị ngập chìm trong biển nước... Vậy thì người dân Maldives có thể đi đâu, về đâu?!

"Một mình chúng rôi không thể làm gì để ngăn chặn biến đổi khí hậu..., chính vì vậy chúng tôi phải đề phòng trường hợp xấu nhất và tìm cách mua đất ở đâu đó trên thế giới", Tổng thống vẫn được mệnh danh là "Nelsson Mandela của châu Á" nói. (Thể thao & Văn hóa, 13/11)

"Đi đầu giảm giá để kéo các mặt hàng khác giảm theo"

Ông Dương Tiến Thự

Giá xăng trong nước đã tiếp tục giảm 1.000 đồng/ lít khi giá dầu thế giới tiếp tục xuống thấp, kéo theo đó, nhiều hãng taxi, vận tải bắt dầu rục rịch giảm giá.

Trong khi nhiều hãng taxi khác có giảm giá nhưng giảm kiểu "nhỏ giọt" cho có khoảng 500 đồng, chưa thực sự vì khách hàng thì riêng HTX Vận tải 27/7 quận Gò Vấp (TPHCM) giảm giá tới 2.500 mỗi cây số, tức koảng 22% (từ 12.000 đồng/km xuống 9.500 đồng/km).

Phó chủ tịch hiệp hội taxi TPHCM Dương Tiến Thự, giải thích: "Giá dầu thế giới giảm mạnh và có chiều hướng giảm tiếp trong thời gian tới. Do đó, ngành vận tài ôtô đi đầu trong việc giảm giá để kéo các mặt hàng khác giảm theo". (Pháp luật TPHCM, 12/11)

"Cần biết... bi quan"

Nhà văn Nguyên Ngọc

"Tôi nói rằng tôi bi quan bởi vì, như ta đang thấy đấy, qua một ví dụ "so sánh lực lượng" giữa văn hóa và sử thi Mơ Nông với bô xít Đắc Nông, tiếng nói của văn hóa quả thật vẫn rất yếu trước tiếng nói của kinh tế.

Tôi cho rằng phải có cái nhìn bi quan như vậy, để mà biết và khẳng định rằng vấn đề đang hết sức nghiêm trọng. Chúng ta đang đứng trước nguy cơ mất những gì tuyệt đối không còn tìm lại được nữa, cũng không "phục dựng" được nữa. Chẳng hạn có thể phục dựng những ngôi nhà rông, một ngôi chùa cổ... nhưng làm sao có thể "phục dựng" được con người! Cần biết bi quan".

Nhà văn hóa Nguyên Ngọc nói về việc bảo tồn những báu vật nhân văn sống VN, tức con người gắn với di sản. (Thể thao & Văn hóa cuối tuần, 7/11)

"Tôi biết, mình có lợi thế mặc kín vẫn... sexy, đó là cái trời cho"

Ca sĩ Trà My (Ảnh: Samuel Huang)

Ca sĩ Trà My không ngại ngần thổ lộ điều ấy trước khi làm một việc chưa từng có ca sĩ trong nước nào làm được là thực hiện tour lưu diễn qua 4 thành phố lớn của Mỹ trong tháng 11, 12 tới là San Jose, Orange County, Dalas và truyền hình trực tiếp từ Houston trên kênh Hồn Việt.

Dù có bệ đỡ "bạo vì tiền" (trong đó có nhạc sĩ Hà Dũng, chủ của một hãng hàng không tư nhân mới sắp "tăng tốc" là Indochine Airlines) đi nữa thì cũng khó có ai tin tour diễn kia đơn thuần dành cho Trà My và hơn thế là liệu cô gái của cuộc thi Vietnam Idol năm ngoái có đủ sức hút với khán giả để bay vòng sang Mỹ biểu diễn!

Ngoài tuyên bố "tôi mặc kín vẫn... sexy", Trà My nói tiếp: "Tôi quan niệm, phụ nữ càng để người ta suy luận càng sexy, và đó là sự sexy chất lượng. Còn “phơi” hết ra ngoài, để người ta biết hết rồi thì không còn sexy nữa, hay nói cách khác, đó là sự sexy không chất lượng.

Tương tự, phụ nữ nói nhiều cũng không hay. Phụ nữ nói nhiều giống như... không mặc quần áo và... đi ngoài đường vậy. Nói ít, giống mặc kín, nhưng hợp lí, vẫn sexy. Sexy theo nghĩa thuần túy, người ta nói đến hình thể được phô bày. Nhưng nếu cứ phô bày ra hết thì cảm xúc không bền vững, dần dần chữ sexy sẽ biến tướng".
(Tạp chí Đẹp, tháng 11)

Với một "mớ" "triết lý" của Trà My về sự sexy, cũng hơi băn khoăn, đó là lời của cô hay còn là lời của người phỏng vấn "chêm" vào hoặc của người quản lý ca sĩ? Nhưng dù sao, thêm Trà My, để thấy rằng đang có một xu hướng ở ta hiện nay là cứ hở ra là người mẫu, diễn viên, ca sĩ và cả nữ văn sĩ lại lên báo tuyên bố chuyện... hở hang và sex!

Related Articles

No comments:

Post a Comment